1. Hình phạt với hành vi giết người

khi chưa đủ 14 tuổi ?

Thưa quý Công ty, em họ tôi sinh năm 2003, vì có tính nóng nảy và muốn thể hiện bản thân của tuổi mới lớn nên nó có xích mích và đánh lộn với một người học cùng trường. Sự việc thật không may đã xảy ra khi nó vô ý đánh vào chỗ hiểm khiến cho đối phương mất nhiều máu, thiệt mạng ngay trên đường đi cấp cứu. Công ty có thể cho tôi biết, em họ tôi có bị Truy cứu trách nhiệm hình sự về tội giết người hay không? Và trường hợp nào giết người sẽ không bị truy cứu TNHS ?
Xin cảm ơn

Tư vấn về hành vi giết người khi chưa đủ 14 tuổi và hình thức xử phạt ?

Luật sư tư vấn pháp luật Hình sự về hành vi giết người, gọi: 1900.0191

Trả lời:

Hành vi xâm hại đến tính mạng gây hậu quả nghiêm trọng hay dẫn đến chết người bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo từng tội danh cụ thể mà truy cứu phù hợp theo Bộ Luật hình sự 2015 sửa đổi bổ sung 2017.

Tuy nhiên, nếu em họ của bạn thuộc một trong những trường hợp sau đây thì hành vi làm chết người sẽ không bị truy cứu trách nhiệm hình sự:

– Làm chết người trong trường hợp chưa đủ 14 tuổi:

Điều 12. Tuổi chịu trách nhiệm hình sự

1. Người từ đủ 16 tuổi trở lên phải chịu trách nhiệm hình sự về mọi tội phạm, trừ những tội phạm mà Bộ luật này có quy định khác.

2. Người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi phải chịu trách nhiệm hình sự về tội phạm rất nghiêm trọng, tội phạm đặc biệt nghiêm trọng quy định tại một trong các điều 123, 134, 141, 142, 143, 144, 150, 151, 168, 169, 170, 171, 173, 178, 248, 249, 250, 251, 252, 265, 266, 286, 287, 289, 290, 299, 303 và 304 của Bộ luật này.

– Người thực hiện hành vi nguy hiểm cho xã hội trong khi đang mắc bệnh tâm thần hoặc bệnh khác làm mất khả năng nhận thức hoặc khả năng điều kiển hành vi của mình:

Điều 21. Tình trạng không có năng lực trách nhiệm hình sự

Người thực hiện hành vi nguy hiểm cho xã hội trong khi đang mắc bệnh tâm thần, một bệnh khác làm mất khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi của mình, thì không phải chịu trách nhiệm hình sự.

– Làm chết người trong trường hợp phòng vệ chính đáng:

Điều 22. Phòng vệ chính đáng

1. Phòng vệ chính đáng là hành vi của người vì bảo vệ quyền hoặc lợi ích chính đáng của mình, của người khác hoặc lợi ích của Nhà nước, của cơ quan, tổ chức mà chống trả lại một cách cần thiết người đang có hành vi xâm phạm các lợi ích nói trên.

Phòng vệ chính đáng không phải là tội phạm.

– Làm chết người trong tình thế cấp thiết:

Điều 23. Tình thế cấp thiết

1. Tình thế cấp thiết là tình thế của người vì muốn tránh gây thiệt hại cho quyền, lợi ích hợp pháp của mình, của người khác hoặc lợi ích của Nhà nước, của cơ quan, tổ chức mà không còn cách nào khác là phải gây một thiệt hại nhỏ hơn thiệt hại cần ngăn ngừa.

Hành vi gây thiệt hại trong tình thế cấp thiết không phải là tội phạm.

Như vậy, khi em họ của bạn chưa đủ 14 tuổi thì sẽ không phải chịu trách nhiệm hình sự, nhưng gia đình em họ của bạn phải có trách nhiệm bồi thường về dân sự nhằm bồi thường thiệt hại cho người bị thiệt mạng do em mình gây ra

Trên đây là tư vấn của Luật LVN Group về Giết người khi chưa đủ 14 tuổi và hình thức xử phạt, Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ trực tiếp để được giải đáp.

Rất mong nhận được sự hợp tác! Trân trọng./.

