và giữ bằng y cùng chứng chỉ hành nghề của tôi ( lý do của công ty là bộ y tế yêu cầu) công ty nói sẽ cấp bằng nghề thẩm mỹ công nghệ cao của bộ lao động cho tôi, nhưng tôi biết chắc là ko có, trong quá trình làm việc tôi chỉ được nhân viên cũ chỉ lại và trực tiếp tôi điều trị cho khách mà ko qua trường lớp và khoá khi cử nào. Sau khi hết thời gian 2 tháng thử việc tôi có ký hợp đồng làm việc 2 năm. Trong quá trình làm việc tôi nhận thấy công ty thường xuyên thay đổi chính sách về lương, thời gian làm việc bị nâng cao so với ban đầu thoả thuận, trong thời gian này tôi đang muốn nghỉ việc và muốn đc Luật sư của LVN Group tư vấn cho tôi cách giải quyêt với công ty như thế nào cho thoả đáng.

Vì trong hợp đồng được kí có nêu là :

– Phụ lục lao động có thể thay đổi theo tình hình phát triển của công ty ( doanh thu công ty vẫn tăng đều) nhưng lương nhân viên liên tục bị điều chỉnh thấp xuống bằng cách thay đổi % hoa hồng và phụ cấp.

– Nếu người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng trước 2 năm sẽ phải hoàn 100% chi phí đào tạo, nhưng so với phương pháp đào tạo mà tôi nhận được thì chưa thoả đáng ( tôi là điều dưỡng nhưng đang được giám đốc công ty giao đảm nhận vị trí chuyên gia công nghệ cao và điều trị da) trước đây trong thời gian thử việc tôi đã có ý định nghỉ việc, nhưng tôi đã bị công ty giữ bằng và như những nhân viên trước nói lại thì nếu tôi nghỉ thì sẽ phải thanh toán tiền ký quỹ để chuộc bằng( đã và đang có trường hợp) tôi biết hành vi của công ti là vi phạm luật lao động, nhưng thực sự muốn giải quyết vấn đề này quả là không đơn giản, nên tôi viết đơn này kính mong các quý Luật sư của LVN Group giúp đỡ ? 

Tôi xin chân thành cảm ơn.

Người gửi : NTT

Luật sư trả lời:

Cảm ơn bạn đã tin tưởng gửi câu hỏi tới Công ty Luật LVN Group, đối với vấnđề của bạn, chúng tôi xin đưa ra ý kiến tư vấn như sau:

1. Cơ sở pháp lý.

– Bộ luật lao động 2012;

– Nghị định 95/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lao động, bảo hiểm xã hội và đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

2. Ý kiến tư vấn.

Như thông tin bạn cung cấp, khi giao kết thực hiện hợp đồng lao động thì phía công ty đã yêu cầu bạn phải thực hiện ký quỹ số tiền 10 triệu đồng và giữ bằng gốc của bạn. Căn cứ quy định tại Điều 20 Bộ luật lao động 2012 thì hành vi của công ty đã vi phạm điều cấm của pháp luật, cụ thể:

Điều 20. Những hành vi người sử dụng lao động không được làm khi giao kết, thực hiện hợp đồng lao động

1. Giữ bản chính giấy tờ tuỳ thân, văn bằng, chứng chỉ của người lao động.

2. Yêu cầu người lao động phải thực hiện biện pháp bảo đảm bằng tiền hoặc tài sản khác cho việc thực hiện hợp đồng lao động.

