1. Tư vấn trường hợp con gái muốn gia nhập quân độ i?

Thưa Luật sư, tôi có câu hỏi cần tư vấn như sau: Tôi là nữ, tôi cao 157cm bị cận và hiện là sinh viên năm cuối trường ĐH Nguyễn Tất Thành hệ cao đẳng. Tôi có nguyện vọng sau khi tốt nghiệp sẽ gia nhập quân đội và phục vụ lâu dài vì từ nhỏ tôi đã thích quân đội?
Mong Luật sư tư vấn. Trân trọng cảm ơn!
Người gửi: T.N

Tư vấn trường hợp con gái muốn gia nhập quân đội?

Tư vấn pháp luật nghĩa vụ quân sự miễn phí qua tổng đài điện thoại, gọi số: 1900.0191

Trả lời:

Theo Luật nghĩa vụ quân sự năm 2015 quy định như sau: “Công dân nữ trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự trong thời bình nếu tự nguyện và quân đội có nhu cầu thì được phục vụ tại ngũ.

Theo Thông tư số 148/2018/TT-BQP về việc quy định tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ hàng năm:

“Điều 4. Tiêu chuẩn tuyển quân

1. Tuổi đời:

a) Công dân từ đủ 18 tuổi đến hết 25 tuổi.

b) Công dân nam được đào tạo trình độ cao đẳng, đại học đã được tạm hoãn gọi nhập ngũ trong thời gian một khóa đào tạo của một trình độ đào tạo thì tuyển chọn và gọi nhập ngũ đến hết 27 tuổi.

2. Tiêu chuẩn chính trị:

a) Thực hiện theo Thông tư liên tịch số 50/2016/TTLT-BQP-BCA ngày 15 tháng 4 năm 2016 của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng – Bộ trưởng Bộ Công an quy định tiêu chuẩn chính trị tuyển chọn công dân vào phục vụ trong Quân đội nhân dân Việt Nam.

b) Đối với các cơ quan, đơn vị và vị trí trọng yếu cơ mật trong Quân đội; lực lượng Tiêu binh, Nghi lễ; lực lượng Vệ binh và Kiểm soát quân sự chuyên nghiệp thực hiện tuyển chọn theo quy định của Bộ Quốc phòng.

3. Tiêu chuẩn sức khỏe:

a) Tuyển chọn những công dân có sức khỏe loại 1, 2, 3 theo quy định tại Thông tư liên tịch số 16/2016/TTLT-BYT-BQP ngày 30 tháng 6 năm 2016 của Bộ trưởng Bộ Y tế – Bộ trưởng Bộ Quốc phòng quy định việc khám sức khỏe thực hiện nghĩa vụ quân sự.

b) Đối với các cơ quan, đơn vị, vị trí quy định tại Điểm b, Khoản 2 Điều này, thực hiện tuyển chọn bảo đảm tiêu chuẩn riêng theo quy định của Bộ Quốc phòng.

c) Không gọi nhập ngũ vào Quân đội những công dân có sức khỏe loại 3 tật khúc xạ về mắt (cận thị 1,5 diop trở lên, viễn thị các mức độ); nghiện ma túy, nhiễm HlV, AIDS.

4. Tiêu chuẩn văn hóa:

a) Tuyển chọn và gọi nhập ngũ những công dân có trình độ văn hóa lớp 8 trở lên, lấy từ cao xuống thấp. Những địa phương có khó khăn không đảm bảo đủ chỉ tiêu giao quân thì báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định được tuyển chọn số công dân có trình độ văn hóa lớp 7.

b) Các xã thuộc vùng sâu, vùng xa, vùng điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật; đồng bào dân tộc thiểu số dưới 10.000 người thì được tuyển không quá 25% công dân có trình độ văn hóa cấp tiểu học, còn lại là trung học cơ sở trở lên.

Theo quy định trên, để tham gia nhập ngũ, bạn cần thỏa mãn các tiêu chuẩn nhất định về độ tuổi, tiêu chuẩn chính trị, đạo đức, tiêu chuẩn sức khỏe (loại tiêu chuẩn 1, 2, 3), tiêu chuẩn học vấn và có nhu cầu phục vụ lâu dài cho quân đội.