2. Tư vấn về hành vi giết người cho vay tiền ?

Thưa Luật sư: H (33 tuổi) vay của chị dâu là N 2,9 tỷ đồng để lấy vốn làm ăn. Do làm ăn thua lỗ, hạn cho vay đã hết và chị N ráo riết đòi nợ mà huy không có tiền trả, H đã dùng dao giết chết chị N để không phải trả nợ. sau khi giết chị N, H còn lục tìm trong người chị N lấy 49 triệu đồng. H phạm tội gì, mức xử phạt như thế nào?
Tôi xin cảm ơn!

>> Luật sư tư vấn luật hình sự trực tuyến, gọi:1900.0191

Trả lời:

Đối với hành vi này, có thể xem xét theo 2 tội quy định tại Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi, bổ sung 2017

Điều 123. Tội giết người

1. Người nào giết người thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình:

a) Giết 02 người trở lên;

b) Giết người dưới 16 tuổi;

c) Giết phụ nữ mà biết là có thai;

d) Giết người đang thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân;

đ) Giết ông, bà, cha, mẹ, người nuôi dưỡng, thầy giáo, cô giáo của mình;

e) Giết người mà liền trước đó hoặc ngay sau đó lại thực hiện một tội phạm rất nghiêm trọng hoặc tội phạm đặc biệt nghiêm trọng;

g) Để thực hiện hoặc che giấu tội phạm khác;

h) Để lấy bộ phận cơ thể của nạn nhân;

i) Thực hiện tội phạm một cách man rợ;

k) Bằng cách lợi dụng nghề nghiệp;

l) Bằng phương pháp có khả năng làm chết nhiều người;

m) Thuê giết người hoặc giết người thuê;

n) Có tính chất côn đồ;

o) Có tổ chức;

p) Tái phạm nguy hiểm;

q) Vì động cơ đê hèn.

2. Phạm tội không thuộc các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều này, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm.

3. Người chuẩn bị phạm tội này, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.

4. Người phạm tội còn có thể bị cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm, phạt quản chế hoặc cấm cư trú từ 01 năm đến 05 năm.

Điều 168. Tội cướp tài sản

1. Người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực ngay tức khắc hoặc có hành vi khác làm cho người bị tấn công lâm vào tình trạng không thể chống cự được nhằm chiếm đoạt tài sản, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm:

a) Có tổ chức;

b) Có tính chất chuyên nghiệp;

c) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30%;

d) Sử dụng vũ khí, phương tiện hoặc thủ đoạn nguy hiểm khác;

đ) Chiếm đoạt tài sản trị giá từ 50.000.000 đồng đến dưới 200.000.000 đồng;

e) Phạm tội đối với người dưới 16 tuổi, phụ nữ mà biết là có thai, người già yếu hoặc người không có khả năng tự vệ;

g) Gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội;

h) Tái phạm nguy hiểm.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm:

a) Chiếm đoạt tài sản trị giá từ 200.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng;

b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60%;

c) Lợi dụng thiên tai, dịch bệnh.

4. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 18 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân:

a) Chiếm đoạt tài sản trị giá 500.000.000 đồng trở lên;

b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 01 người mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên hoặc gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tỷ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người 31% trở lên;

c) Làm chết người;

d) Lợi dụng hoàn cảnh chiến tranh, tình trạng khẩn cấp.

5. Người chuẩn bị phạm tội này, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.

6. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt quản chế, cấm cư trú từ 01 năm đến 05 năm hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.

Đối với hành vi giết người, H có thể bị xử phạt từ 7 năm tù đến 10 năm tù. Đối với hành vi cướp tài sản, áp dụng mức phạt tù từ mười tắm năm đến hai mươi năm, tù chung thân hoặc tử hình.

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận Luật sư của LVN Group tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài 24/7 gọi số: 1900.0191 hoặc gửi qua email: Tư vấn pháp luật hình sự miễn phí qua Email để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật LVN Group.

Rất mong nhận được sự hợp tác! Trân trọng./.

3. Tư vấn về

hành vi giết người trong khi xảy ra xô xát ?

Thưa Luật sư của LVN Group. Tôi cần tư vấn về vấn đề như sau: Em trai tôi cùng 2 người bạn khi đi nhậu về, trên đường về có ghé vào 1 quán bia để nhậu tiếp, khi vào đó 2 người bạn em tôi có trêu 1 cô nhân viên phục vụ quán. Trêu bằng lời nói thôi ạ, thì có một nhân viên nam ra cãi cọ và có xảy ra xô xát đánh nhau. Sau đó được chủ quán ra can ngăn thì 3 em tôi đã thôi và ngồi uống nước.

