1. Tư vấn về quan hệ loạn luân đồng tính nam ?

Kính chào luật LVN Group, tôi vẫn còn chút thắc mắc xin được tư vấn như sau:

1. Khi người chú (30 tuổi) quan hệ với người cháu trai (5 tuổi) thì người chú phạm tội giao cấu với trẻ em đúng không ạ?

2. Nếu việc giao cấu của người chú và đứa cháu trai không bị phát hiện hoặc bị phát hiện nhưng vì danh dự của hai bên nên không muốn làm to chuyện. Vậy thì, sự việc đó có bị xử lý hình sự không? Trong khi đó gia đình nạn nhân không kiện tụng ?

3. Nếu gia đình nạn nhân (tức anh trai và chị dâu) muốn kiện người chú ruột nhưng người cháu trai (tức nạn nhân) thì không muốn kiện chú mình.Thế thì sự việc tiếp theo sẽ được xử lý như thế nào?

Tôi có 3 câu hỏi trên mong quý luật xư giải đáp. Tôi Xin cảm ơn.

Người gửi: G.V

>>Luật sư tư vấn pháp luật hình sự gọi: 1900.0191

Trả lời:

Công ty Luật LVN Group đã nhận được câu hỏi của bạn. Cảm ơn bạn đã quan tâm và gửi câu hỏi về cho chúng tôi. Vấn đề của bạn chúng tôi giải đáp như sau:

Câu hỏi thứ nhất: Khi người chú (30 tuổi) quan hệ với người cháu trai (5 tuổi) thì người chú phạm tội giao cấu với trẻ em đúng không?

Bộ luật hình sự năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật hình sự năm 2017 quy định về hành vi “hiếp dâm” hay “giao cấu” không hề đặt ra vấn đề nam – nam hay nữ – nữ. Hay nói một cách khác, khi 2 người cùng giới quan hệ với nhau dù tự nguyện hay trái ý muốn thì cũng không thể nào cấu thành tội hiếp dâm hay giao cấu.

Bản chất của từ “giao cấu” theo từ điển Tiếng Việt phải là sự kết hợp giữa 2 người khác giới, đó phải là nam – nữ.

Còn trong trường hợp của bạn, người chú quan hệ với cháu trai thì không thể nào là hành vi hiếp dâm trẻ em hay giao cấu với trẻ em, do đó, không thể nào truy cứu trách nhiệm hình sự người chú với hành vi hiếp dâm trẻ em hay giao cấu với trẻ em bởi không cấu thành các tội phạm này. Trường hợp này nếu muốn truy cứu trách nhiệm pháp lý đối với người chú thì chỉ có thể truy cứu trách nhiệm với hành vi cố ý gây thương tích.

Câu hỏi thứ hai: Nếu việc giao cấu của người chú và đứa cháu trai không bị phát hiện hoặc bị phát hiện nhưng vì danh dự của hai bên nên không muốn làm to chuyện. Vậy thì, sự việc đó có bị xử lý hình sự không? Trong khi đó gia đình nạn nhân không kiện tụng ?

Như phân tích ở trên, việc quan hệ giữa người chú và người cháu trai không phạm tội hiếp dâm trẻ em hay giao cấu với trẻ em nên không thể truy cứu trách nhiệm hình sự theo tội hiếp dâm trẻ em hay giao cấu với trẻ em. Do đó, nếu bên gia đình không muốn truy cứu trách nhiệm pháp lý thì gia đình hoàn toàn có thể giải quyết với nhau.

Câu hỏi thứ ba:Nếu gia đình nạn nhân (tức anh trai và chị dâu) muốn kiện người chú ruột nhưng người cháu trai (tức nạn nhân) thì không muốn kiện chú mình. Thế thì sự việc tiếp theo sẽ được xử lý như thế nào?

