Vì là người rất mê say công tác nghiên cứu khoa học anh H luôn có những hoạt động tích cực trong công việc nghiên cứu khoa học cũng như giảng dạy, các công trình về phương pháp dạy học đại học, phương pháp nghiên cứu khoa học, xây dựng các chương trình đào tạo phù hợp với nhu cầu và xu thế phát triển của Ngành…, đồng thời tích cực hướng dẫn các sinh viên thực hiện các bài luận trong các chuyên đề mà anh giảng dạy, anh làm việc bằng tâm huyết, bằng lòng yêu thương, rất nghiêm túc và có trách nhiệm.

Vụ việc diễn ra như sau :

Với phong cách làm việc như vậy sinh viên cảm nhận thấy được sự quan tâm và chia sẻ từ người Thầy kính mến nên trong quá trình giảng dạy của anh được rất nhiều lời tri ân (là những lá thư, là những powerpoint có hình các bạn sinh viên và hình của Thầy, người mà họ kính trọng, là những tờ bìa A4 được in ra và trang trí thủ công dễ thương từ sinh viên gửi đến người Thầy này, và hầu như lớp nào anh dạy cũng đều như vậy, sinh viên họ xem đó là lẽ phải và làm theo ý nghĩa của câu “Tiên học lễ, hậu học văn”.

Theo tinh thần “Tiên học lễ, hậu học văn” vào ngày 22/10/12 có một nhóm sinh viên (Nhóm Style) trong lớp đã được Thầy H hướng dẫn bài tiểu luận rất nhiệt tình và trách nhiệm, Thầy H luôn khơi nguồn sáng tạo trong học tập để người học cảm thấy ý nghĩa và thích thú học hành, và với sự truyền lửa nhiệt tình thì nhóm sinh viên này cảm nhận được và rất quý mến Thầy.

Vào buổi sáng nhóm Style chuẩn bị bài và các công cụ để thuyết trình như các nhóm khác đã làm, nhưng có một vật khác mà nhóm đã tự làm mà không hỏi ý kiến của Thầy trước là Băng-rôn trong đó có hình của Thầy đứng chụp hình chung với nhóm Style, kèm theo tên môn học, logo nhà trường, tên trường, câu slogan của nhóm là ” Sống theo phong cách Việt”, và câu dưới hình Thầy H là “Người anh, người Thầy và Người cha”. Băng-rôn dài 2mét, cao 1mét như Phòng Công tác HSSV đã ghi nhận.

Mục đích của sinh viên trình bày : Muốn tạo phông chụp hình kỷ niệm cho buổi Thuyết trình bài Tiểu luận có hình ảnh của Thầy cùng với Nhóm thuyết trình.

1/. Việc làm băng-rôn này là do sinh viên hoàn toàn tự nghĩ ra và tự làm, không xin phép trước và không do giảng viên yêu cầu dưới bất cứ hình thức nào.

2/. Việc treo băng-rôn cũng do sinh viên tự làm, không do giảng viên yêu cầu dưới bất cứ hình thức nào.

Trước khi treo băng-rôn này, sinh viên có xin phép treo. Lúc đó Thầy xét thấy nội dung băng-rôn không vi phạm gì và nhìn thái độ của các em rất muốn như vậy nên Thầy không thể từ chối (trong khi đó tôi đang soạn các phương tiện phục vụ giảng dạy như một buổi lên lớp bình thường). Băng-rôn được treo từ đầu tiết 4. Một số nhóm Sinh viên khác có xin chụp hình tôi trước khi vô tiết học để chuẩn bị thuyết trình trong các buổi học sau. Việc chụp hình tôi thường chỉ cho phép các em thực hiện vào giờ ra chơi hoặc ngoài buổi học. Việc chụp hình hôm đó khá bất ngờ, tuy nhiên cũng chỉ mất một vài phút sau khi tôi đã chuẩn bị xong cho buổi giảng.

Sau đó tôi lo tập trung giảng bài một cách liên tục nên đã quên nhắc các em sinh viên gỡ băng-rôn xuống, cho nên đến cuối buổi học là hết tiết thứ 6 qua ca 2 Thầy nhắc các em sinh viên lấy xuống.

Sự cố xảy ra khi phòng Công tác HSSV lên chụp hình Băng-Rôn và tự làm biên bản với ý chính là Thầy H tự treo Băng-rôn quản cáo bản thân, họ không hỏi, không trao đổi với thầy H nguồn gốc của băng-rôn, sau đó họ kêu nhiều người phòng Tổ chức hành chính đến phòng học để xem, nhưng chỉ đi qua, đi lại, đứng phía ngoài hành lang nhìn vào mà không vào hỏi trực tiếp Thầy H và các bạn sinh viên. Sau đó họ đã trình vấn đề này lên ban hiệu trưởng và ngay sau đó có cuộc họp do chỉ thị của Hiệu trưởng yêu cầu thầy H giải trình về việc ‘Tự quản cáo bản thân”.

Thầy H có gặp trực tiếp hiệu trưởng và phòng công tác HSSV để giải trình nguồn gốc của Băng-rôn, nhưng họ nói rằng điều này là sai, Thầy H hỏi vậy Thầy nên làm thế nào vì nhà trường đang hiểu nhầm vấn đề thì phòng HSSV nói là “vì điều này trường chưa có tiền lệ nên anh cứ nhận lỗi là được”.

