Câu hỏi được biên tập từ chuyên mục tư vấn pháp luật dân sự của Công ty luật LVN Group,

Tư vấn thủ tục thành lập

Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua điện thoạigọi:   1900.0191

Trả lời:

Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi đến công ty chúng tôi.

1. Căn cứ pháp lý:

Bộ luật dân sự 2005

– Bộ luật dân sự năm 2015

Bộ luật tố tụng dân sự 2004 (sửa đổi 2011).

2. Nội dung phân tích.

2.1 Nhưng theo luật là 2 năm mới có quyền khởi kiện đúng không ạ ?

PPF là công ty tài chính hỗ trợ trả góp. Việc quy định mức lãi suất và hình thức xử lý khi chậm trả lãi suất là theo quy định của công ty.

Tuy nhiên, bạn thông tin là 2 năm mới có quyền khởi kiện là không đúng theo quy định của pháp luật. Cụ thể: 

Điều 427 Bộ luật dân sự 2005 Thời hiệu khởi kiện về hợp đồng dân sự    

Thời hiệu khởi kiện để yêu cầu Toà án giải quyết tranh chấp hợp đồng dân sự là hai năm, kể từ ngày quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân, pháp nhân, các chủ thể khác bị xâm phạm.

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 159 Bộ luật tố tụng dân sự 2004 (sửa đổi 2011). quy định: Thời hiệu khởi kiện vụ án dân sự là thời hạn mà chủ thể được quyền khởi kiện để yêu cầu Tòa án giải quyết vụ án dân sự bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp bị xâm phạm; nếu thời hạn đó kết thúc thì mất quyền khởi kiện, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

Như vậy, không phải sau 2 năm mới có quyền khởi kiện, mà quyền khởi kiện phát sinh ngay từ khi quyền và lợi ích hợp pháp của công ty tài chính PPF bị xâm hại. Còn thời hiệu 2 năm ở trên, theo quy định của của Bộ luật tố tụng sửa đổi 2011 thì không ảnh hưởng đến quyền khởi kiện của công ty tài chính PPF. Dù khởi kiện vào thời điểm đã hết thời hiệu khởi kiên (sau 2 năm) thì Tòa án vẫn sẽ thụ lý giải quyết. Nhưng sau khi thụ lý mà nhận thấy đã hết thời hiệu khởi kiện và sau khi xem xét vụ việc cũng không thuộc vào trường hợp bắt đầu lại thời hiệu khởi kiện theo quy định của Bộ luật dân sự thì Tòa án cũng ra quyết định đình chỉ giải quyết vụ án (không tiến hành giải quyết vụ tranh chấp về hợp đồng vay nữa).

2.2  Vậy em có thể chưa trả đến ngày 15 tháng sau và không bị khởi kiện không ?

Quyền khởi kiện là quyền của các tổ chức, cá nhân. Kể từ thời điểm bạn không thực hiện thanh toán tiền cho công ty tài chính PPF (thời điểm 3 tháng trước) thì Ngân hàng đã có quyền kiện bạn. Tuy nhiên, việc có khởi kiện hay không là quyền của công ty này.

Cám ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến công ty chúng tôi!

Bạn có  thể gọi điện cho Luật sư tư vấn pháp luật dân sự1900.0191để được tư vấn trực tiếp.

Trân trọng!

Bộ phận tư vấn pháp luật dân sự – Công ty luật Minh KHuê