Số lượng làm quy đổi r khoảng 10.000.000đ. Sau đó họ thấy tôi làm như vậy mới nói là nếu gửi tin nhắn đến đầu số 8x thì tiền sẽ không về cho họ ( điều này tôi không hề hay biết) sau đó tôi tiếp tục gọi điện thoại kiểm tra các số đã gọi để xem đã làm mất bao nhiêu tiền trên 1sim. Sau đó có dịp nghỉ tết. Tôi được trả công 20/30 ngày làm việc. Hẹn mùng 4 lên làm việc. Nhưng vì thời gian quá gấp, bận việc gia đình nên tôi đã tự ý nghỉ việc không nói. Sau đó họ gọi điện và nhắn tin nói rằng: nếu tôi không lên giải quyết thiệt hại thì họ sẽ nhờ công an.họ sẽ kiện vì tôi đã gây thiệt hại và bỏ trốn. Xin hỏi ý kiến Luật sư của LVN Group nếu như vậy tôi có bị khởi kiện hay bị công an mời lên đền bù gì không ạ?

Xin được Luật sư của LVN Group tư vấn. Tôi cảm ơn ạ!

Câu hỏi được biên tập từ chuyên mục tư vấn luật lao độngcủa Công ty luật LVN Group.

>> Luật sư tư vấn luật lao động trực tuyến, gọi: 1900.0191

Trả lời: 
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận Luật sư của LVN Group tư vấn pháp luật của Công ty Luật LVN Group. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ Luật sư của LVN Group của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

1. Cơ sở pháp lý

– Luật lao động năm 2012

– Bộ luật hình sự năm 1999 sửa đổi, bổ sung năm 2009

2. Nội dung tư vấn

Vấn đề của bạn chúng tôi nhận định như sau:

Thứ nhất về vấn đề bồi thường thiệt hại. Trong trường hợp này, việc bạn đã vào làm việc cho Đại lý simcard được 1 tháng và đã được trả lương, chịu sự quản lý về thời gian và công việc bạn phải làm thì đã xuất hiện mỗi quan hệ giữa người sử dụng lao động và người lao động.Vấn đề này được căn cứ vào khoản 6 điều 3 Luật lao động 2012 quy định như sau:

 Khoản 6 Điều 3 BLLĐ 2012 quy định:

“6. Quan hệ lao động là quan hệ xã hội phát sinh trong việc thuê mướn, sử dụng lao động, trả lương giữa người lao động và người sử dụng lao động.”

Bạn đã làm việc được 1 tháng và được trả công 20/30 ngày vậy trong trường hợp này bạn đang tham gia loại hợp đồng mùa vụ mang tính chất tạm thời dưới 12 tháng . Vấn đề này được căn cứ vào Khoản 2, Điều 16 và Khoản 3, điểm C, khoản 1 Điều 22 BLLĐ 2012 quy định:

Điều 16. Hình thức hợp đồng lao động.

2. Đối với công việc tạm thời có thời hạn dưới 03 tháng, các bên có thể giao kết hợp đồng lao động bằng lời nói.

Điều 22. Loại hợp đồng lao động.

1. Hợp đồng lao động phải được giao kết theo một trong các loại sau đây:

c) Hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng.

3. Không được giao kết hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng để làm những công việc có tính chất thường xuyên từ 12 tháng trở lên, trừ trường hợp phải tạm thời thay thế người lao động đi làm nghĩa vụ quân sự, nghỉ theo chế độ thai sản, ốm đau, tai nạn lao động hoặc nghỉ việc có tính chất tạm thời khác.

Do đó ,ở trường hợp này bạn đang thực hiện nghĩa vụ của người lao động là căn cứ vào điểm b, khoản 2 , Điều 5 của Luật lao động 2012 quy định

Điều 5. Quyền và nghĩa vụ của người lao động

2. Người lao động có các nghĩa vụ sau đây:

b) Chấp hành kỷ luật lao động, nội quy lao động, tuân theo sự điều hành hợp pháp của người sử dụng lao động;

Từ những cơ sở pháp lý nêu trên thì việc bạn làm theo hướng dẫn của Chủ kinh doanh có giao bạn công việc làm sim. Chủ kinh doanh nói là bạn hãy nhắn tin và gọi điện thoại cho hết số tiền họ đã nạp để được Mobifone trả tiền về cho đại lý. Kết quả làm theo hướng dẫn là bạn đã làm hết 10.000.000đ. Do bạn nhắn tin vào địa chỉ không hợp lệ là đầu số game 8x.Thì xác định ở đây bạn đã làm mất tài sản của người sử dụng lao động thì bạn phải bồi thường thiệt hại một phần hoặc toàn bộ theo thời giá thị trường. Vấn đề này  căn cứ vào khoản 2 , điều 130 Luật lao động 2012:

“Điều 130. Bồi thường thiệt hại

2. Người lao động làm mất dụng cụ, thiết bị, tài sản của người sử dụng lao động hoặc tài sản khác do người sử dụng lao động giao hoặc tiêu hao vật tư quá định mức cho phép thì phải bồi thường thiệt hại một phần hoặc toàn bộ theo thời giá thị trường; trường hợp có hợp đồng trách nhiệm thì phải bồi thường theo hợp đồng trách nhiệm; trường hợp do thiên tai, hoả hoạn, địch họa, dịch bệnh, thảm họa, sự kiện xảy ra khách quan không thể lường trước được và không thể khắc phục được mặc dù đã áp dụng mọi biện pháp cần thiết và khả năng cho phép thì không phải bồi thường.”

