Trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận Luật sư của LVN Group tư vấn pháp luật của Công ty Luật Minh Khuê. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ Luật sư của LVN Group, chuyên viên của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

1. Căn cứ pháp lý:

Luật Đất đai năm 2013;

Văn bản hợp nhất 15/VBHN-VPQH 2014 hợp nhất Luật thuế thu nhập cá nhân do Văn phòng Quốc hội ban hành;

Nghị định số 140/2016/NĐ-CP về lệ phí trước bạ

2. Luật sư tư vấn:

Theo quy định của Luật hôn nhân và gia đình năm 2014 cũng như Bộ luật dân sự năm 2015, việc định đoạt tài sản chung của vợ và chồng phải được sự đồng ý của cả vợ và chồng. 

Về thủ tục tặng cho căn nhà, Điều 167 Luật Đất đai năm 2013 quy định:

a) Hợp đồng chuyển nhượng, tặng cho, thế chấp, góp vốn bằng quyền sử dụng đất, quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất phải được công chứng hoặc chứng thực, trừ trường hợp kinh doanh bất động sản quy định tại điểm b khoản này

d) Việc công chứng thực hiện tại các tổ chức hành nghề công chứng, việc chứng thực thực hiện tại ủy ban nhân dân cấp xã.

Như vậy, trước tiên, vợ chồng chị gái bạn và bạn sẽ phải lập mọt văn bản tặng cho căn nhà, sau đó thực hiện công chứng hoặc chứng thực văn bản tặng cho đó. Cụ thể theo quy định tại Điều 40 Luật Công chứng năm 2014, hồ sơ yêu cầu công chứng gồm:

a) Phiếu yêu cầu công chứng, trong đó có thông tin về họ tên, địa chỉ người yêu cầu công chứng, nội dung cần công chứng, danh mục giấy tờ gửi kèm theo; tên tổ chức hành nghề công chứng, họ tên người tiếp nhận hồ sơ yêu cầu công chứng, thời điểm tiếp nhận hồ sơ;

b) Dự thảo hợp đồng, giao dịch;

c) Bản sao giấy tờ tùy thân của người yêu cầu công chứng;

d) Bản sao giấy chứng nhận quyền sở hữu, quyền sử dụng hoặc bản sao giấy tờ thay thế được pháp luật quy định đối với tài sản mà pháp luật quy định phải đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng trong trường hợp hợp đồng, giao dịch liên quan đến tài sản đó;

đ) Bản sao giấy tờ khác có liên quan đến hợp đồng, giao dịch mà pháp luật quy định phải có

Khi thực hiện thủ tục công chứng hoặc chứng thực, bạn phải mang được hợp đồng tặng cho; giấy tờ tùy thân gồm CMTND/CCCD, sổ hộ khẩu của bên tặng cho và bên nhận tặng cho; Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và các tài sản khác gắn liền với đất.

Sau khi thực hiện xong thủ tục công chứng, chứng thực, bạn sẽ làm thủ tục sang tên căn nhà tại phòng đăng ký đất đai. 

Hồ sơ đăng ký sang tên gồm:

+ Hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất;

+ Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất;

+ Giấy tờ khác, như chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu của hai bên

Sau khi xem xét hồ sơ văn phòng đăng ký sẽ gửi lên UBND quận/huyện  để làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Về các khoản thuế và lệ phí.

Điều 4 Luật thuế thu nhập cá nhân có quy định về thu nhập được miễn thuế gồm:

4. Thu nhập từ nhận thừa kế, quà tặng là bất động sản giữa vợ với chồng; cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ; cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi; cha chồng, mẹ chồng với con dâu; cha vợ, mẹ vợ với con rể; ông nội, bà nội với cháu nội; ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại; anh, chị, em ruột với nhau.

và khoản 10 Điều 9 nghị định số 140/2016/NĐ-CP quy định về trường hợp miễn lệ phí trước bạ:

10. Nhà, đất nhận thừa kế hoặc là quà tặng giữa: Vợ với chồng; cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ; cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi; cha chồng, mẹ chồng với con dâu; cha vợ, mẹ vợ với con rể; ông nội, bà nội với cháu nội; ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại; anh, chị, em ruột với nhau nay được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

Xét trường hợp của bạn, nếu căn nhà trên là sở hữu của riêng chị bạn thì trường hợp tặng cho nhà giữa chị – em ruột sẽ không chịu thuế TNCN hay lệ phí trước bạ.

Nếu căn nhà là sở hữu chung của hai vợ chồng chị bạn thì phần tài sản của chị bạn tặng cho bạn sẽ được miễn thuế và lệ phí còn phần của anh rể bạn tặng cho bạn sẽ bị tính thuế và lệ phí. Như vậy, để giảm chi phí, anh rể bạn có thể thực hiện thủ tục sang tên toàn bộ căn nhà cho chị bạn. Sau đó chị bạn sang tên cho bạn. Cả hai giao dịch này đều thuộc trường hợp miễn thuế TNCN và lệ phí trước bạ.

Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ Luật sư tư vấn pháp luật đất đai trực tuyến qua tổng đài điện thoại gọi số: 1900.0191 để được giải đáp.

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật Đất đai – Công ty luật LVN Group