1. Tư vấn thủ tục nhập hộ khẩu vào nhà người thân?

Thưa Luật sư của LVN Group, xin hỏi: Anh chị cho em hõi chút, Em đã tạm trú tại nhà của bà em từ nhỏ cho tới nay em 19 tuỗi rồi mà em chưa có nhập hộ khẩu. Nay em muốn nhập hộ khẫu vào nhà bà em thì em có được đũ điều kiện để nhập ngay không ạ? Và thủ tục như thế nào ?
Em xin chân thành cảm ơn .

Trả lời:

Căn cứ theo quy định tại Điều 19 và Điều 20 Luật cư trú sửa đổi, bổ sung số 36/2013/QH13 của Quốc hội thì:

“Điều 19. Điều kiện đăng ký thường trú tại tỉnh

Công dân có chỗ ở hợp pháp ở tỉnh nào thì được đăng ký thường trú tại tỉnh đó. Trường hợp chỗ ở hợp pháp do thuê, mượn, ở nhờ của cá nhân thì phải được người cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ đồng ý bằng văn bản.”

Như vậy, nếu nơi bạn ở hiện giờ là tỉnh, mà không phải thành phố trực thuộc trung ương thì bạn có thể đăng ký thường trú tại tỉnh này ngay, nếu có văn bản đồng ý của bà bạn, hoặc thủ tục này do bà bạn thực hiện.

Ngoài ra, nếu nơi mà bạn dự định đăng ký thường trú là thành phố trực thuộc trung ương thì:

“Điều 20. Điều kiện đăng ký thường trú tại thành phố trực thuộc trung ương

Công dân thuộc một trong những trường hợp sau đây thì được đăng ký thường trú tại thành phố trực thuộc trung ương:

1. Có chỗ ở hợp pháp, trường hợp đăng ký thường trú vào huyện, thị xã thuộc thành phố trực thuộc trung ương thì phải có thời gian tạm trú tại thành phố đó từ một năm trở lên, trường hợp đăng ký thường trú vào quận thuộc thành phố trực thuộc trung ương thì phải có thời gian tạm trú tại thành phố đó từ hai năm trở lên;

2. Được người có sổ hộ khẩu đồng ý cho nhập vào sổ hộ khẩu của mình nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Vợ về ở với chồng; chồng về ở với vợ; con về ở với cha, mẹ; cha, mẹ về ở với con;

b) Người hết tuổi lao động, nghỉ hưu, nghỉ mất sức, nghỉ thôi việc về ở với anh, chị, em ruột;

c) Người khuyết tật, mất khả năng lao động, người bị bệnh tâm thần hoặc bệnh khác làm mất khả năng nhận thức, khả năng điều khiển hành vi về ở với anh, chị, em ruột, cô, dì, chú, bác, cậu ruột, người giám hộ;

d) Người chưa thành niên không còn cha, mẹ hoặc còn cha, mẹ nhưng cha, mẹ không có khả năng nuôi dưỡng về ở với ông, bà nội, ngoại, anh, chị, em ruột, cô, dì, chú, bác, cậu ruột, người giám hộ;

đ) Người thành niên độc thân về ở với ông, bà nội, ngoại, anh, chị, em ruột, cô, dì, chú, bác, cậu ruột;

e) Ông bà nội, ngoại về ở với cháu ruột;

3. Được điều động, tuyển dụng đến làm việc tại cơ quan, tổ chức hưởng lương từ ngân sách nhà nước hoặc theo chế độ hợp đồng không xác định thời hạn và có chỗ ở hợp pháp;

4. Trước đây đã đăng ký thường trú tại thành phố trực thuộc trung ương, nay trở về thành phố đó sinh sống tại chỗ ở hợp pháp của mình;

5. Trường hợp quy định tại các khoản 1, 3 và 4 Điều này đăng ký thường trú vào chỗ ở hợp pháp do thuê, mượn, ở nhờ của cá nhân, tổ chức thì phải có đủ các điều kiện sau đây:

a) Bảo đảm điều kiện về diện tích bình quân theo quy định của Hội đồng nhân dân thành phố;

b) Có xác nhận của Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn về điều kiện diện tích bình quân;

c) Được người cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ đồng ý bằng văn bản;

6. Việc đăng ký thường trú vào nội thành thành phố Hà Nội thực hiện theo quy định tại khoản 4 Điều 19 của Luật Thủ đô.”

Nếu bạn đang ở Hà Nội, thì để đăng ký thường trú tại nội thành thì bạn phải tậm trú liên tục ở đây từ 3 năm trở lên. Còn đối với các thành phố khác bạn chỉ cần tạm trú liện tục từ 1 năm trở lên và đảm bảo đủ các điều kiện thì bạn hoàn toàn có thể được đăng ký thường trú tại nhà bà của bạn.