Sau đó nam thanh niên kể trên đi vào bếp và lấy 1 con dao chặt xương bản 10cm x 20cm ra lùa chém 3 em tôi. Mỗi đứa chạy 1 hướng, em trai tôi bị đuổi và chém trượt đã chạy sang quán đối diện lấy được 1 cái kéo sắt dùng cắt đồ nướng ném quay lại, ( khoảng cách khoảng 5m ) không may trúng động mạch chủ. Thanh niên kia chết trên đường đi cấp cứu vì mất máu. Thanh niên kia cao 1m85 và nặng khoảng 80kg. Em tôi thì nhỏ người cao 1m66 nặng 65kg. Sau khi sự việc xảy ra 5 giờ sau 3 em tôi ra trình diện công an. Gia đình nhà tôi đã lo tang lễ cho bị hại chu đáo. Xin Luật sư của LVN Group cho tôi được biết mức án mà em tôi phải nhận.

Tôi xin chân thành cảm ơn Luật sư!

Tư vấn về tội giết người?

Luật sư tư vấn pháp luật hình sự trực tuyến, gọi:1900.0191

Luật sư tư vấn:

* Về hành vi giết người:

Trường hợp của em bạn có hành động chống cự lại chỉ nhằm mục đích ngăn cản, chống trả lại việc bị tấn công của người đàn ông kia chứ không phải nhằm mục đích gây ra cái chết cho người nhưng lại dẫn đến hậu quả chết người. Và việc chết người này là nằm ngoài ý muốn chủ quan của em bạn, vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng.

Điều 126. Tội giết người do vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng hoặc do vượt quá mức cần thiết khi bắt giữ người phạm tội

1. Người nào giết người trong trường hợp vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng hoặc trong trường hợp vượt quá mức cần thiết khi bắt giữ người phạm tội, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm.

Nên, hành vi của em bạn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Giết người do vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng (theo Điều 126 Bộ luật hình sự) (Công văn 81/2002/TANDTC của Tòa án nhân dân tối cao về việc giải đáp các vấn đề về nghiệp vụ).

Để phân tích cụ thể hơn về hành vi này, theo Nghị quyết số 02/ HĐTP hướng dẫn các Toà án các cấp áp dụng một số quy định của Bộ luật hình sự 1985, trong đó tại mục II của Nghị quyết này có đề cập đến chế định phòng vệ chính đáng. Trước khi có Bộ luật hình sự năm 1985, Toà án nhân dân tối cao cũng có chỉ thị số 07 ngày 22-12-1983 về việc xét xử các hành vi xâm phạm tính mạng hoặc sức khoẻ của người khác do vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng hoặc trong khi thi hành công vụ. Theo hướng dẫn của Hội đồng Thẩm phán Toà án nhân dân tối cao thì Hành vi xâm phạm tính mạng hoặc sức khoẻ của người khác được coi là phòng vệ chính đáng khi có đầy đủ các dấu hiệu sau dây:

– Hành vi xâm hại những lợi ích cần phải bảo vệ phải là hành vi phạm tội hoặc rõ ràng là có tính chất nguy hiểm đáng kể cho xã hội;

– Hành vi nguy hiểm cho xã hội đang gây thiệt hại hoặc đe doạ gây thiệt hại thực sự và ngay tức khắc cho những lợi ích cần phải bảo vệ;

– Phòng vệ chính đáng không chỉ gạt bỏ sự đe doạ, đẩy lùi sự tấn công, mà còn có thể tích cực chống lại sự xâm hại, gây thiệt hại cho chính người xâm hại;

– Hành vi phòng vệ phải cần thiết với hành vi xâm hại, tức là không có sự chênh lệch quá đáng giữa hành vi phòng vệ với tính chất và mức độ nguy hiểm của hành vi xâm hại.

Cần thiết không có nghĩa là thiệt hại do người phòng vệ gây ra cho người xâm hại phải ngang bằng hoặc nhỏ hơn thiệt hại do người xâm hại đe doạ gây ra hoặc đã gây ra cho người phòng vệ.

