Tôi đang dự định đăng ký hoạt động kinh doanh dưới dạng cửa hàng kinh doanh, nhưng chỉ lấy địa chỉ nhà của người thân để đăng ký kinh doanh thôi (hàng hóa và mọi hoạt động giao dịch mua bán sẽ không diễn ra tại địa chỉ này) Xin tư vấn giúp tôi liệu như vậy có khả thi không? hay bắt buộc phải trưng bày hàng hóa và giao dịch tại nơi đã đăng ký kinh doanh? Trân trọng cảm ơn!

Câu hỏi được biên tâp từ chuyên mục Tư vấn Luật doanh nghiệp của công ty Luật LVN Group.

Tư vấn về việc thành lập một cửa hàng kinh doanh ?

Luật sư tư vấn Luật doanh nghiệp, gọi:1900.0191

Trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã gửi thắc mắc đến Công ty Luật LVN Group, căn cứ vào những thông tin bạn cung cấp xin được tư vấn cho bạn như sau:

Cơ sở pháp lý:

Nghị định 78/2015/NĐ-CP về đăng ký doanh  nghiệp

Nội dung tư vấn:

Theo quy định tại Điều 66 Nghị định 78/2015 thì

Điều 66. Hộ kinh doanh

1. Hộ kinh doanh do một cá nhân hoặc một nhóm người gồm các cá nhân là công dân Việt Nam đủ 18 tuổi, có năng lực hành vi dân sự đầy đủ, hoặc một hộ gia đình làm chủ, chỉ được đăng ký kinh doanh tại một địa điểm, sử dụng dưới mười lao động và chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình đối với hoạt động kinh doanh.

2. Hộ gia đình sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp, làm muối và những người bán hàng rong, quà vặt, buôn chuyến, kinh doanh lưu động, làm dịch vụ có thu nhập thấp không phải đăng ký, trừ trường hợp kinh doanh các ngành, nghề có điều kiện, Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quy định mức thu nhập thấp áp dụng trên phạm vi địa phương.

3. Hộ kinh doanh có sử dụng từ mười lao động trở lên phải đăng ký thành lập doanh nghiệp theo quy định.

Quy định về Địa điểm kinh doanh của hộ kinh doanh còn được quy định cụ thể tại Điều 72 Nghị định 78/2015 thì:

Điều 72. Địa điểm  kinh doanh của hộ kinh doanh

Đối với hộ kinh doanh buôn chuyến, kinh doanh lưu động thì phải chọn một địa điểm cố định để đăng ký hộ kinh doanh. Địa điểm này có thể là nơi đăng ký hộ khẩu thường trú, nơi đăng ký tạm trú hoặc địa điểm thường xuyên kinh doanh nhất, nơi đặt địa điểm thu mua giao dịch. Hộ kinh doanh buôn chuyến, kinh doanh lưu động được phép kinh doanh ngoài địa điểm đã đăng ký với cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện nhưng phải thông báo cho cơ quan thuế, cơ quan quản lý thị trường nơi đăng ký trụ sở và nơi tiến hành hoạt động kinh doanh.

Theo những quy định pháp luật trên thì khi bạn dự định đăng ký hoạt động kinh doanh dưới dạng cửa hàng kinh doanh, nhưng chỉ lấy địa chỉ nhà của người thân để đăng ký kinh doanh thôi (hàng hóa và mọi hoạt động giao dịch mua bán sẽ không diễn ra tại địa chỉ này) là trái với quy định của pháp luật vì hộ kinh doanh chỉ được đăng  ký kinh doanh tại một địa điểm; Hộ kinh doanh, người thành lập hộ kinh doanh tự kê khai hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh và chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính hợp pháp, trung thực và chính xác của các thông tin kê khai trong hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh (khoản 1 Điều 69 Nghị định 78/2015)

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của quý khách hàng. Việc đưa ra ý kiến tư vấn nêu trên căn cứ vào các quy định của pháp luật và thông tin do quý khách hàng cung cấp. Mục đích đưa ra nội dung tư vấn này là để các cá nhân, tổ chức tham khảo.

Trường hợp trong bản tư vấn có điều gì gây nhầm lẫn, chưa rõ ràng hoặc thông tin nêu trong bản tư vấn khiến quý khách chưa hiểu hết vấn đề, rất mong nhận được phản ánh của quý khách tới địa chỉ email Tư vấn pháp luật doanh nghiệp qua Email hoặc tổng đài tư vấn trực tuyến 1900 6162Chúng tôi sẵn sàng giải đáp.

Trân trọng./.
Bộ phận tư vấn pháp luật doanh nghiệp.