2. Tư vấn thủ tục xóa tên con khỏi sổ hộ khẩu gia đình ?

Thưa Luật sư, con gái tôi bỏ nhà đến Nghệ An hơn 1 tháng, đã đăng ký kết hôn. Tôi là cha, là chủ hộ muốn làm thủ tục từ con và xóa tên khỏi sổ hộ khẩu thì phải làm thế nào ?

>> Luật sư tư vấn luật dân sự trực tuyến, gọi: 1900.0191

Trả lời:

Dựa trên thông tin bạn cung cấp cho chúng tôi , chúng tôi xin tư vấn vấn đề của bạn như sau :

Được biết bác đang rất giận con mình và muốn xóa tên con mình ra khỏi sổ hộ khẩu. Theo Điều 22 Luật cư trú năm 2006 sửa đổi bổ sung năm 2013 quy định Xoá đăng ký thường trú như sau :

” 1. Người thuộc một trong các trường hợp sau đây thì bị xoá đăng ký thường trú:

a) Chết, bị Toà án tuyên bố là mất tích hoặc đã chết;

b) Được tuyển dụng vào Quân đội nhân dân, Công an nhân dân ở tập trung trong doanh trại;

c) Đã có quyết định huỷ đăng ký thường trú quy định tại Điều 37 của Luật này;

d) Ra nước ngoài để định cư;

đ) Đã đăng ký thường trú ở nơi cư trú mới; trong trường hợp này, cơ quan đã làm thủ tục đăng ký thường trú cho công dân ở nơi cư trú mới có trách nhiệm thông báo ngay cho cơ quan đã cấp giấy chuyển hộ khẩu để xoá đăng ký thường trú ở nơi cư trú cũ.

2. Cơ quan có thẩm quyền đăng ký thường trú thì cũng có thẩm quyền xoá đăng ký thường trú.

3. Thủ tục cụ thể xoá đăng ký thường trú và điều chỉnh hồ sơ, tài liệu, sổ sách có liên quan do Bộ trưởng Bộ Công an quy định.”

Như vậy, bác muốn xóa tên con mình trong hộ khẩu thì phải đáp ứng một trong các trường hợp nêu trên . Hiện con gái bác đã bỏ nhà đi đến Nghệ an và đã đăng ký kết hôn nhưng con gái bác chưa tách khẩu ra khỏi gia đình , chưa đăng ký thường trú tại nơi mới nên bác không thể xóa tên.

Còn với vấn đề từ con, hiện nay pháp luật không quy định cụ thể vấn đề này. Nên giả sử bác muốn từ con thì pháp luật cũng không công nhận.

>> Tham khảo bài viết liên quan: Tư vấn về việc xóa tên trong hộ khẩu ?

3. Hộ khẩu thường trú ở Hà Nội có được nộp đơn tại Bắc Ninh không ?

Em chào Luật sư của LVN Group ạ, em muốn hỏi Luật sư của LVN Group. Hai vợ chồng em cùng có hộ khẩu thường trú tại xã Minh Quang huyện Ba Vì thành phố Hà Nội. Nhưng cả hai đều đang đi làm tại Bắc Ninh. Em muốn nộp đơn ly hôn thì em phải nộp ở đâu? Bao gồm các giấy tờ gì?
Xin Luật sư của LVN Group tư vấn giúp em với. Em xin cảm ơn!

>> Luật sư tư vấn pháp luật dân sự trực tuyến (24/7) gọi số: 1900.0191

Trả lời:

Do bạn không nói rõ là bạn thuận tình ly hôn hay đơn phương ly hôn nên chúng tôi chia ra thành các trường hợp:

– Theo quy định của Luật hôn nhân và gia đình năm 2014 như sau:

Điều 55. Thuận tình ly hôn

Trong trường hợp vợ chồng cùng yêu cầu ly hôn, nếu xét thấy hai bên thật sự tự nguyện ly hôn và đã thỏa thuận về việc chia tài sản, việc trông nom, nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục con trên cơ sở bảo đảm quyền lợi chính đáng của vợ và con thì Tòa án công nhận thuận tình ly hôn; nếu không thỏa thuận được hoặc có thỏa thuận nhưng không bảo đảm quyền lợi chính đáng của vợ và con thì Tòa án giải quyết việc ly hôn.