Vì người cháu mới chỉ 5 tuổi nên chưa nhận thức rõ được việc làm sai trái của chú mình có thể ảnh hưởng xấu tới mình. Với suy nghĩ còn non nớt của trẻ thì việc yêu quý một người sẽ khiến chúng bỏ qua việc làm xấu của người đó. Nhưng dưới góc độ là người trưởng thành, bố mẹ nạn nhân có thể kiện người chú ruột theo trình tự như sau:

– Trước hết, gia đình nên gửi đơn tố cáo kèm theo các tài liệu, chứng cứ chứng minh hành vi của người chú đó đó đến cơ quan công an để xem xét và tiến hành điều tra theo thẩm quyền. Khi xác định có dấu hiệu của tội phạm, cơ quan điều tra phải ra quyết định khởi tố vụ án và tiến hành điều tra vụ án. Sau khi có đủ căn cứ để xác định người này đã thực hiện hành vi phạm tội thì Cơ quan điều tra ra quyết định khởi tố bị can. Trong thời hạn 24 giờ, kể từ khi ra quyết định khởi tố bị can, Cơ quan điều tra phải gửi quyết định khởi tố và tài liệu liên quan đến việc khởi tố bị can đó cho Viện kiểm sát cùng cấp để xét phê chuẩn việc khởi tố. Trong thời hạn ba ngày, kể từ ngày nhận được quyết định khởi tố bị can, Viện kiểm sát phải quyết định phê chuẩn hoặc quyết định hủy bỏ quyết định khởi tố bị can và gửi ngay cho Cơ quan điều tra.

– Nếu hết thời hạn ra quyết định khởi tố mà cơ quan điều tra vẫn chưa ra quyết định khởi tố bị can ra trước tòa thì gia đình nạn nhân có thể gửi đơn khiếu nại đến thủ trưởng cơ quan điều tra yêu cầu xem xét khởi tố bị can đòi lại quyền lợi hợp pháp cho con trai của mình.

Trường hợp trong nội dung tư vấn có điều gì gây nhầm lẫn, chưa rõ ràng hoặc thông tin nêu trong nội dung tư vấn khiến quý khách chưa hiểu hết vấn đề hoặc/và có sự vướng ngại, thắc mắc, chúng tôi rất mong nhận được ý kiến phản hồi của quý khách hàng. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào khác bạn có thể trực tiếp đến văn phòng của công ty chúng tôi vào giờ hành chính ở địa chỉ trụ sở Công ty luật LVN Group hoặc bạn có thể liên hệ với chúng tôi qua địa chỉ email Tư vấn pháp luật hình sự miễn phí qua Email hoặc gọi điện để được tư vấn qua tổng đài 1900.0191.

2. Quan hệ với bạn gái có phạm tội ?

Thưa luật sư! Tôi 22 tuổi quan hệ với bạn gái trên 18 tuổi. Tôi quan hệ với bạn gái rất nhiều lần, đều do tôi ép cô ấy quan hệ. Nếu gia đình bạn gái tôi đi kiện tôi có phạm tội hay không? Và bị xử phạt như thế nào ?
Thưa Luật sư của LVN Group, năm nay tôi 28 tuổi, đã từng quan hệ với bạn gái từ năm cô ấy 16 tuổi tới nay cô ấy chưa tròn 18 tuổi và đã có lần phải đi phá thai. Xin hỏi Luật sư của LVN Group, nếu giờ cô ấy thưa kiện tôi thì tôi có bị phạt hành chính hay ở tù không?
Tôi xin cảm ơn!
Người gửi: thanhtam

Trả lời:

Nếu những lần trước bạn đều quan hệ trái ý muốn của cô ấy thì bạn có thể bị xem xét bị truy cứu trách nhiệm hình sự về Tội hiếp dâm theo quy định tại Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017

Điều 141. Tội hiếp dâm

1. Người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân hoặc bằng thủ đoạn khác giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác trái với ý muốn của nạn nhân, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm:

a) Có tổ chức;

b) Đối với người mà người phạm tội có trách nhiệm chăm sóc, giáo dục, chữa bệnh;

c) Nhiều người hiếp một người;

d) Phạm tội 02 lần trở lên;

đ) Đối với 02 người trở lên;

e) Có tính chất loạn luân;

g) Làm nạn nhân có thai;

h) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khoẻ của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60%;

i) Gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân từ 11% đến 45%;

k) Tái phạm nguy hiểm.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân:

a) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khoẻ của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên;

b) Biết mình bị nhiễm HIV mà vẫn phạm tội;

c) Gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân 46% trở lên;

d) Làm nạn nhân chết hoặc tự sát.