Ngoài ra họ đưa luật giáo dục ra nói với Thầy đưa nội dung không phù hợp vào tiết học…Kết tội thầy “tự quản cáo bản thân” nhưng bản chất của băng-rôn này là để phục vụ cho buổi thuyết trình và tri ân Thầy.

Vừa qua để chứng minh sự trong sáng trong nghề nghiệp và công việc anh H đã yêu cầu sinh viên làm bảng tường trình của sinh viên để nói rõ là băng-rôn là do sinh viên chủ ý và làm không hỏi ý kiến giáo viên, nêu lên mục đính của việc treo băng-rôn, kèm theo là bản giải trình anh H đã gửi Hiệu trưởng và phòng công tác HSSV.

Xin hỏi ý kiến Luật sư của LVN Group về vụ việc này :

1. Các nội dung tôi trình bày trên đây đều là sự thật, tôi không muốn nhìn thấy một người Thầy tâm huyết như vậy mà phải chịu tiếng oan, xin hỏi Luật sư của LVN Group anh H có sai phạm gì không ? Nếu có thì việc sai phạm đó được thể hiện như thế nào trong luật ?

2. Theo Luật sư anh H nên có những biện chứng, hành động như thế nào là hợp lý và đảm bảo được giá trị tinh thần mà anh H đã xây dựng và gìn giữ bao lâu nay.

Anh H là người sống thiên về giá trị tinh thần, nên anh rất trân trọng những giá trị tinh thần mà anh nhận được từ công việc, sinh viên.

Rất mong quý Luật sư có ý kiến hỗ trợ anh H hiểu được vấn đề và giúp anh vững tinh thần để tiếp tục làm việc và cống hiến.

Tôi xin chân thành cảm ơn quý Luật sư đã dành thời gian đọc lá thư này, tôi rất mong nhận được hồi âm sớm từ quý Luật sư của LVN Group, vì thứ bao 04/12/12 anh H phải tiếp tục giải trình.

Trân trọng !

LN.

>> Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua điện thoạigọi:   1900.0191

Trả lời:

Chào bạn,cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về cho chuyên mục tư vấn pháp của công ty chúng tôi.Câu hỏi của bạn được chúng tôi trả lời như sau:

+ Thứ nhất Điều 72luật giáo dục 2005: quy định về nhiệm vụ của nhà giáo: 

1.giáo dục giảng dạy theo mục tiêu,nguyên lí giáo dục,thực hiện đầy đủ và chất lượng chương trình giáo dục;

2.gương mẫu thực hiện nghĩa vụ công dân,các quy định của pháp luật và điều lệ nhà trường;

3.gĩư gìn phẩm chất uy tín danh dự của nhà giáo,tôn trọng nhân cách của người học,đối xử công bằng với người học,bảo về quyền lợi ích chính đáng của người học;

4.không ngừng rèn lyện học tập để nâng cao phẩm chất đạo đức,trình độ chính trị,chuyên môn nghiệp vụ,đổi mới phương pháp giảng dạy ,nêu gương tốt cho người học;

5.các nhiệm vụ khác theo quy định của pháp luật. 

Như vậy thầy H không vi phạm quy định về nhiệm vụ của nhà giáo về luật giáo dục.Việc các em học sinh treo băng rôn in hình thầy giáo H kèm theo tên môn học,lô gô nhà trường,tên trường câu slogan mà không hỏi ý kiến của thầy không làm ảnh hưởng đến chất lượng bài học mà còn tạo hứng thú cho việc tiếp thu bài học thì hoàn toàn hợp lí.Hơn nữa 1/việc làm băng rôn này là do sinh viên hoàn toàn tự nghĩ ra và tự làm,không xin phép trước và không do giảng vên yêu cầu dưới bất kì hình thức nào.2/việc treo băng rôn cũng do sinh viên tự làm,không cho giảng viên yêu cầu dưới bất kì hình thức nào và bản chất của buổi thuyết trình này là phục vụ cho buổi thuyết trình và tri ân thầy

+ Thứ 2 vụ việc treo băng rôn của thầy H được cho biết là điều này trường chưa có tiền lệ trước,chưa được quy định ,như thế cho thấy thầy H không có sai phạm gì

Thầy H nên gặp thầy hiệu trưởng và phòng công tác HSSV để cung cấp bản tường trình của sinh viên nói rõ làm băng rôn là do sv chủ ý và làm không hỏi ý kiến giáo viên 

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật lao động – Công ty luật LVN Group 

————————————————–

THAM KHẢO DỊCH VỤ TƯ VẤN LIÊN QUAN:

1. Tư vấn pháp luật lao động

2. Luật sư riêng cho doanh nghiệp

3.Tư vấn pháp luật lĩnh vực dân sự

4. Tư vấn luật hành chính Việt Nam

5.Dịch vụ Luật sư của LVN Group tư vấn giải quyết tranh chấp tại tòa án

6. Luật sư tranh tụng tại tòa án và đại diện ngoài tố tụng