Điều 56. Ly hôn theo yêu cầu của một bên

1. Khi vợ hoặc chồng yêu cầu ly hôn mà hòa giải tại Tòa án không thành thì Tòa án giải quyết cho ly hônnếu có căn cứ về việc vợ, chồng có hành vi bạo lực gia đình hoặc vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ củavợ, chồng làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được.

2. Trong trường hợp vợ hoặc chồng của người bị Tòa án tuyên bố mất tích yêu cầu ly hôn thì Tòa án giải quyết cho ly hôn.

3. Trong trường hợp có yêu cầu ly hôn theo quy định tại khoản 2 Điều 51 của Luật này thì Tòa án giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc chồng, vợ có hành vi bạo lực gia đình làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, tinh thần của người kia.

– Về Hồ sơ ly hôn bao gồm các giấy tờ sau:

– Bản chính đăng ký kết hôn;

– Bản sao có chứng thực CMND, sổ hộ khẩu của vợ,chồng;

– Bản sao có chứng thực Giấy khai sinh của con;

– Đơn xin ly hôn( theo mẫu);

– Các giấy tờ chứng minh tài sản;

Thời gian để giải quyết vụ việc thuận tình ly hôn là từ 1 đến 2 tháng và đơn phương ly hôn là từ 4 đến 6 tháng.

Trường hợp 1: hai vợ chồng thuận tình ly hôn

Tòa án có thẩm quyền giải quyết sẽ là Tòa án nhân dân cấp huyện “h) Toà án nơi một trong các bên thuận tình ly hôn, nuôi con, chia tài sản khi ly hôn cư trú, làm việc có thẩm quyền giải quyết yêu cầu công nhận thuận tình ly hôn, nuôi con, chia tài sản khi ly hôn;”

Theo điều 12, Luật cư trú năm 2006, sửa đổi năm 2013 thì nơi cư trú của công dân được xác định là “chỗ ở hợp pháp mà người đó thường xuyên sinh sống. Nơi cư trú của công dân là nơi thường trú hoặc nơi tạm trú.” Như vậy, bạn hoàn toàn có quyền nộp đơn tại Tòa án nhân dân cấp huyện nơi bạn tạm trú, làm việc để yêu cầu Tòa án giải quyết.

– Trường hợp 2 : hai vợ chồng đơn phương ly hôn

Trong trường hợp này, thẩm quyền của Tòa án được xác địnhCụ thể Tòa án có thẩm quyền là Tòa án nhân dân cấp huyện nơi mà:

“a) Tòa án nơi bị đơn cư trú, làm việc, nếu bị đơn là cá nhân hoặc nơi bị đơn có trụ sở, nếu bị đơn là cơ quan, tổ chức có thẩm quyền giải quyết theo thủ tục sơ thẩm những tranh chấp về dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh, thương mại, lao động quy định tại các điều 25, 27, 29 và 31 của Bộ luật này;

b) Các đương sự có quyền tự thỏa thuận với nhau bằng văn bản yêu cầu Tòa án nơi cư trú, làm việc của nguyên đơn, nếu nguyên đơn là cá nhân hoặc nơi có trụ sở của nguyên đơn, nếu nguyên đơn là cơ quan, tổ chức giải quyết những tranh chấp về dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh, thương mại, lao động quy định tại các Điều 25,27,29, 31 của Bộ luật này;

c) Tòa án nơi có bất động sản có thẩm quyền giải quyết những tranh chấp về bất động sản”.

Như vậy, Tòa án có thẩm quyền giải quyết việc ly hôn của hai bạn là nơi vợ/chồng bạn cư trú, làm việc.

>> Tham khảo bài viết liên quan: Nộp đơn ly hôn ở đâu khi người trong Nam, người ngoài Bắc ?

4. Ba tôi có quyền cắt hộ khẩu kép không ?

Chào Luật sư, tôi có một số thắc mắc về vấn đề hộ khẩu kép, mong Luật sư dành thời gian để tư vấn giúp. Ba tôi là chủ hộ khẩu chính, 2 năm trước ba tôi có cho chị dâu và 2 cháu làm hộ khẩu kép (tách hộ). Nay chị dâu của ba tôi đã mất, ba tôi không muốn cho cháu đứng tên sổ hộ khẩu đó, cũng như muốn cắt luôn hộ khẩu kép vì sợ sẽ tranh giành tài sản sau này. Luật sư cho tôi hỏi:

1. Ba tôi có quyền làm như vậy không?

2. Nếu có thì cách thức làm như thế nào?

Xin chân thành cảm ơn!