4. Phạm tội đối với người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi, thì bị phạt tù từ 05 năm đến 10 năm.

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp quy định tại khoản 2 hoặc khoản 3 Điều này, thì bị xử phạt theo mức hình phạt quy định tại các khoản đó.

5. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

.”.

Như vậy, nếu khi bạn quan hệ với cô ấy, bạn dùng vũ lực hoặc đe dọa dùng vũ lực để quan hệ trái ý muốn với cô ấy thì bạn bị xem xét truy cứu trách nhiệm hình sự về tội hiếp dâm. Nếu bạn quan hệ nhiều lần, thì bạn bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm.

Thưa Luật sư của LVN Group, xin hỏi: Tôi có quan hệ với bạn gái nhưng khi chia tay sau 6 tháng tôi có vợ, thì cô gái đó nói có bầu 6 tháng. Cô gái đó sinh năm 1997 đến nay thì tôi xin hỏi tôi có bị phạm tội gì không ?

Nếu vào thời điểm bạn quan hệ, cô gái đó đã trên 16 tuổi và hai bên quan hệ thuận tình thì bạn không phạm tội.

Nếu bạn dùng vũ lực hoặc đe dọa dùng vũ lực để quan hệ trái ý muốn với cô gái đó thì bạn có thể bị xem xét truy cứu trách nhiệm hình sự về tội hiếp dâm.

Chào Luật sư của LVN Group! Hiện nay tôi có 1 đứa em gái ruột đang có vấn đề về hôn nhân kính mong Luật sư của LVN Group tư vấn giúp: Em gái tôi quan hệ trước hôn nhân ở độ tuổi 14 và sau đó sinh 1 bé gái tính đến nay đã tròn 10 năm. Khi đủ độ tuổi kết hôn em gái tôi làm giấy đăng ký kết hôn với em rể tôi. Đến nay mâu thuẫn gia đình gay gắt 2 bên đồng thuận ký giấy ly hôn nhưng đến tòa án thì không giải quyết vì luật mới năm 2016 quy định quan hệ trước tuổi vị thành niên phải đợi đến 15 năm mới hết án. Mặc dù 2 bên đồng thuận ly hôn nhưng không được giải quyết. Trong chuyện này tôi và em gái tôi chưa rõ lắm kính mong quý Luật sư của LVN Group tư vấn giúp và giúp e gái tôi tim cách giải quyết. Tôi xin chân thành cảm ơn!

Điều 145 Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017 quy định như sau:

Điều 145. Tội giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi

1. Người nào đủ 18 tuổi trở lên mà giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi, nếu không thuộc trường hợp quy định tại Điều 142 và Điều 144 của Bộ luật này, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm:

a) Phạm tội 02 lần trở lên;

b) Đối với 02 người trở lên;

c) Có tính chất loạn luân;

d) Làm nạn nhân có thai;

đ) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khoẻ của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60%;

e) Đối với người mà người phạm tội có trách nhiệm chăm sóc, giáo dục, chữa bệnh.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm:

a) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khoẻ của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên;

b) Biết mình bị nhiễm HIV mà vẫn phạm tội.

4. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

Điều 142 Bộ luật hình sự năm 1999 sửa đổi bổ sung năm 2009:

Điều 142. Tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi

1. Người nào thực hiện một trong các hành vi sau đây, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm:

a) Dùng vũ lực, đe doạ dùng vũ lực hoặc lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân hoặc thủ đoạn khác giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi trái với ý muốn của họ;

b) Giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người dưới 13 tuổi.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm:

a) Có tính chất loạn luân;

b) Làm nạn nhân có thai;

c) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60%;

d) Gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân từ 11% đến 45%;

đ) Đối với người mà người phạm tội có trách nhiệm chăm sóc, giáo dục, chữa bệnh;

e) Phạm tội 02 lần trở lên;

g) Đối với 02 người trở lên;

h) Tái phạm nguy hiểm.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình:

a) Có tổ chức;

b) Nhiều người hiếp một người;

c) Phạm tội đối với người dưới 10 tuổi;

d) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên;

đ) Gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân 46% trở lên;

e) Biết mình bị nhiễm HIV mà vẫn phạm tội;

g) Làm nạn nhân chết hoặc tự sát.

4. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

.”.

Như vậy, phụ thuộc vào việc quan hệ thuận tình hay trái ý muốn mà bạn có thể bị xem xét truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Giao cấu với trẻ em hoặc tội Hiếp dâm trẻ em. Độ tuổi con của hai bạn sẽ là căn cứ để chứng minh hành vi phạm tội của bạn.

Thưa Luật sư của LVN Group, Bạn em có quan hệ với cô gái mới 16 tuổi ( do uống say, tỉnh dậy thì đã xãy ra chuyện tại nhà cô gái đó), bạn em có phạm tội không? Nhưng không hề có tình cảm, chừng nào mới khộng bị khởi kiện?

Điều 13 Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017 quy định:

Điều 13. Phạm tội do dùng rượu, bia hoặc chất kích thích mạnh khác

Người phạm tội trong tình trạng mất khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi của mình do dùng rượu, bia hoặc chất kích thích mạnh khác, thì vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự.

“.

Nếu cô gái đó đủ 16 tuổi và 2 bên quan hệ thuận tình thì bạn không phạm tội.

Nếu cô gái đó chưa đủ 16 tuổi, 2 bên quan hệ tự nguyện và bạn bạn đã thành niên thì bạn của bạn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Giao cấu với trẻ em.

Nếu bạn quan hệ trái ý muốn của cô gái thì bạn bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Hiếp dâm trẻ em (nếu bạn gái đó dưới 16 tuổi) hoặc về tội Hiếp dâm (nếu bạn gái đó 16 tuổi).

Thưa Luật sư của LVN Group, cháu có người bạn đã kết hôn và đã có 2 con nhưng bị một chú đã có vợ và 2 con rủ rê và họ đã quan hệ với nhau. Gia đình của bạn đã bắt được 2 người trong nhà nghỉ. Chú đấy làm chủ tịch xã. Vậy chồng và gia đình của bạn cháu có thể kiện chú kia không? Và họ sẽ bị xử lý như thế nào ạ?

Về góc độ xử phạt vi phạm hành chính, Nghị định 110/2013/NĐ-CP quy định như sau:

“Điều 48. Hành vi vi phạm quy định về cấm kết hôn, vi phạm chế độ hôn nhân một vợ, một chồng; vi phạm quy định về ly hôn

1. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau:

a) Đang có vợ hoặc đang có chồng mà kết hôn với người khác, chưa có vợ hoặc chưa có chồng mà kết hôn với người mà mình biết rõ là đang có chồng hoặc đang có vợ;

b) Đang có vợ hoặc đang có chồng mà chung sống như vợ chồng với người khác;

c) Chưa có vợ hoặc chưa có chồng mà chung sống như vợ chồng với người mà mình biết rõ là đang có chồng hoặc đang có vợ;”.

Về góc độ hình sự, Bộ luật hình sự năm 1999 sửa đổi bổ sung năm 2009 quy định:

“Điều 147. Tội vi phạm chế độ một vợ, một chồng

1. Người nào đang có vợ, có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác hoặc người chưa có vợ, chưa có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người mà mình biết rõ là đang có chồng, có vợ gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi này mà còn vi phạm, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến một năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến một năm.