2. Một người đi nghĩa vụ thì người còn lại trong gia đình có được miễn nghĩa vụ?

Thưa Luật sư, tôi có 1 chút vấn đề muốn Luật sư của LVN Group tư vấn giúp Vừa rồi, gia đình tôi có giấy báo khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự, gia đình tôi có 2 anh em, tôi 24 tuổi, em tôi 18 tuổi. Nếu 1 trong hai người đi nghĩa vụ quân sự thì người còn lại được miễn hoặc hoãn đi nghĩa vụ quân sự đúng không Luật sư của LVN Group?
Tôi xin chân thành cảm ơn Luật sư!

>> Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua điện thoạigọi:1900.0191

Trả lời:

Luật nghĩa vụ quân sự, Thông tư 148/2018/TT-BQP về việc tạm hoãn gọi nhập ngũ và miễn gọi nhập ngũ trong thời bình đối với công dân nam trong độ tuổi gọi nhập ngũ quy định:

Các trường hợp được tạm hoãn nhập ngũ:

a) Chưa đủ sức khỏe phục vụ tại ngũ theo kết luận của Hội đồng khám sức khỏe.

b) Là lao động duy nhất phải trực tiếp nuôi dưỡng thân nhân không còn khả năng lao động hoặc chưa đến tuổi lao động; trong gia đình bị thiệt hại nặng về người và tài sản do tai nạn, thiên tai, dịch bệnh nguy hiểm gây ra được Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn (sau đây gọi chung là cấp xã) xác nhận.

c) Một con của bệnh binh, người nhiễm chất độc da cam suy giảm khả năng lao động từ 61% đến 80%.

d) Có anh, chị hoặc em ruột là hạ sĩ quan, binh sĩ đang phục vụ tại ngũ; hạ sĩ quan, chiến sĩ thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân.

đ) Người thuộc diện di dân, giãn dân trong 03 năm đầu đến các xã đặc biệt khó khăn theo dự án phát triển kinh tế – xã hội của Nhà nước do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trở lên quyết định.

e) Cán bộ, công chức, viên chức, thanh niên xung phong được điều động đến công tác, làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật.

g) Đang học tại cơ sở giáo dục phổ thông; đang được đào tạo trình độ đại học hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục đại học, trình độ cao đẳng hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong thời gian một khóa đào tạo của một trình độ đào tạo.

Các trường hợp được miễn gọi nhập ngũ:

a) Con của liệt sĩ, con của thương binh hạng một.

b) Một anh hoặc một em trai của liệt sĩ.

c) Một con của thương binh hạng hai; một con của bệnh binh suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên; một con của người nhiễm chất độc da cam suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên.

d) Người làm công tác cơ yếu không phải là quân nhân, Công an nhân dân.

đ) Cán bộ, công chức, viên chức, thanh niên xung phong được điều động đến công tác, làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật từ 24 tháng trở lên.

Như vậy, nếu bạn và anh trai bạn đều đủ sức khỏe, và không thuộc các trường hợp nói trên thì 2 anh em bạn đều phải đi thực hiện nghĩa vụ quân sự. Bạn không đề cập đến việc bố mẹ bạn đã già và không còn khả năng lao động hay không, nếu một người đi thì người còn lại có phải là lao động chính duy nhất nuôi người không còn khả năng lao động hay không cho nên chúng tôi chưa thể xác định chính xác được người còn lại có được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự hay vẫn phải thực hiện nghĩa vụ quân sự. Để biết thêm thông tin, bạn vui lòng tham khảo các quy định trên. Tham khảo bài viết liên quan:Anh trai đang học tại Học viện quân y có được miễn nghĩa vụ quân sự không ?

3. Quy định về tạm hoãn, miễn nghĩa vụ quân sự?

Luật LVN Group giải đáp các câu hỏi của khách hàng liên quan đến vấn đề về tạm hoãn, miễn nghĩa vụ quân sự theo quy định pháp luật hiện nay:

Luật sư tư vấn:

Tiêu chuẩn tuyển quân: (theo quy định tại Điều 4 Thông tư 148/2018/TT-BQP)

1. Về tuổi đời:

a) Công dân từ đủ 18 tuổi đến hết 25 tuổi.

b) Công dân nam được đào tạo cao đẳng, đại học đã tạm hoãn gọi nhập ngũ thì tuyển chọn gọi nhập ngũ đến hết 27 tuổi.

2. Tiêu chuẩn chính trị:

a) Thực hiện theo quy định của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an về tiêu chuẩn chính trị trong tuyển chọn công dân vào phục vụ trong Quân đội.

b) Đối với các cơ quan, đơn vị trọng yếu, cơ mật và lực lượng vệ binh, kiểm soát quân sự chuyên nghiệp thực hiện tuyển chọn theo quy định của Bộ Quốc phòng về cơ quan, đơn vị và vị trí trọng yếu cơ mật trong Quân đội.