Đối với hành vi này của phía công ty, căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 5 Nghị định 95/2013/NĐ-CP, công ty bạn có thể bị xử phạt vi phạm hành chính như sau:

Điều 5. Vi phạm quy định về giao kết hợp đồng lao động
2. Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 25.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động có một trong các hành vi sau đây:
a) Giữ bản chính giấy tờ tùy thân, văn bằng, chứng chỉ của người lao động;
b) Buộc người lao động thực hiện biện pháp bảo đảm bằng tiền hoặc tài sản khác cho việc thực hiện hợp đồng lao động.
3. Biện pháp khắc phục hậu quả:
a) Buộc trả lại bản chính giấy tờ tùy thân, văn bằng, chứng chỉ đã giữ của người lao động đối với hành vi vi phạm quy định tại Điểm a Khoản 2 Điều này;
b) Buộc trả lại số tiền hoặc tài sản đã giữ của người lao động cộng với khoản tiền lãi của số tiền đã giữ của người lao động tính theo lãi suất tối đa áp dụng đối với tiền gửi không kỳ hạn do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố tại thời điểm xử phạt đối với hành vi vi phạm quy định tại Điểm b Khoản 2 Điều này.

Trong trường hợp này, bạn có thể trình báo với Thanh tra sở lao động, thương binh và xã hội để tiến hành kiểm tra, xử phạt hành vi vi phạm của công ty, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bạn.

Ngoài ra, đối với vấn đề bồi thường chi phí đào tạo khi bạn đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động thì Điều 62 Bộ luật lao động 2012 quy định:

Điều 62. Hợp đồng đào tạo nghề giữa người sử dụng lao động, người lao động và chi phí đào tạo nghề

1. Hai bên phải ký kết hợp đồng đào tạo nghề trong trường hợp người lao động được đào tạo, nâng cao trình độ, kỹ năng nghề, đào tạo lại ở trong nước hoặc nước ngoài từ kinh phí của người sử dụng lao động, kể cả kinh phí do đối tác tài trợ cho người sử dụng lao động.

Hợp đồng đào tạo nghề phải làm thành 02 bản, mỗi bên giữ 01 bản.

2. Hợp đồng đào tạo nghề phải có các nội dung chủ yếu sau đây:

a) Nghề đào tạo;

b) Địa điểm đào tạo, thời hạn đào tạo;

c) Chi phí đào tạo;

d) Thời hạn người lao động cam kết phải làm việc cho người sử dụng lao động sau khi được đào tạo;

đ) Trách nhiệm hoàn trả chi phí đào tạo;

e) Trách nhiệm của người sử dụng lao động.

3. Chi phí đào tạo bao gồm các khoản chi có chứng từ hợp lệ về chi phí trả cho người dạy, tài liệu học tập, trường, lớp, máy, thiết bị, vật liệu thực hành, các chi phí khác hỗ trợ cho người học và tiền lương, tiền đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cho người học trong thời gian đi học. Trường hợp người lao động được gửi đi đào tạo ở nước ngoài thì chi phí đào tạo còn bao gồm chi phí đi lại, chi phí sinh hoạt trong thời gian ở nước ngoài.

Như vậy, theo quy định thì khi người lao động được đào tạo, nâng cao trình độ, kỹ năng nghề, đào tạo lại ở trong nước hoặc nước ngoài từ kinh phí của người sử dụng lao động thì yêu cầu các bên phải giao kết hợp đồng đào tạo nghề, trong đó có ràng buộc trách nhiệm hoàn trả chi phí của bạn khi không làm việc đủ thời gian đã cam kết cho công ty. Mặt khác, để có căn cứ bồi thường thì yêu cầu chi phí đào tạo phải có các chứng từ hợp lệ về chi phí trả cho người dạy, tài liệu học tập, trường, lớp, máy, thiết bị, vật liệu thực hành, các chi phí hỗ trợ cho người học và tiền lương, tiền đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cho người học trong thời gian đi học… Trường hợp giữa bạn và công ty không ký hợp đồng đào tạo nghề và cũng không có các chứng từ hợp lệ về các chi phí đào tạo nêu trên thì không có cơ sở để yêu cầu bạn phải bồi thường./

Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ Luật sư tư vấn pháp luật lao động trực tuyến qua tổng đài điện thoại gọi  số: 1900.0191 để được giải đáp.

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật Lao động – Công ty luật LVN Group