2. Phạm tội trong trường hợp đã có quyết định của Toà án tiêu huỷ việc kết hôn hoặc buộc phải chấm dứt việc chung sống như vợ chồng trái với chế độ một vợ, một chồng mà vẫn duy trì quan hệ đó, thì bị phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.”.

Thưa Luật sư của LVN Group, Em là nam hơn 17 tuổi em có quan hệ với bạn em là nữ hơn 18 tuổi. Nếu hai bên đều tình nguyện thì có tội gì? Còn khi bạn nữ không tình nguyện thì có tội gì?

Nếu hai bên tình nguyện quan hệ thì các bên không phạm tội.

Nếu hai bên không tự nguyện thì bạn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội hiếp dâm theo quy định tại điều 111 BLHS vì:

– Về chủ thể: bạn là nam, điều luật không yêu cầu bạn phải đã thành niên;

– Về hành vi: dùng vũ lực/đe dọa dùng vũ lực nhằm giao cấu trái ý muốn với nạn nhân.

Trân trọng./.

3. Quan hệ với người yêu 16 tuổi thì có phạm tội không ?

Thưa Luật sư của LVN Group, Em trai tôi năm nay 25 tuổi, đã có vợ và có 1 con. Nhưng trong khi đi công tác đã yêu và quan hệ với người yêu 16 tuổi. Tất nhiên là tự nguyện nhưng bạn gái này không hề biết em tôi đã có vợ. Như vậy, nếu đưa ra pháp luật thì em tôi có phạm tội gì không ?
Cảm ơn!

Luật sư tư vấn:

Vì bạn chỉ nói cô gái là người yêu của em trai bạn 16 tuổi mà không rõ cô gái đã đủ 16 tuổi hay chưa nên xét hai trường hợp:

Trường hợp 1: Cô gái là người yêu của em trai bạn từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi

Căn cứ theo Điều 111 Bộ luật hình sự năm 1999; Bộ luật hình sự sửa đổi, bổ sung năm 2009; Bộ luật hình sự năm 2015 quy định:

Đối chiếu với quy định trên và căn cứ theo thông tin bạn cung cấp thì khi quan hệ cả hai bên đều tự nguyện, không ai bị ép buộc, cưỡng bức. Do vậy, em trai bạn sẽ không bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 111 và Điều 113 Bộ luật hình sự nêu trên. Tuy nhiên, em trai bạn đã có gia đình mà vẫn có quan hệ với người khác là không tuân thủ pháp luật về hôn nhân và gia đình.

Trường hợp 2: Cô gái là người yêu của em trai bạn từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi

Nếu xác định chính xác cô gái này chưa đủ 16 tuổi mà dưới 16 tuổi thì em trai bạn đã phạm tội giao cấu với trẻ em theo Điều 115 BLHS:

Điều 115. Tội giao cấu với trẻ em

1. Người nào đã thành niên mà giao cấu với trẻ em từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi, thì bị phạt tù từ một năm đến năm năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ ba năm đến mười năm:

a) Phạm tội nhiều lần;

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về nội dung bạn yêu cầu. Việc đưa ra ý kiến tư vấn nêu trên căn cứ vào các quy định của pháp luật hình sự và hồ sơ do khách hàng đã cung cấp. Mục đích đưa ra bản tư vấn này là để các cá nhân, tổ chức tham khảo.

Trường hợp trong bản tư vấn có điều gì gây nhầm lẫn, chưa rõ ràng hoặc thông tin nêu trong bản tư vấn khiến quý khách chưa hiểu hết vấn đề, rất mong nhận được phản ánh của quý khách. Mọi vướng mắc hãy gọi ngay1900.0191(nhấn máy lẻ phím 2) để được Luật sư của LVN Group tư vấn pháp luật hình sự trực tuyến. Chúng tôi sẵn sàng giải đáp.