Người gửi: Tuyết

Trả lời:

Việc tách sổ hộ khẩu được quy định trong Luật Cư trú năm 2006 (Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật cư trú 2013) đã được sửa đổi, bổ sung như sau:

“Điều 27. Tách sổ hộ khẩu

1. Trường hợp có cùng một chỗ ở hợp pháp được tách sổ hộ khẩu bao gồm:

a) Người có năng lực hành vi dân sự đầy đủ và có nhu cầu tách sổ hộ khẩu;

b) Người đã nhập vào sổ hộ khẩu quy định tại khoản 3 Điều 25 và khoản 2 Điều 26 của Luật này mà được chủ hộ đồng ý cho tách sổ hộ khẩu bằng văn bản.

2. Khi tách sổ hộ khẩu, người đến làm thủ tục phải xuất trình sổ hộ khẩu; phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu; ý kiến đồng ý bằng văn bản của chủ hộ nếu thuộc trường hợp quy định tại điểm b khoản 1 Điều này.

3. Trong thời hạn bảy ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan có thẩm quyền phải trả kết quả giải quyết việc tách sổ hộ khẩu; trường hợp không giải quyết việc tách sổ hộ khẩu thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.”

Theo quy định tại Điều 24 Luật Cư trú 2006 đã được sửa đổi, bổ sung thì: “sổ hộ khẩu được cấp cho hộ gia đình hoặc cá nhân đã đăng ký thường trú và có giá trị xác định nơi thường trú của công dân”. Theo quy định tại Điều 25, 27 Luật này thì những người có chung một chỗ ở có thể được cấp sổ hộ khẩu chung hoặc được tách sổ hộ khẩu. Do 2 cháu của bố bạn có chung chỗ ở nên để cắt tách sổ hộ khẩu thì cần tiến hành nhập sổ hộ khẩu cho 2 đứa cháu.

Về thủ tục nhập lại hộ khẩu cho 2 người cháu thì tiến hành theo như trình tự điều chỉnh những thay đổi trong sổ hộ khẩu.

Theo quy định tại Điều 22 Luật Cư trú 2006 đã được sửa đổi, bổ sung thì:

“Điều 22. Xoá đăng ký thường trú

1. Người thuộc một trong các trường hợp sau đây thì bị xoá đăng ký thường trú:

a) Chết, bị Toà án tuyên bố là mất tích hoặc đã chết;

b) Được tuyển dụng vào Quân đội nhân dân, Công an nhân dân ở tập trung trong doanh trại;

c) Đã có quyết định huỷ đăng ký thường trú quy định tại Điều 37 của Luật này;

d) Ra nước ngoài để định cư;

đ) Đã đăng ký thường trú ở nơi cư trú mới; trong trường hợp này, cơ quan đã làm thủ tục đăng ký thường trú cho công dân ở nơi cư trú mới có trách nhiệm thông báo ngay cho cơ quan đã cấp giấy chuyển hộ khẩu để xoá đăng ký thường trú ở nơi cư trú cũ.

2. Cơ quan có thẩm quyền đăng ký thường trú thì cũng có thẩm quyền xoá đăng ký thường trú.

3. Thủ tục cụ thể xoá đăng ký thường trú và điều chỉnh hồ sơ, tài liệu, sổ sách có liên quan do Bộ trưởng Bộ Công an quy định.”

Theo đó, nếu 2 người cháu chuyển sang nơi ở mơí hoặc rơi vào các trường hợp khác quy định tại khoản 1 nêu trên thì sẽ được xóa đăng ký thường trú. Khi đó, nơi thường trú đã bị thay đổi và cắt hộ khẩu tại nơi thường trú cũ.

Kết luận: Như vậy, ba bạn không thể tự quyết định cắt hộ khẩu kép mà chỉ có thể hủy hộ khẩu kép bằng cách nhập lại hộ khẩu cho hai người cháu hoặc khi hai người cháu thay đổi hộ khẩu.

5.Thủ tục xin giấy chuyển hộ khẩu goomg những gì?

Điều 28. Giấy chuyển hộ khẩu

1. Công dân khi chuyển nơi thường trú thì được cấp giấy chuyển hộ khẩu.

2. Giấy chuyển hộ khẩu được cấp cho công dân trong các trường hợp sau đây:

a) Chuyển đi ngoài phạm vi xã, thị trấn của huyện thuộc tỉnh;

b) Chuyển đi ngoài phạm vi huyện, quận, thị xã của thành phố trực thuộc trung ương; thị xã, thành phố thuộc tỉnh.

