Anh A đã khiếu nại lên UBND xã nhưng chủ tịch xã đã ban hành quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu với nội dung giữ nguyên quyết định nói trên. Anh A khiếu nại lên Chủ tịch UBND huyện, nhưng 1 tháng trôi qua vẫn không thấy trả lời. Vì vậy, anh A quyết định khởi kiện ra TAND huyện về việc không trả lời của Chủ tịch UBND huyện. Vậy thì vụ việc này liệu có thuộc thẩm quyền của TAND huyện không ? Mong luật sự giải đáp giúp.

Tôi xin chân thành cảm ơn!

Người gửi: N.Q

Câu hỏi được biên tập từ chuyên mục Tư vấn pháp luật dân sự của Công ty Luật LVN Group. 

Tư vấn về thẩm quyền giải quyết Vụ án hành chính ?

Luật sư tư vấn pháp luật dân sự gọi: 1900.0191

Trả lời:

Chào bạn ! Cảm ơn bạn đã tin tưởng và lựa chọn công ty Luật LVN Group. Về vấn đề của bạn, chúng tôi xin được giải đáp như sau:

Cơ sở pháp lý:

Luật tố tụng hành chính 2010 

Nội dung phân tích:

Khoản 1 Điều 29 Luật tố tụng hành chính quy định về thẩm quyền giải quyết khiếu kiện của tòa án nhân dân huyện, quận, thị xã như sau :

Điều 29. Thẩm quyền của Toà án nhân dân huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh

Toà án nhân dân huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh (sau đây gọi chung là Toà án cấp huyện) giải quyết theo thủ tục sơ thẩm những khiếu kiện sau đây:

1. Khiếu kiện quyết định hành chính, hành vi hành chính của cơ quan nhà nước từ cấp huyện trở xuống trên cùng phạm vi địa giới hành chính với Toà án hoặc của người có thẩm quyền trong cơ quan nhà nước đó;

…….

Như vậy bạn khởi kiện hành vi của chủ tịch UBND xã về việc không trả lời khiếu nại đến tòa án nhân dân cấp huyện là đúng thẩm quyền.

Tư vấn pháp luật dân sự miễn phí qua Email

Trân trọng./.           

BỘ PHẬN TƯ VẤN LUẬT DÂN SỰ