3. Tiêu chuẩn sức khoẻ:

a) Tuyển chọn những công dân có sức khỏe loại 1, 2, 3 theo quy định của Bộ Y tế, Bộ Quốc phòng về tiêu chuẩn sức khoẻ thực hiện nghĩa vụ quân sự.

b) Đối với các đơn vị quy định tại Điểm b, Khoản 2 Điều này, thực hiện tuyển chọn bảo đảm các tiêu chuẩn riêng theo quy định của Bộ Quốc phòng.

c) Không gọi nhập ngũ vào Quân đội những công dân có sức khỏe loại 3 có tật khúc xạ về mắt (cận thị 1,5 điop trở lên, viễn thị các mức độ); nghiện ma túy, nhiễm HIV, AIDS.

4. Tiêu chuẩn văn hóa:

a) Tuyển chọn và gọi nhập ngũ những công dân có trình độ văn hóa lớp 8 trở lên, lấy từ cao đến thấp. Những địa phương khó khăn, không đảm bảo đủ chỉ tiêu giao quân thì báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định được tuyển chọn công dân có trình độ văn hóa lớp 7.

b) Các xã thuộc vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật; đồng bào dân tộc thiểu số dưới 10.000 ngươi thì được tuyển từ 20% đến 25% công dân có trình độ văn hóa cấp tiểu học, còn lại là trung học cơ sở trở lên.

Tạm hoãn nghĩa vụ quân sự: (theo quy định tại Điều 41 Luật Nghĩa vụ quân sự 2015)

Công dân được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự khi không còn những lý do để tạm hoãn thì được gọi nhập ngũ. Công dân trong các trường hợp sau đây thì được tạm hoãn gọi nhập ngũ:

– Chưa đủ sức khỏe phục vụ tại ngũ theo kết luận của Hội đồng khám sức khỏe;

– Là lao động duy nhất phải trực tiếp nuôi dưỡng thân nhân không còn khả năng lao động hoặc chưa đến tuổi lao động; trong gia đình bị thiệt hại nặng về người và tài sản do tai nạn, thiên tai, dịch bệnh nguy hiểm gây ra được Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận.

– Một con của bệnh binh, người nhiễm chất độc da cam suy giảm khả năng lao động từ 61% đến 80%;

– Có anh, chị hoặc em ruột là hạ sĩ quan, binh sĩ đang phục vụ tại ngũ; hạ sĩ quan, chiến sĩ thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân;

– Người thuộc diện di dân, giãn dân trong 03 năm đầu đến các xã đặc biệt khó khăn theo dự án phát triển kinh tế – xã hội của Nhà nước do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trở lên quyết định;

– Cán bộ, công chức, viên chức, thanh niên xung phong được điều động đến công tác, làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật;

– Đang học tại cơ sở giáo dục phổ thông; đang được đào tạo trình độ đại học hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục đại học, trình độ cao đẳng hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong thời gian một khóa đào tạo của một trình độ đào tạo. Như vậy, công dân nam chỉ được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự khi đang học cho khóa đầu tiên tại các trường đại học, cao đẳng và trong thời gian học chính quy. Các trường hợp học lại, học thêm trường khác thì không được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự. Trường hợp có giấy báo chờ nhập học, mà có giấy gọi NVQS thì bắt buộc phải tham gia NVQS. Lưu ý: Công dân nam được đào tạo cao đẳng, đại học đã tạm hoãn gọi nhập ngũ thì tuyển chọn gọi nhập ngũ đến hết 27 tuổi.

MIễn gọi nhập ngũ:

Miễn gọi nhập ngũ đối với những công dân sau đây:

– Con của liệt sĩ, con của thương binh hạng một;

– Một anh hoặc một em trai của liệt sĩ;

– Một con của thương binh hạng hai; một con của bệnh binh suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên; một con của người nhiễm chất độc da cam suy giảm khả năng lao động từ 81 % trở lên;

– Người làm công tác cơ yếu không phải là quân nhân, Công an nhân dân;

– Cán bộ, công chức, viên chức, thanh niên xung phong được điều động đến công tác, làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật từ 24 tháng trở lên.

