Và nếu bạn em muốn vay tín chấp chỗ khác để trả PPF có được không? Vì giờ bạn em có công việc ổn định..thời gian bạn em không thanh toán nợ PPF tầm 2 năm rồi. 

Xin trân trọng cảm ơn Luật sư của LVN Group !

>> Câu trả lời được biên tập từ chuyên mục Tư vấn pháp luật dân sự của công ty Luật LVN Group.

Vay tín chấp nơi khác để trả PPF có được không?

Luật sư tư vấn trực tiếp về pháp luật dân sựgọi:1900.0191

Trả lời:

Chào bạn, Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận Luật sư của LVN Group tư vấn pháp luật của Công ty Luật LVN Group. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ Luật sư của LVN Group của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau: 

1. Cơ sở pháp lý: 

Bộ luật dân sự năm 2005

2. Nội dung tư vấn:

Hành vi này của người bạn này chưa đủ cấu thành một tội phạm cụ thể nào theo quy định của pháp luật hình sự, vì thế mà người bạn này sẽ phải chịu trách nhiệm dân sự. Cụ thể như sau:

Theo quy định tại Điều 474 BLDS năm 2005:

“Điều 474. Nghĩa vụ trả nợ của bên vay

1. Bên vay tài sản là tiền thì phải trả đủ tiền khi đến hạn; nếu tài sản là vật thì phải trả vật cùng loại đúng số lượng, chất lượng, trừ trường hợp có thoả thuận khác.

2. Trong trường hợp bên vay không thể trả vật thì có thể trả bằng tiền theo trị giá của vật đã vay tại địa điểm và thời điểm trả nợ, nếu được bên cho vay đồng ý.

3. Địa điểm trả nợ là nơi cư trú hoặc nơi đặt trụ sở của bên cho vay, trừ trường hợp có thoả thuận khác.

4. Trong trường hợp vay không có lãi mà khi đến hạn bên vay không trả nợ hoặc trả không đầy đủ thì bên vay phải trả lãi đối với khoản nợ chậm trả theo lãi suất cơ bản do Ngân hàng Nhà nước công bố tương ứng với thời hạn chậm trả tại thời điểm trả nợ, nếu có thoả thuận.

5. Trong trường hợp vay có lãi mà khi đến hạn bên vay không trả hoặc trả không đầy đủ thì bên vay phải trả lãi trên nợ gốc và lãi nợ quá hạn theo lãi suất cơ bản do Ngân hàng Nhà nước công bố tương ứng với thời hạn vay tại thời điểm trả nợ.

Người bạn này đã không thực hiện nghĩa vụ trả nợ đúng hạn của mình vì thế đã phát sinh trách nhiệm dân sự theo Điều 302 BLDS năm 2005

“Điều 302. Trách nhiệm dân sự do vị phạm nghĩa vụ dân sự

1. Bên có nghĩa vụ mà không thực hiện hoặc thực hiện không đúng nghĩa vụ thì phải chịu trách nhiệm dân sự đối với bên có quyền.

2. Trong trường hợp bên có nghĩa vụ không thể thực hiện được nghĩa vụ dân sự do sự kiện bất khả kháng thì không phải chịu trách nhiệm dân sự, trừ trường hợp có thoả thuận khác hoặc pháp luật có quy định khác.

3. Bên có nghĩa vụ không phải chịu trách nhiệm dân sự nếu chứng minh được nghĩa vụ không thực hiện được là hoàn toàn do lỗi của bên có quyền”

Như vậy, nếu người bạn này không thực hiện trách nhiệm dân sự của mình thì bên cho vay hoàn toàn có quyền khởi kiện để bảo vệ quyền lợi của mình

Còn vấn đề người bạn này có thể vay tín chấp nơi khác để trả nợ PPF hay không?

Điều này là hoàn toàn được vì theo điều 373 BLDS năm 2005

điều 373 BLDS 2005: “Việc cho vay có bảo đảm bằng tín chấp phải được lập thành văn bản có ghi rõ số tiền vay, mục đích vay, thời hạn vay, lãi suất, quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của người vay, ngân hàng, tổ chức tín dụng cho vay và tổ chức bảo đảm”.

Do đó, có thể thấy pháp luật không quy định rằng điều kiện để được vay tín chấp là không được còn nghĩa vụ với bên khác vì thế người bạn này hoàn toàn có thể vay tín chấp bình thường để trả cho PPF và tuân thủ đúng nghĩa vụ khi vay tín chấp của mình

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của quý khách hàng. Việc đưa ra ý kiến tư vấn nêu trên căn cứ vào các quy định của pháp luật và thông tin do quý khách hàng cung cấp. Mục đích đưa ra nội dung tư vấn này là để các cá nhân, tổ chức tham khảo. Trường hợp trong nội dung tư vấn có điều gì gây nhầm lẫn, chưa rõ ràng hoặc thông tin nêu trong nội dung tư vấn khiến quý khách chưa hiểu hết vấn đề hoặc/ và có sự vướng ngại, thắc mắc, chúng tôi rất mong nhận được ý kiến phản hồi của quý khách hàng.

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận Luật sư của LVN Group tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài 24/7 gọi số: 1900.0191 hoặc gửi qua email:Tư vấn pháp luật dân sự miễn phí qua Emailđể nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật LVN Group.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật dân sự – Công ty luật Minh KHuê