Để xem xét hành vi chống trả có cần thiết hay không, có rõ ràng là quá đáng hay không, thì phải xem xét toàn diện những tình tiết có liên quan đến hành vi xâm hại và hành vi phòng vệ như: khách thể cần bảo vệ; mức độ thiệt hại do hành vi xâm hại có thể gây ra hoặc đã gây ra và do hành vi phòng vệ gây ra; vũ khí, phương tiện, phương pháp mà hai bên đã sử dụng; nhân thân của người xâm hại; cường độ của sự tấn công và của sự phòng vệ; hoàn cảnh và nơi xẩy ra sự việc v.v… Đồng thời cũng phải chú ý yếu tố tâm lý của người phải phòng vệ có khi không thể có điều kiện để bình tĩnh lựa chọn được chính xác phương pháp, phương tiện chống trả thích hợp, nhất là trong trường hợp họ bị tấn công bất ngờ.

Sau khi đã xem xét một cách đầy đủ, khách quan tất cả các mặt nói trên mà nhận thấy rõ ràng là trong hoàn cảnh sự việc xảy ra, người phòng vệ đã sử dụng những phương tiện, phương pháp rõ ràng quá đáng và đã gây thiệt hại rõ ràng quá mức đối với hành vi xâm hại thì coi hành vi chống trả là không cần thiết và là vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng. Ngược lại, nếu hành vi chống trả là cần thiết thì đó là phòng vệ chính đáng.”

Như vậy, để xem xét trường hợp của anh bạn có phải là vượt quá giới hạn của phòng vệ chính đáng hay hành vi cố ý gây thương tích dẫn tới hậu quả chết người thì cần phải làm rõ những yếu tố trên trong trường hợp của anh trai bạn.

Ngoài ra, anh trai bạn cũng có thể được giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

Điều 51. Các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự

1. Các tình tiết sau đây là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

a) Người phạm tội đã ngăn chặn hoặc làm giảm bớt tác hại của tội phạm;

b) Người phạm tội tự nguyện sửa chữa, bồi thường thiệt hại hoặc khắc phục hậu quả;

e) Phạm tội trong trường hợp bị kích động về tinh thần do hành vi trái pháp luật của nạn nhân gây ra;

i) Phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng;

r) Người phạm tội tự thú;

s) Người phạm tội thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải;

t) Người phạm tội tích cực hợp tác với cơ quan có trách nhiệm trong việc phát hiện tội phạm hoặc trong quá trình giải quyết vụ án;

v) Người phạm tội là người có thành tích xuất sắc trong sản xuất, chiến đấu, học tập hoặc công tác;

x)Người phạm tội là người có công với cách mạng hoặc là cha, mẹ, vợ, chồng, con của liệt sĩ.

2. Khi quyết định hình phạt, Tòa án có thể coi đầu thú hoặc tình tiết khác là tình tiết giảm nhẹ, nhưng phải ghi rõ lý do giảm nhẹ trong bản án.

3. Các tình tiết giảm nhẹ đã được Bộ luật này quy định là dấu hiệu định tội hoặc định khung thì không được coi là tình tiết giảm nhẹ trong khi quyết định hình phạt.

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận Luật sư của LVN Group tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài 24/7 gọi số: 1900.0191 để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật LVN Group.

Rất mong nhận được sự hợp tác! Trân trọng./.

4. Xử tội chết cho hành vi giết người ?

Chào Luật sư của LVN Group thân mến, Em có người chú họ lấy con dao thái lan đâm người vợ cũ khi đang ngồi trong nhà an cơm nhưng ko chết người, bác sĩ thẩm định thương tích là 52%. Dc bt 2 người đã ly hôn cách đay 6 năm, nhưng ko bt lý do gì mà chú họ của em đến nhà người vợ cũ làm như vậy, theo em dc bt thì trong lúc đo chú em có uống rượu xỉn rồi,va bây giờ người vợ cũng qua khỏi nguy hiểm, bây giờ chú họ em đang bị tạm giam chờ xét xử, gia đình bên bi hại ko làm tờ bãi nại.

Để cho công an giải quyết hết. Vậy luật cho em bt là chú họ của sẽ bị xử với mức án nào ? Cảm ơn Luật sư của LVN Group.

– Thanhlien

Xử tội chết cho hành vi giết người ?

Luật sư trả lời:

Theo khoản 2 điều 123 Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi bổ sung 2017: “Phạm tội giết người không thuộc các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều này, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm” có thể được áp dụng cho chú bạn.

Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ Luật sư tư vấn pháp luật hình sự trực tuyến qua tổng đài điện thoại, gọi số: 1900.0191 để được giải đáp.

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật Hình sự – Công ty luật LVN Group