Thủ tục giải quyết tạm hoãn, miễn gọi nhập ngũ:

+ Nộp đơn xin miễn, tạm hoãn gọi nhập ngũ tới UBND xã

+ Giấy tờ chứng minh đối tượng được miễn, tạm hoãn nghĩa vụ quân sự

+ Sau đó nộp tại UBND cấp xã để được xem xét các điều kiện và các giấy tờ nói trên. Chủ tịch Hội đồng nghĩa vụ quân sự xã có trách nhiệm báo cáo và đề nghị với Chủ tịch UBND xã về việc có đồng ý cho tạm hoãn thực hiện nghĩa vụ quân sự hay không, nếu không đồng ý thì phải nêu rõ nguyên nhân.

+ Trên cơ sở kiến nghị của Hội đồng nghĩa vụ quân sự xã, Chủ tịch UBND xã báo cáo bằng văn bản với UBND huyện. Trong báo cáo cần đưa ra kiến nghị chính thức của UBND xã.

Danh sách công dân được tạm hoãn và miễn gọi nhập ngũ phải được thông báo đến trưởng thôn, xóm, tổ dân phố, khu dân cư, ấp, bản, làng… (sau đây gọi tắt là thôn), gia đình công dân và niêm yết công khai tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã, cơ quan, tổ chức liên quan trước khi phát lệnh gọi nhập ngũ tối thiểu là 20 ngày.

Thưa Luật sư của LVN Group, xin hỏi: Tôi năm nay 25 tuổi, đang làm công chức trong một cơ quan nhà nước. Gia đình hiện tại thì bố mẹ về hưu, bố năm nay là 55 tuổi, mẹ là 50 tuổi, em trai đang học cấp 2. Tôi có được xét vào diện lao động chính trong nhà như điều khoản miễn gọi nghĩa vụ quân sự không? Thêm nữa là hiện tại tôi vẫn chưa tốt nghiệp trường cao đẳng chính quy đang theo học. Mong công ty luật tư vấn giúp tôi!

=> Đối với trường hợp của bạn, bạn hiện đang làm công chức trong cơ quan nhà nước tức là trước đó bạn đã tham gia học tại một cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng do đó mặc dù hiện tại bạn đang tiếp tục học tại một trường cao đẳng khác thì bạn cũng không thuộc diện tâạm hoãn nghĩa vụ quân sự khi đang được đào tạo trình độ cao đẳng hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong thời gian một khóa đào tạo của một trình độ đào tạo. Đối với nội dung thông tin mà bạn cung cấp, bố mẹ bạn đã về hưu, em trai bạn đang học cấp 2 (nếu dưới 15 tuổi) thì trường hợp của bạn thuộc diện là lao động duy nhất phải trực tiếp nuôi dưỡng thân nhân không còn khả năng lao động hoặc chưa đến tuổi lao động. Do đó, bạn có thể được xem xét để tạm hoãn nghĩa vụ quân sự.

Thưa Luật sư của LVN Group, xin hỏi: Em sinh ngày 12/12/1990 đang công tác tại bệnh viện nhà nước tuyến tỉnh, bệnh viện nằm trên địa bàn được thủ tướng chính phủ ký quy định hỗ trợ khó khăn của tỉnh Hậu Giang. Với lại năm 2015 em bệnh phẩu thuật ghép chỏm xương đùi như vậy em có được miễn nghĩa vụ quân sự hay không?

=> Theo quy định tại Điều 33 Luật NVQS 2015, thời điểm gọi nhập ngũ là tháng 2 hoặc tháng 3 hằng năm. Theo thông tin mà bạn cung cấp, bạn sinh ngày 12/12/1990 vậy thì đến tháng 2 năm 2017, bạn đã 26 tuổi. Do đó, nếu bạn không thuộc trường hợp đã tạm hoãn nghĩa vụ quân sự trong thời gian đào tạo cao đẳng, đại học thì bạn không đủ tiêu chuẩn về tuổi để gọi nhập ngũ. Trong trường hợp, trước đây bạn đã được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự khi được đào tạo cao đẳng, đại học thì tuổi của bạn vẫn thuộc trường hợp đủ tiêu chuẩn thực hiện nghĩa vụ quân sự. Theo thông tin mà bạn cung cấp, bạn đã thực hiện việc phẫu thuật ghép xương đùi vào năm 2015, tuy nhiên nếu tại thời điểm gọi nhập ngũ mà sức khỏe của bạn đã bình phục tức là đây không còn lý do để tạm hoãn nghĩa vụ quân sự nữa. Ngoài ra, bạn được miễn gọi nhập ngũ nếu bạn là cán bộ, công chức, viên chức, thanh niên xung phong được điều động đến công tác, làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật từ 24 tháng trở lên.

