Nhưng diện tích đo thực tế hiện nay là 328 mét vuông, mặt đường là 12,3 mét, chiều dài là 25,2 mét. Vậy xin hỏi luật sư nhà nước có thể lấy số đất thừa ngoài giấy phép quyền sử dụng đất của gia đình chúng tôi để làm đường cho những hộ dân ở sau nhà tôi đi được không, trong khi đó họ đã có đường để đi ra con ngõ khác rồi, nhưng họ vẫn làm đơn yêu cầu thu hồi đất của gia đình chúng tôi để làm đường dân sinh. Gia đình chúng tôi không có sự tranh chấp với những hộ liền kề, nhưng năm 1995 gia đình chúng tôi có cho 3 hộ dân ở sau mượn đường đi 2 năm. Có ký xác nhận của chính quyền địa phương và thành phố, nhưng đến năm 2010 gia chúng tôi mới lấy lại. Thì những gia đình ở sau đi kiện và lúc đó số nhà ở đã lên 11 hộ nhưng đã được nhà nước giải quyết và trả lại đất cho gia đình chúng tôi sử dụng từ đó đến nay thì bị sự việc như trên ?

Xin luật sư tư vấn cho tôi, xin chân thành cám ơn!

Luật sư trả lời:

Khoản 16 Điều 3 Luật Đất đai năm 2013 quy định như sau:

“…16. Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất là chứng thư pháp lý để Nhà nước xác nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất hợp pháp của người có quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và quyền sở hữu tài sản khác gắn liền với đất…”

Như vậy, với quy định pháp luật nêu trên chúng ta có thể xác nhận được rằng, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là một chứng thư pháp lý để nhà nước xác định gia đình bạn có quyền sử dụng đất.

Tuy nhiên theo thông tin dữ liệu bạn đưa ra thì “diện tích đo thực tế hiện nay là 328 mét vuông, mặt đường là 12,3 mét, chiều dài là 25,2 mét”, đối với phần diện tích chênh lệch này bạn cần phải xác định ranh giới thửa đất của gia đình bạn có thay đổi hay không để áp dụng quy định pháp luật tại Khoản 5 Điều 98 Luật Đất đai năm 2013 giải quyết:

“…5. Trường hợp có sự chênh lệch diện tích giữa số liệu đo đạc thực tế với số liệu ghi trên giấy tờ quy định tại Điều 100 của Luật này hoặc Giấy chứng nhận đã cấp mà ranh giới thửa đất đang sử dụng không thay đổi so với ranh giới thửa đất tại thời điểm có giấy tờ về quyền sử dụng đất, không có tranh chấp với những người sử dụng đất liền kề thì khi cấp hoặc cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất diện tích đất được xác định theo số liệu đo đạc thực tế. Người sử dụng đất không phải nộp tiền sử dụng đất đối với phần diện tích chênh lệch nhiều hơn nếu có.

Trường hợp đo đạc lại mà ranh giới thửa đất có thay đổi so với ranh giới thửa đất tại thời điểm có giấy tờ về quyền sử dụng đất và diện tích đất đo đạc thực tế nhiều hơn diện tích ghi trên giấy tờ về quyền sử dụng đất thì phần diện tích chênh lệch nhiều hơn (nếu có) được xem xét cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo quy định tại Điều 99 của Luật này….”

Như vậy:

– Nếu ranh giới thửa đất đang sử dụng không thay đổi so với ranh giới thửa đất tại thời điểm có giấy tờ về quyền sử dụng đất, không có tranh chấp với những người sử dụng đất liền kề thì khi cấp hoặc cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất diện tích đất được xác định theo số liệu đo đạc thực tế.

– Nếu ranh giới thửa đất có thay đổi so với ranh giới thửa đất tại thời điểm có giấy tờ về quyền sử dụng đất và diện tích đất đo đạc thực tế nhiều hơn diện tích ghi trên giấy tờ về quyền sử dụng đất thì phần diện tích chênh lệch nhiều hơn (nếu có) được xem xét cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo quy định tại Điều 99 Luật Đất đai.

Theo thông tin bạn cung cấp thì nhà nước sẽ lấy số đất thừa ngoài giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của gia đình chúng bạn để làm đường làm đường dân sinh. Nếu bạn và gia đình đã xác định được phần đất thừa này thuộc quyền sử dụng của mình thì khi nhà nước thu hồi buộc phải có căn cứ theo quy định tại Chương 6 Luật Đất đai năm 2013 như:

– Thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh

– Thu hồi đất để phát triển kinh tế – xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng

– Thu hồi đất do vi phạm pháp luật về đất đai

– Thu hồi đất do chấm dứt việc sử dụng đất theo pháp luật, tự nguyện trả lại đất, có nguy cơ đe dọa tính mạng con người.

Nếu cơ quan có thẩm quyền nhà nước thu hồi đất của gia đình bạn mà không thuộc bất kỳ một trường hợp nào theo quy định của pháp luật nêu trên thì bạn hoàn toàn có quyền làm đơn khiếu nại, yêu cầu họ xem xét và giải quyết.

Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài điện thoại gọi số: 1900.0191 để được giải đáp.

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật Dân sự – Công ty luật LVN Group