3. Thẩm quyền cấp giấy chuyển hộ khẩu được quy định như sau:

a) Trưởng Công an xã, thị trấn cấp giấy chuyển hộ khẩu cho trường hợp quy định tại điểm a khoản 2 Điều này;

b) Trưởng Công an huyện, quận, thị xã của thành phố trực thuộc trung ương, Trưởng Công an thị xã, thành phố thuộc tỉnh cấp giấy chuyển hộ khẩu cho trường hợp quy định tại điểm b khoản 2 Điều này.

4. Hồ sơ cấp giấy chuyển hộ khẩu bao gồm sổ hộ khẩu vàphiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu.

5. Trong thời hạn ba ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan có thẩm quyền phải cấp giấy chuyển hộ khẩu cho công dân.

Trong thời hạn mười ngày, kể từ ngày nhận được thông báo tiếp nhận của cơ quan quản lý cư trú nơi công dân chuyển hộ khẩu đến,Công an huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh nơi có người chuyển đi phải chuyển hồ sơ đăng ký, quản lý hộ khẩu cho Công an cùng cấp nơi người đó chuyển đến.

6. Công dân thuộc một trong các trường hợp sau đây không phải cấp giấy chuyển hộ khẩu:

a) Chuyển đi trong phạm vi xã, thị trấn của huyện thuộc tỉnh; chuyển đi trong cùng một huyện, quận, thị xã của thành phố trực thuộc trung ương; chuyển đi trong cùng một thị xã, thành phố thuộc tỉnh;

b) Học sinh, sinh viên, học viên học tại nhà tr­ường và cơ sở giáo dục khác;

c) Đi làm nghĩa vụ quân sự, phục vụ có thời hạn trong Công an nhân dân;

d) Được tuyển dụng vào Quân đội nhân dân, Công an nhân dân ở tập trung trong doanh trại hoặc nhà ở tập thể;

đ) Chấp hành hình phạt tù; chấp hành quyết định đ­ưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục, cơ sở chữa bệnh, cơ sở cai nghiện ma tuý bắt buộc, quản chế.

5. Nhập hộ khẩu sau khi bị xoá đăng ký thường trú?

Trước đây tôi có hộ khẩu tại huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ. Năm 2006 tôi chuyển hộ khẩu đến thị xã Tuyên Quang, nay là TP Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang. Năm 2008 tôi đi xuất khẩu lao động tại Hàn Quốc. Đến tháng 3/2015 tôi về nước, tháng 7/2015 tôi đến Công an TP Tuyên Quang xin chuyển hộ khẩu về huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ thì được Công an TP Tuyên Quang thông báo là tôi đã bị xoá hộ khẩu tại Tuyên Quang. Tôi tìm gặp chủ hộ gia đình trước đây đã cho tôi nhập khẩu vào hộ của gia đình họ thì được cho 1 bản phô tô sổ hộ khẩu gia đình trong đó có tên của tôi ở trang 5 nhưng đã bị xoá đăng ký thường trú ngày 05/05/2015 với lý do ra nước ngoài sinh sống. Hiện giờ tôi chưa có đăng ký thường trú vào đâu, tôi muốn nhập khẩu vào hộ bố mẹ tôi ở huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ thì tôi phải làm gì?

Trả lời:

Trường hợp của bạn muốn đăng ký thường trú vào hộ khẩu bố, mẹ ở huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ thì hồ sơ đăng ký thường trú được thực hiện theo quy định tại Điều 6 Thông tư số 35-2014/TT-BCA ngày 09/9/2014 của Bộ Công an. Tuy nhiên, vì bạn đã bị xóa đăng ký thường trú tại thị xã Tuyên Quang thì giấy chuyển hộ khẩu được thay thế bằng xác nhận của cơ quan Công an nơi đăng ký thường trú cũ về việc đã bị xóa đăng ký thường trú.

Trên đây là những giải đáp, tư vấn từ phía Công ty Luật LVN Group cho câu hỏi của Quý khách hàng. Nếu còn có điều gì thắc mắc, mời Quý khách hàng vui lòng gửi thư theo địa chỉ email: L[email protected] hoặc gọi điện trực tiếp đến tổng đài 1900.0191 để được giải đáp nhanh chóng và chính xác nhất.

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật hành chính – Công ty luật LVN Group