Tuy nhiên khi bên công ty tôi hoàn thành toàn bộ công việc vào ngày 30/12/2014 và xuất hóa đơn yêu cầu công ty LT thanh toán số tiền đợt 5 bằng 20% giá trị hợp đồng còn lại nhưng bên LT gặp khó khăn về tài chính nên không thanh toán tiền dịch vụ đúng hạn. Sau đó bên công ty tôi có gửi công văn yêu cầu thanh toán nhưng công ty LT vẫn chưa thanh toán. Đến 01/10/2015 thì công ty LT đề nghị gia hạn thanh toán đến hết năm 2015. Bên công ty tôi yêu cầu công ty LT phải thanh toán cả tiền gốc 20 triệu cộng lãi suất do chậm thanh toán thì LT đề xuất được thanh toán đến hết 31/12/2015 với điều kiện không tính lãi suất. Vậy Luật sư của LVN Group có thể tư vấn cho tôi về điều kiện thỏa thuận, theo đó chấp nhận đề xuất của LT với điều kiện LT thực hiện đúng cam kết, tuy nhiên vẫn đảm bảo tốt nhất lợi ích của công ty tôi trong trường hợp LT không thực hiện đúng cam kết.

Xin cám ơn Luật sư của LVN Group.

Câu hỏi được biên tập từ chuyên mục Tư vấn pháp luật dân sự của Công ty Luật LVN Group.

Tư vấn về điều khoản thỏa thuận ?

Luật sư tư vấn pháp luật dân sự: 1900.0191

Trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng gửi thắc mắc về cho chúng tôi, với vấn đề của bạn chúng tôi xin được tư vấn như sau:

1. Cơ sở pháp lý
Bộ luật dân sự 2005 

2. Nội dung tư vấn

Nội dung cơ bản của hợp đồng dân sự là tổng hợp những điều khoản mà các chủ thể tham gia hợp đồng đã thỏa thuận. Các điều khoản đó xác định những quyền và nghĩa vụ dân sự cụ thể của các bên trong hợp đồng. Đây cũng chính là điều khoản cần phải có trong một hợp đồng. Ví dụ: Điều 402 Bộ luật dân sự 2005 quy định về nội dung của hợp đồng dân sự như sau: “Tuỳ theo từng loại hợp đồng, các bên có thể thoả thuận về những nội dung sau đây:

Đối tượng của hợp đồng là tài sản phải giao, công việc phải làm hoặc không được làm

Số lượng, chất lượng;

Giá, phương thức thanh toán;

Thời hạn, địa điểm, phương thức thực hiện hợp đồng;

 Quyền, nghĩa vụ của các bên;

 Trách nhiệm do vi phạm hợp đồng;

 Phạt vi phạm hợp đồng;

 Các nội dung khác”.

     Trong tất cả các điều khoản nói trên, có những điều khoản mà trong hợp đồng này các bên không cần phải thỏa thuận nhưng trong một hợp đồng khác các bên buộc phải thỏa thuận thì hợp đồng mới được coi là giao kết. Mặt khác, ngoài những nội dung cụ thể này các bên còn có thể thỏa thuận xác định với nhau thêm một số nội dung khác như điều khoản cơ bản, điều khoản thông thường và điều khoản tùy nghi. Cụ thể trong trường hợp của bạn có thể thoản thuận thêm điều khoản tùy nghi. Những điều khoản tùy nghi là: điều khoản đã được hoặc chưa được pháp luật quy định nhưng tùy theo điều kiện và hoàn cảnh mà các bên thỏa thuận và ghi vào trong bản hợp đồng kinh tế. Là những điều khoản mà các bên tham gia giao kết hợp đồng tự ý lựa chọn và thỏa thuận với nhau để xác định quyền và nghĩa vụ dân sự của các bên. Các bên có thể thoả thuận để cụ thể thêm một số điều khoản khác nhằm làm tạo điều kiện thuận lợi cho các bên trong quá trình thực hiện hợp đồng. Thông qua điều khoản tùy nghi, bên có nghĩa vụ được phép lựa chọn một trong những cách thức nhất định để thực hiện hợp đồng, sao cho thuận lợi mà vẫn bảo đảm được quyền yêu cầu của bên kia. Do vậy, công ty bạn có thể ký thêm điều khoản thỏa thuận như:

– Đồng ý cho phía công ty LT chậm thanh toán đến hết ngày 32/12/2015 và không tính lãi suất

– Nếu công ty LT không thanh toán đúng như thỏa thuận trên thì sẽ áp dụng mức phạt cụ thể trong khung hình phạt vi phạm hợp đồng mà pháp luật đã quy định.

– Ngoài mức phạt hợp đồng công ty bạn có thể thỏa thuận thêm về vấn đề bồi thường thiệt hại (nếu có)

– Nếu công ty LT không thực hiện thanh toán như thỏa thuận trên và vi phạm các quy định trong thỏa thuận thì công ty bạn có thể khởi kiện để giải quyết bằng pháp luật.

Qua đó, có thể đảm bảo được tốt nhất quyền và lợi ích của cả hai công ty tránh xảy ra việc kiện tụng hoặc tranh chấp điều đó sẽ ảnh hưởng trược tiếp đến lợi ích và uy tín của cả hai công ty.

Trên đây là tư vấn của chúng tôi về vấn đề của bạn, hy vọng có thể giúp bạn giải đáp được những vướng mắc của mình. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào khác bạn có thể trực tiếp đến văn phòng của công ty chúng tôi ở địa chỉ trụ sở Công ty luật Minh Khue hoặc bạn có thể liên hệ với chúng tôi qua địa chỉ email Tư vấn pháp luật dân sự miễn phí qua Email hoặc gọi điện để được tư vấn qua tổng đài 1900.0191.

Trân trọng./.
Bộ phận tư vấn pháp luật dân sự