4. Quan hệ với bạn gái 16 tuổi thì xử phạt như thế nào?

Thưa Luật sư của LVN Group, xin hỏi: tôi năm nay 17 tuổi bạn gái tôi năm nay 16 tuổi nếu quan hệ với nhau thì có bị coi là phạm pháp hay không nếu phạm pháp thì sử phạt hành chính hay sử theo luật pháp ạ ? Cảm ơn!

Quan hệ với người dưới 18 tuổi bị xử lý như thế nào?

Luật sư tư vấn pháp luật Hình sự trực tuyến, gọi: 1900.0191

Trả lời:

Điều 145, Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017 Tội giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi

Người nào đủ 18 tuổi trở lên mà giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi, nếu không thuộc trường hợp quy định tại Điều 142 và Điều 144 của Bộ luật này, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.

Như vậy, hiện tại bạn nam 17 tuổi chưa thuộc nhóm người thành niên nên không thuộc đối tượng điều chỉnh của pháp luật hình sự. Và bạn gái trên 16 tuổi và quan hệ tự nguyện thì hai bạn không vi phạm pháp luật trừ trường hợp có hành vi hiếp dâm.

Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ bộ phận Luật sư của LVN Group tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài điện thoại gọi ngay số: 1900.0191 để được giải đáp.

5. Quan hệ với người dưới 18 tuổi bị xử lý như thế nào?

Chào Luật sư của LVN Group, Luật sư của LVN Group cho tôi hỏi: Nếu tôi và bạn gái tôi (bạn gái chưa đủ 18 tuổi) có quan hệ tình dục nhưng bạn gái hoàn toàn tự nguyện, không hề có sự cưỡng ép nào thì tôi có bị truy cứu trách nhiệm hình sự không ạ?
Cảm ơn!

Trả lời:

Theo quy định tại Điều 145 Bộ Bộ Luật Hình sự 2015; Luật hình sự sửa đổi, bổ sung năm 2017 về hành vi giao cấu hoặc hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi:

1. Người nào đủ 18 tuổi trở lên mà giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi, nếu không thuộc trường hợp quy định tại Điều 142 và Điều 144 của Bộ luật này, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm:

a) Phạm tội 02 lần trở lên;

b) Đối với 02 người trở lên;

c) Có tính chất loạn luân;

d) Làm nạn nhân có thai;

đ) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60%;

e) Đối với người mà người phạm tội có trách nhiệm chăm sóc, giáo dục, chữa bệnh.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm:

a) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên;

b) Biết mình bị nhiễm HIV mà vẫn phạm tội.

4. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

Như vậy có thể chia hai trường hợp như sau:

– Trường hợp thứ nhất, giao cấu hoặc hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi, mặc dù hai bên tự nguyện thì bạn ( người đủ 18 tuổi) thực hiện hành vi này đối với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi vẫn sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự và cụ thể là tội phạm quy định tại Điều 145 như trên.

– Trường hợp thứ hai, giao cấu hoặc có hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi: thì đối với trường hợp này, nếu không có căn cứ là có hành vi đe dọa dùng vũ lực, dùng vũ lực, cưỡng ép, và các hành vi khác mang tính ép buộc, khống chế mà có thể chứng minh được hai bên hoàn toàn tự nguyện thì bạn sẽ không bị truy cứu trách nhiệm hình sự vì Bộ Luật Hình sự không quy định trách nhiệm hình sự trong trường hợp người đủ 16 tuổi tự nguyện. Tuy nhiên, mặc dù không bị truy cứu trách nhiệm hình sự nhưng trách nhiệm dân sự sẽ đặt ra nếu việc quan hệ đó để lại hậu quả ( có thai) và bố, mẹ ( là người đại diện theo pháp luật) của người đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi có quyền khởi kiện yêu cầu bạn thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng theo quy định pháp luật.

Trên đây là tư vấn của chúng tôi. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ bộ phận tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài điện thoại, gọi ngay số: 1900.0191 để được giải đáp.

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật Hình sự – Công ty luật LVN Group