Và 4 năm sau khi chúng em lấy nhau thì anh ấy và vợ cũ ly hôn. Trong trường hợp này xin Luật sư của LVN Group tư vấn giúp em là sau khi anh ấy ly hôn với vợ cũ thì giấy đăng ký kết hôn giữa em và anh ấy có hiệu lực không và chúng em có được coi là vợ chồng hợp pháp không ạ. Hiện tại chúng em đã có nhà riêng và có 2 cháu. Lúc cưới vẫn làm đầy đủ các thủ tục và được 2 bên gia đình chứng kiến ?

Mong Luật sư của LVN Group tư vấn giúp ạ. E xin cảm ơn! 

Câu hỏi được biên tập từ chuyên mục tư vấn luật hôn nhân Công ty luật LVN Group.

Xét tính hiệu lực của Giấy đăng kí kết hôn ?

Luật sư tư vấn luật hôn nhân gia đình gọi :1900.0191

Trả lời:

Xin chào bạn. Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi cho luật LVN Group. Chùg tôi xin được trả lời bạn như sau:

1. Cơ sở pháp lý:

Luật hôn nhân và gia đình 2000

 Luật hôn nhân và gia đình 2014

2. Nội dung trả lời:

* Trước hết, việc đăng kí kết hôn của bạn là không hợp pháp. Khoản 1 Điều 10 Luật hôn nhân và gia đình 2000 quy định: Người đang có vợ hoặc có chồng thì không được kết hôn. Do đó giấy đăng kí kết hôn của bạn không có giá trị pháp lý vì chồng bạn chưa ly hôn vợ cũ.

* Hiện nay, sau 4 năm chung sống thì chồng bạn đã ly hôn vợ cũ. Áp dụng Luật hôn nhân gia đình 2014, Khoản 2 Điều 11 quy định: Trong trường hợp tại thời điểm Tòa án giải quyết yêu cầu hủy việc kết hôn trái pháp luật mà cả hai bên kết hôn đã có đủ các điều kiện kết hôn theo quy định tại Điều 8 của Luật này và hai bên yêu cầu công nhận quan hệ hôn nhân thì Tòa án công nhận quan hệ hôn nhân đó. Trong trường hợp này, quan hệ hôn nhân được xác lập từ thời điểm các bên đủ điều kiện kết hôn theo quy định của Luật này. 

Như vậy, hiện tại quan hệ của bạn được pháp luật công nhận. Bạn và chồng hãy tiến hành đăng ký kết hôn lại theo thủ tục pháp luật đã quy định.

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của quý khách hàng. Việc đưa ra ý kiến tư vấn nêu trên căn cứ vào các quy định của pháp luật và thông tin do quý khách hàng cung cấp. Mục đích đưa ra nội dung tư vấn này là để quý khách hàng tham khảo.

Trường hợp trong nội dung tư vấn có điều gì gây nhầm lẫn, chưa rõ ràng hoặc thông tin nêu trong nội dung tư vấn khiến quý khách chưa hiểu hết vấn đề hoặc có sự vướng ngại, thắc mắc, chúng tôi rất mong nhận được ý kiến phản hồi của quý khách hàng. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào khác bạn có thể trực tiếp đến văn phòng của công ty chúng tôi ở địa chỉ trụ sở Công ty luật LVN Group hoặc bạn có thể liên hệ với chúng tôi qua địa chỉ email Tư vấn pháp luật hôn nhân gia đình miễn phí qua Email hoặc gọi điện để được tư vấn qua tổng đài 1900.0191.

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp hôn nhân – Công ty luật LVN Group