Trước đây một số công nhân được giám đốc cho tiền phụ cấp công việc, giờ lại bị xưởng trưởng mới tìm cách rút về. Mấy công nhân có tiền phụ cấp độc hại cũng bị gây khó dễ và công nhân buộc phải kí giấy trả lại tất cả nhưng khoản phụ cấp trên. Như vậy có đúng không thưa Luật sư của LVN Group?

Em chân thành cảm ơn.

Câu hỏi được biên tập từ chuyên mục Tư vấn luật laođộngcủa Công ty Luật LVN Group.

Tư vấn về vấn đề gây khó dễ trong việc hưởng phụ cấp

Luật sư tư vấn luật lao động trực tuyến gọi: 1900.0191

 

Trả lời:

Công ty Luật TNHH LVN GROUP xin gửi tới bạn lời chào trân trọng và cảm ơn bạn đã tin tưởng vào dịch vụ do chúng tôi cung cấp. Vấn đề bạn đang vướng mắc chúng tôi xin được tư vấn như sau:

1. Căn cứ pháp lý:

Nghị định 05/2015/NĐ-CP hướng dẫn thi hành một số nội dung Bộ luật Lao động

Thông tư 25/2013/TT-BLĐTBXH hướng dẫn thực hiện chế độ bồi dưỡng bằng hiện vật đối với người lao độngl àm việc trong điều kiện có yếu tố nguy hiểm, độc hại

2. Nội dung tư vấn:

Về vấn đề phụ cấp lương cho nhân viên, căn cứ theo Khoản 1, điều 21, nghị định 05/2015/NĐ-CP, tiền lương và phụ cấp lương do người lao động thỏa thuận với người sử dụng lao động, được quy định cụ thể như sau:

Điều 21. Tiền lương

Tiền lương theo Khoản1 và Khoản 2 Điều 90 của Bộ luật Lao động được quy định như sau:

1. Tiền lương ghi trong hợp đồng lao động do người lao động thỏa thuận với người sử dụng lao động để thực hiện công việc nhất định, bao gồm:

a) Mức lương theo công việc hoặc chứcdanh là mức lương trong thang lương, bảng lương do người sử dụng lao động xây dựngtheo quy định tại Điều 93 của Bộ luật Lao động. Mức lương đốivới công việc giản đơn nhất trong điều kiện lao động và thời giờ làm việc bìnhthường (không bao gồm khoản tiền trả thêm khi người lao động làm thêm giờ, làmviệc vào ban đêm) không được thấp hơn mức lương tối thiểu vùng do Chính phủ quyđịnh;

b) Phụ cấp lương là khoản tiền bù đắp các yếu tố về điều kiện lao động, tính chất phức tạp của công việc, điều kiện sinh hoạt, mức độ thu hút lao động chưa được tính đến hoặc tính chưa đầy đủtrong mức lương theo công việc hoặc chức danh; 

c) Các khoản bổ sung khác là khoản tiềnbổ sung ngoài mức lương, phụ cấp lương và có liên quan đến thực hiện công việchoặc chức danh trong hợp đồng lao động, trừ tiền thưởng, tiền ăn giữa ca, các khoản hỗ trợ, trợ cấp của người sử dụng lao động không liên quan đến thực hiện công việc hoặc chức danh trong hợp đồng lao động.”

Do vậy bạn cần xem lại chế độ phụ cấp trong Hợp đồng lao động, Thỏa ước lao động tập thể, Thang lương bảng lương và phụ cấp lương khác,..của doanh nghiệp để biết đơn vị của bạn có áp dụng phụ cấp lương hay không. Nếu như đơn vị của bạn có áp dụng chế độ phụ cấp lương cho nhân viên thì hành động của xưởng trưởng là sai quy định của Pháp luật. Trong trường hợp này, bạn nên liên hệ với Ban chấp hành công đoàn cơ sở để được làm giải quyết

Về phụ cấp đối với người lao động làm việc trong điều kiện có yếu tố nguy hiểm, độc hại, căn cứ Khoản 1 và khoản 2, điều 3, thông tư 25/2013/TT-BLĐTBXH, nguyên tắc bồi dưỡng là bằng hiện vật, không được trả bằng tiền, trả vào lương và phải thực hiện trong ca hoặc ngày làm việc. Cụ thể:

Điều 3. Nguyên tắc tổ chức bồi dưỡng bằng hiện vật

1. Việc tổ chức bồi dưỡng bằng hiện vật phải thực hiện trong ca hoặc ngày làm việc, bảo đảm thuận tiện và vệ sinh.

2. Không được trả bằng tiền, không được trả vào lương (gồm cả đưa vào đơn giá tiền lương) thay cho hiện vật bồi dưỡng.

3. Trường hợp do tổ chức lao động không ổn định, không thể tổ chức bồi dưỡng tập trung tại chỗ được (ví dụ: làm việc lưu động, phân tán, ít người), người sử dụng lao động phải cấp hiện vật cho người lao động để người lao động có trách nhiệm tự bồi dưỡng theo quy định. Trong trường hợp này, người sử dụng lao động phải lập danh sách cấp phát, có ký nhận của người lao động; thường xuyên kiểm tra việc thực hiện bồi dưỡng của người lao động.

…”

Do vậy, việc trả phụ cấp độc hại cho công nhân của công ty bạn là trái với quy định của Pháp luật. Tuy nhiên việc bắt ép công nhân kí giấy để trả lại phụ cấp cũng là hành động sai trái. Trong trường hợp này, bạn cần làm việc với Ban chấp hành công đoàn cơ sở hoặc chủ doanh nghiệp để có mức phụ cấp thỏa đáng

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của bạn. Việc đưa ra ý kiến tư vấn nêu trên căn cứ vào các quy định của pháp luật và thông tin do bạn cung cấp. Mục đích đưa ra nội dung tư vấn này là để các cá nhân, tổ chức tham khảo. Trường hợp trong nội dung tư vấn có điều gì gây nhầm lẫn, chưa rõ ràng hoặc thông tin nêu trong nội dung tư vấn khiến bạn chưa hiểu hết vấn đề hoặc và có sự vướng ngại, thắc mắc, chúng tôi rất mong nhận được ý kiến phản hồi của bạn.

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn luật lao động – Công ty luật LVN Group