Thưa Luật sư của LVN Group, xin hỏi: cháu sinh ngày 19/9/1998 năm nay cháu đỗ vào đại học công lập hệ chính quy, nhà trường bảo cháu phải có giấy xác nhận vắng mặt Nghĩa Vụ Quân Sự do ban chỉ huy quân sự cấp xã/phường cấp. Vậy cho cháu hỏi là ví dụ ngày 22/8 cháu đi xin cái giấy này được không? Hay là phải đợi cháu đủ tuổi (đủ tháng) mới có thể đi xin cái giấy này ạ? Và mình phải đủ những điều kiện nào để ban chỉ huy có thể cấp cho mình? Cháu đã đi đăng ký nghĩa vụ quân sự rồi.

=> Do bạn đã thực hiện đăng ký nghĩa vụ quân sự rồi nên về mặt độ tuổi bạn đã đủ 17 tuổi từ thời điểm bạn đăng ký nghĩa vụ quân sự. Trong trường hợp bạn thay đổi nơi cư trú, học tập đến trường đại học công lập hệ chính quy thì theo quy định tại khoản 2 Điều 17 Luật NVQS 2015, bạn phải đến cơ quan đã đăng ký nghĩa vụ quân sự làm thủ tục chuyển đăng ký nghĩa vụ quân sự đến cơ sở giáo dục.

4. Bị mất một đốt ngón trỏ tay trái có được miễn gọi nhập ngũ không?

Kính chào Luật sư của LVN Group, thưa Luật sư của LVN Group: Em bị mất đốt thứ nhất ngón trỏ trái em có được đi NVQS không?
Em xin cảm ơn.

Trả lời:

Phụ lục 2 Thông tư liên tịch số 16/2016/TTLT-BYT-BQP của Bộ Quốc phòng-Bộ Y tế : Hướng dẫn việc khám sức khỏe thực hiện nghĩa vụ quân sự quy định về phân loại sức khỏe đối với các trường hợp mất ngón tay, ngón chân như sau:

152

Mất ngón tay, ngón chân:

– Mất 1 đốt:

+ Của 1 ngón tay cái

4

+ Của ngón trỏ bàn tay phải

4

+ Của 1 ngón chân cái

4

+ Của 1 ngón khác của bàn tay hoặc bàn chân

3

– Mất 2 đốt:

+ Của ngón tay trỏ của bàn tay phải

5

+ Của 1 ngón khác của bàn tay hoặc bàn chân

4

+ Của 2 ngón khác của bàn tay hoặc bàn chân

5

– Mất 1 ngón:

+ Mất 1 ngón cái của bàn tay

5

+ Mất 1 ngón cái của bàn chân

5

+ Mất 1 ngón trỏ của bàn tay phải

5

+ Mất 1 ngón khác của bàn tay hoặc bàn chân

4

– Mất 2 ngón:

+ Mất 2 ngón trong đó không mất ngón tay cái, ngón chân cái và ngón trỏ bàn tay phải

5

+ Mất 2 ngón trong đó có mất ngón tay cái, ngón chân cái, ngón trỏ bàn tay phải

6

– Mất 3 ngón trở lên

6

Điều 9 Thông tư liên tịch số 16/2016/TTLT-BYT-BQP về việc phân loại sức khỏe thực hiện nghĩa vụ quân sự như sau:

“Điều 9. Phân loại sức khỏe thực hiện nghĩa vụ quân sự

….4. Cách phân loại sức khỏe: Căn cứ vào số điểm chấm cho 8 chỉ tiêu ghi trong phiếu sức khỏe nghĩa vụ quân sự. để phân loại cụ thể như sau:

a) Loại 1: 8 chỉ tiêu đều đạt điểm 1, có thể phục vụ ở hầu hết các quân, binh chủng.

b) Loại 2: Có ít nhất 1 chỉ tiêu bị điểm 2, có thể phục vụ trong phần lớn các quân, binh chủng.

c) Loại 3: Có ít nhất 1 chỉ tiêu bị điểm 3, có thể phục vụ ở một số quân, binh chủng.

d) Loại 4: Có ít nhất 1 chỉ tiêu bị điểm 4, có thể phục vụ hạn chế ở một số quân, binh chủng.

