Câu hỏi được biên tập từ chuyên mụcTư vấn luật dân sựcủa Công ty Luật LVN Group. 

>> Luật sư tư vấn luật giao thông trực tuyến, gọi:1900.0191

Trả lời:

Chào bạn cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho Công ty chúng tôi.  Vấn đề của bạn chúng tôi xin được tư vấn như sau:

1. Căn cứ pháp lý:

Luật Giao thông đường bộ năm 2008

Nghị định 46/2016/NĐ-CP xử phạt vi phạm hành chính giao thông đường bộ đường sắt

2. Nội dung trả lời:

Theo quy định tại Khoản 13 Điều 8 Luật Giao thông đường bộ quy định về việc cấm người sử dụng phương tiện tham gia giao thông đường bộ tự ý lắp đặt còi, đèn không phù hợp với thiết kế của từng loại xe cơ giới:

“Điều 8. Các hành vi bị nghiêm cấm

13. Lắp đặt, sử dụng còi, đèn không đúng thiết kế của nhà sản xuất đối với từng loại xe cơ giới; sử dụng thiết bị âm thanh gây mất trật tự an toàn giao thông, trật tự công cộng.…”

Theo Quy định tại điểm c khoản 2 Điều​ 17 Nghị định 46/2016/NĐ-CP xử phạt vi phạm hành chính giao thông đường bộ đường sắtcó hiệu lực từ ngày 01/8/2016:

“Điều 17. Xử phạt người Điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy định về Điều kiện của phương tiện khi tham gia giao thông

2. Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

c) Điều khiển xe không có đèn chiếu sáng gần, xa hoặc có nhưng không có tác dụng, không đúng tiêu chuẩn thiết kế;…”

Như vậy nếu như bạn tự ý lắp đặt thêm đèn led cho xe máy của bạn thì theo quy định tại Điểm c Khoản 2 Điều 17 Nghị định 46/2016/NĐ-CP thì bạn sẽ bị xử phạt đối với hành vi của mình với mức xử phạt từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng. Nếu trước đó, xe của bạn được nhà sản xuất lắp đèn led ở vị trị khác thì bạn không được thay đổi vị trí lắp đèn đó. 

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của quý khách hàng. Việc đưa ra ý kiến tư vấn nêu trên căn cứ vào các quy định của pháp luật và thông tin do quý khách hàng cung cấp. Mục đích đưa ra nội dung tư vấn này là để các cá nhân, tổ chức tham khảo. Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận Luật sư của LVN Group tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài 24/7 gọi số: 1900.0191 hoặc gửi qua email:Tư vấn pháp luật dân sự miễn phí qua Emailđể nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật LVN Group.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn luật dân sự – Công ty luật Minh KHuê