Chồng tôi đi bộ đội khi tôi mang bầu được 03 tháng, chồng tôi có ngoại tình, đăng ảnh công khai lên mạng xã hội và không cấp dưỡng cho con tôi một đồng nào.Hiện nay, cháu đã được 02 tuổi.

Vậy tôi xin hỏi: tôi có thể đòi lại được số tiền trợ cấp trong 02 năm và kiện chồng tôi ngoại tình được không? Tôi có đầy đủ chứng cứ chồng tôi ngoại tình ?

Mong sớm nhận được phản hồi của quý anh/chị Luật sư của LVN Group, tôi xin cảm ơn!

Trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận Luật sư của LVN Group tư vấn pháp luật của Công ty Luật Minh Khuê. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ Luật sư của LVN Group của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

1. Cơ sở pháp lý: 

Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017

Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014

Nghị định 110/2013/NĐ-CP quy đinh xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bổ trợ tư pháp, hành chính tư pháp, hôn nhân và gia đình, thi hành án dân sự, phá sản doanh nghiệp, hợp tác xã được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 67/2015/NĐ-CP

2. Luật sư tư vấn:

Về nghĩa vụ cấp dưỡng của chồng bạn:

Theo quy định của pháp luật hiện hành, cũng như theo phong tục, tập quán của Việt Nam có quy định: Nghĩa vụ cấp dưỡng được thực hiện giữa cha, mẹ và con; giữa anh, chị, em với nhau; giữa ông bà nội, ông bà ngoại và cháu; giữa cô, dì, chú, cậu, bác ruột và cháu ruột; giữa vợ và chồng theo quy định của Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014. Nghĩa vụ cấp dưỡng không thể thay thế bằng nghĩa vụ khác và không thể chuyển giao cho người khác. Theo đó:

“Điều 110. Nghĩa vụ cấp dưỡng của cha, mẹ đối với con
Cha, mẹ có nghĩa vụ cấp dưỡng cho con chưa thành niên, con đã thành niên không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình trong trường hợp không sống chung với con hoặc sống chung với con nhưng vi phạm nghĩa vụ nuôi dưỡng con.”

Như vậy, theo quy định, sau khi bạn sinh con, vợ chồng bạn có nghĩa vụ cấp dưỡng cho con chưa thành niên. Bạn và chồng bạn có đăng ký kết hôn theo quy định của pháp luật, là vợ chồng hợp pháp, con bạn từ khi sinh ra đến bây giờ chồng bạn không hề cấp dưỡng cho cháu mà còn có hành vi ngoại tình, do đó, bạn hoàn toàn có quyền làm đơn Khởi kiện yêu cầu Tòa án giải quyết vấn đề yêu cầu chồng bạn cấp dưỡng cho hai mẹ con bạn. 

Về việc khởi kiện chồng vì hành vi ngoại tình:

Theo như thông tin bạn cung cấp, bạn có bằng chứng chứng minh chồng bạn có hành vi ngoại tình nhưng bạn không nói rõ cụ thể là như thế nào, do vậy, tùy từng trường hợp, bạn có thể Khiếu nại hoặc Tố giác tội phạm về hành vi chồng bạn ngoại tình. Cụ thể:

Bạn có thể nộp Đơn Khiếu nại nộp trực tiếp tới Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã, phường, thị trấn nơi chồng bạn đang cư trú hoặc nơi chồng bạn công tác về hành vi vi phạm chế độ hôn nhân một vợ, một chồng căn cứ theo Điều 48 Nghị định 110/2013/NĐ-CP quy đinh xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bổ trợ tư pháp, hành chính tư pháp, hôn nhân và gia đình, thi hành án dân sự, phá sản doanh nghiệp, hợp tác xã được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 67/2015/NĐ-CP, chồng bạn có thể bị phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với hành vi vi phạm chế độ hôn nhân một vợ, một chồng:

“Điều 48. Hành vi vi phạm quy định về kết hôn, ly hôn và vi phạm chế độ hôn nhân một vợ, một chồng

1. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau:
a) Đang có vợ hoặc đang có chồng mà kết hôn với người khác, chưa có vợ hoặc chưa có chồng mà kết hôn với người mà mình biết rõ là đang có chồng hoặc đang có vợ;
b) Đang có vợ hoặc đang có chồng mà chung sống như vợ chồng với người khác;
c) Chưa có vợ hoặc chưa có chồng mà chung sống như vợ chồng với người mà mình biết rõ là đang có chồng hoặc đang có vợ;

…”

Nếu trong trường hợp, mức độ hành vi vi phạm chế độ hôn nhân một vợ, một chồng của chồng bạn thì bạn có thể làm đơn Tố giác tội phạm về Tội vi phạm chế độ một vợ, một chồng theo quy định tại Điều 182 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017:

“Điều 182. Tội vi phạm chế độ một vợ, một chồng

1. Người nào đang có vợ, có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác hoặc người chưa có vợ, chưa có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người mà mình biết rõ là đang có chồng, có vợ thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 01 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 01 năm:

a) Làm cho quan hệ hôn nhân của một hoặc hai bên dẫn đến ly hôn;

b) Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này mà còn vi phạm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:

a) Làm cho vợ, chồng hoặc con của một trong hai bên tự sát;

b) Đã có quyết định của Tòa án hủy việc kết hôn hoặc buộc phải chấm dứt việc chung sống như vợ chồng trái với chế độ một vợ, một chồng mà vẫn duy trì quan hệ đó.”

Trên đây là tư vấn của chúng tôi về yêu cầu của bạn. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ Luật sư tư vấn pháp luật hôn nhân gia đình về chế độ cấp dưỡng trực tuyến qua tổng đài điện thoại gọi số: 1900.0191 để được giải đáp.

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật Hôn nhân – Công ty luật LVN Group