đ) Loại 5: Có ít nhất 1 chỉ tiêu bị điểm 5, có thể làm một số công việc hành chính sự vụ khi có lệnh tổng động viên.

e) Loại 6: Có ít nhất 1 chỉ tiêu bị điểm 6, là loại sức khỏe được miễn làm nghĩa vụ quân sự”

Theo quy định trên, bạn bị mất một đốt ngón trỏ tay trái được xếp vào sức khỏe loại 3, có thể phục vụ ở một số quân, binh chủng nên bạn không thuộc đối tượng được tạm hoãn hoặc miễn gọi nhập ngũ. Tham khảo bài viết liên quan:Quy định về tạm hoãn nghĩa vụ quân sự ?

5. Làm dân quân có được miễn nghĩa vụ quân sự?

Xin chào Luật sư của LVN Group, tôi năm nay 26 tuổi, trước đây khi còn học đại học thì nhận được giấy gọi nhập ngũ nhưng không đi mà có được chuyển về làm dân quân tại phường, nay luật nghĩa vụ quân sự mới tôi có bị gọi nhập ngũ lại không?
Xin cảm ơn.

>> Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua điện thoạigọi:1900.0191

Trả lời:

Căn cứ Điều 5 Thông tư 148/2018/TT-BQP:

Điều 5. Tạm hoãn gọi nhập ngũ và miễn gọi nhập ngũ

Việc tạm hoãn và miễn gọi nhập ngũ trong thời bình thực hiện theo quy định tại Điều 41 Luật nghĩa vụ quân sự năm 2015, như sau:

1. Tạm hoãn gọi nhập ngũ đối với những công dân sau đây:

a) Chưa đủ sức khỏe phục vụ tại ngũ theo kết luận của Hội đồng khám sức khỏe.

b) Là lao động duy nhất phải trực tiếp nuôi dưỡng thân nhân không còn khả năng lao động hoặc chưa đến tuổi lao động; trong gia đình bị thiệt hại nặng về người và tài sản do tai nạn, thiên tai, dịch bệnh nguy hiểm gây ra được Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn (sau đây gọi chung là cấp xã) xác nhận.

c) Một con của bệnh binh, người nhiễm chất độc da cam suy giảm khả năng lao động từ 61% đến 80%.

d) Có anh, chị hoặc em ruột là hạ sĩ quan, binh sĩ đang phục vụ tại ngũ; hạ sĩ quan, chiến sĩ thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân.

đ) Người thuộc diện di dân, giãn dân trong 03 năm đầu đến các xã đặc biệt khó khăn theo dự án phát triển kinh tế – xã hội của Nhà nước do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trở lên quyết định.

e) Cán bộ, công chức, viên chức, thanh niên xung phong được điều động đến công tác, làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật.

g) Đang học tại cơ sở giáo dục phổ thông; đang được đào tạo trình độ đại học hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục đại học, trình độ cao đẳng hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong thời gian một khóa đào tạo của một trình độ đào tạo.

2. Miễn gọi nhập ngũ đối với những công dân sau đây:

a) Con của liệt sĩ, con của thương binh hạng một.

b) Một anh hoặc một em trai của liệt sĩ.

c) Một con của thương binh hạng hai; một con của bệnh binh suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên; một con của người nhiễm chất độc da cam suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên.

d) Người làm công tác cơ yếu không phải là quân nhân, Công an nhân dân.

đ) Cán bộ, công chức, viên chức, thanh niên xung phong được điều động đến công tác, làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật từ 24 tháng trở lên…..

Như vậy, theo quy định trên thì , chỉ có những trường hợp mà luật quy định mới được tạm hoãn nhập ngũ hoặc miễn nhập ngũ. Đối với trường hợp của bạn, bạn cần xem xem bạn có thuộc trường hợp được miễn gọi nhập ngũ hoặc trường hợp tạm hoãn nhập ngũ hay không? Trong trường hợp bạn không thuộc một trong các trường hợp này thì bạn sẽ không được tạm hoãn gọi nhập ngũ hoặc miễn gọi nhập ngũ dù bạn đã tham dân quân tự vệ . Tham khảo bài viết liên quan: Đi dân quân tự vệ 3 năm có được miễn nghĩa vụ quân sự theo luật mới ?

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận Luật sư của LVN Group tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài 24/7 gọi số: 1900.0191 hoặc gửi qua email:[email protected] để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật LVN Group.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận Tư vấn Pháp luật NVQS – Luật LVN Group