Căn cứ xác định mức bồi thường thiệt hại trong trường hợp này bạn cũng phải xác định một phần lỗi của chủ kinh doanh là không thông báo cụ thể cho bạn biết những rủi ro trong quá trình nhắn tin và gọi điện để buộc chủ Kinh doanh phải chịu một phần thiệt hại xảy ra cũng như buộc chủ Kinh doanh phải chứng minh được lỗi của bạn. Tức là phải có các chứng cứ chứng minh được rằng chủ Kinh doanh đã nạp tiền vào sim, việc bạn làm là hành vi tất yếu và gắn liền với hậu quả là mất tiền xảy ra . Bên cạnh đó còn phải xác định hoàn cảnh thực tế gia đình, nhân thân và tài sản của bạn để thỏa thuận việc bồi thường.Việc bồi thường phải được xác lập thành văn bản. Vấn đề này được căn cứ tại điều 123 của Luật lao động 2012.

Điều 123. Nguyên tắc, trình tự xử lý kỷ luật lao động

1. Việc xử lý kỷ luật lao động được quy định như sau:

a) Người sử dụng lao động phải chứng minh được lỗi của người lao động;

b) Phải có sự tham gia của tổ chức đại diện tập thể lao động tại cơ sở;

c) Người lao động phải có mặt và có quyền tự bào chữa, nhờ Luật sư của LVN Group hoặc người khác bào chữa; trường hợp là người dưới 18 tuổi thì phải có sự tham gia của cha, mẹ hoặc người đại diện theo pháp luật;

d) Việc xử lý kỷ luật lao động phải được lập thành biên bản.

Thứ hai về vấn đề vi phạm pháp luật. Để được xem là vi phạm pháp luật thì hành vi của bạn phải thỏa mãn nguyên tắc định tội là phải đủ 4 yếu tố là Khách thể, chủ thể ,mặt khách quan và mặt chủ quan.

Trong trường hợp này, việc bạn làm theo hướng dẫn của Chủ kinh doanh có giao bạn công việc làm sim. Chủ kinh doanh nói là bạn hãy nhắn tin và gọi điện thoại cho hết số tiền họ đã nạp để được Mobifone trả tiền về cho đại lý. Kết quả làm theo hướng dẫn là bạn đã làm hết 10.000.000đ. Chủ Kinh doanh không hề nói cách thức hay tránh những vấn đề không được nhắn tin vào các đầu số nào cho bạn.Do đó trong trường hợp này yếu tố Chủ quan vấn chưa thỏa mãn để xác định có tội theo bộ luật Hình sự 1999.Do đó bạn không vi phạm pháp luật.

Yếu tố Chủ quan nghĩa là yếu tố Lỗi. Tức là trạng thái tâm lý của người thực hiện hành vi gây thiệt hại đối với hành vi và hậu quả gây ra.

 Và để xem là bạn bỏ trốn hay không thì phải có xác định của cơ quan chức năng về việc xác minh thông tin của bạn như chính quyền địa phương nơi bạn thường trú và tạm trú cũng như có những chứng cứ khác cho rằng bạn bỏ trốn như không liên lạc được sau nhiều lần liên lạc từ các mối quan hệ như người thân hay bạn bè của bạn chứ không chỉ riêng việc Chủ Kinh Doanh gọi điện cho bạn nếu không được.

Nếu họ khởi kiện ra công an thì bạn có thể bị công an mời lên để điều tra về việc ông chủ Kinh doanh tố cáo.  Bạn hãy khai thật chi tiết những sự thật mà bạn biết để công an xem xét.

Chúc bạn sớm giải quyết ổn thỏa !

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của quý khách hàng. Việc đưa ra ý kiến tư vấn nêu trên căn cứ vào các quy định của pháp luật và thông tin do quý khách hàng cung cấp. Mục đích đưa ra nội dung tư vấn này là để các cá nhân, tổ chức tham khảo. Trường hợp trong nội dung tư vấn có điều gì gây nhầm lẫn, chưa rõ ràng hoặc thông tin nêu trong nội dung tư vấn khiến quý khách chưa hiểu hết vấn đề hoặc và có sự vướng ngại, thắc mắc, chúng tôi rất mong nhận được ý kiến phản hồi của quý khách hàng.

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận Luật sư của LVN Group tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài gọi số:  1900.0191  hoặc gửi qua email  để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật LVN Group. 

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật lao động – Công ty luật LVN Group