còn nếu không viết đơn thôi việc thì bên phía công ty sẽ cho anh ấy vào danh sách đen để sau này không thể đi xin việc ở nơi khác. Trong khi chồng em vẫn muốn làm việc cho công ty chứ không có ý định nghỉ mà vẫn bị ép viết đơn thôi việc để công ty khỏi bồi thường. trong trường hợp này, cho em xin hỏi là phía em cần làm gì để giành lại quyền lợi cho chính mình cũng như nếu có xảy ra kiện tụng, thì em cần những thủ tục gì?
em mong nhận được phản hồi sớm từ Luật sư của LVN Group.
Em xin chân thành cảm ơn. *trần thị  X (ms.)* phone: (+84) *********722

Câu hỏi được biên tập từ chuyên mục tư vấn pháp luật Lao động của Công ty luật LVN Group

>> Luật sư tư vấn pháp luật Lao động, gọi:   1900.0191

Trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận Luật sư của LVN Group tư vấn pháp luật của Công ty Luật Minh Khuê. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ Luật sư của LVN Group của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

1. Cơ sở pháp lý: 

Bộ luật lao động 2012.

2. Luật sư tư vấn:

Vấn đề của bạn chúng tôi có những tư vấn như sau:
Như bạn trình bày: Chồng bạn là một nhân viên của một công ty hoạt động trong lĩnh vực giáo dục. Thời gian gần đây, chồng bạn bị công ty yêu cầu viết đơn xin thôi việc với lý do là “vi phạm nguyên tắc làm việc của sếp”.  Kèm theo đó là lời đe dọa dùng danh sách đen để làm xấu lý lịch chồng bạn nếu không thực hiện theo yêu cầu của công ty. Nhưng chồng bạn vấn muốn ở lại công ty làm việc.Dẫn đến giữa công ty và chồng bạn xẩy ra mâu thuấn. Chồng bạn có nguy cơ lợi ích hợp pháp bị xâm phạm. Vấn đề này được pháp luật quy định như sau:

Bộ luật lao động 2012 quy định:

Điều 38. Quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động của người sử dụng lao động

1. Người sử dụng lao động có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trong những trường hợp sau đây:

a) Người lao động thường xuyên không hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động;

b) Người lao động bị ốm đau, tai nạn đã điều trị 12 tháng liên tục đối với người làm theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn, đã điều trị 06 tháng liên tục, đối với người lao động làm theo hợp đồng lao động xác định thời hạn và quá nửa thời hạn hợp đồng lao động đối với người làm theo hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng mà khả năng lao động chưa hồi phục.

Khi sức khỏe của người lao động bình phục, thì người lao động được xem xét để tiếp tục giao kết hợp đồng lao động;

c) Do thiên tai, hỏa hoạn hoặc những lý do bất khả kháng khác theo quy định của pháp luật, mà người sử dụng lao động đã tìm mọi biện pháp khắc phục nhưng vẫn buộc phải thu hẹp sản xuất, giảm chỗ làm việc;

d) Người lao động không có mặt tại nơi làm việc sau thời hạn quy định tại Điều 33 của Bộ luật này.

Như vậy,từ căn cứ pháp lý nêu trên cho thấy việc bên công ty đưa ra lý do “vi phạm nguyên tắc làm việc của sếp” là không có cơ sở và không rõ ràng. Bởi loại công việc, tiến độ công việc được thực hiện trên cơ sở là nội dung của hợp đồng mà hai bên đã ký kết. 

Còn nếu như để bị áp dụng hình thức kỷ luật là sa thải : Người lao động chỉ bị áp dụng hình thức sa thải khi vi phạm những hành vi được pháp luật quy định như sau:

“Điều 126. Áp dụng hình thức xử lý kỷ luật sa thải

Hình thức xử lý kỷ luật sa thải được người sử dụng lao động áp dụng trong những trường hợp sau đây:

1. Người lao động có hành vi trộm cắp, tham ô, đánh bạc, cố ý gây thương tích, sử dụng ma tuý trong phạm vi nơi làm việc, tiết lộ bí mật kinh doanh, bí mật công nghệ, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ của người sử dụng lao động, có hành vi gây thiệt hại nghiêm trọng hoặc đe doạ gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng về tài sản, lợi ích của người sử dụng lao động;

2. Người lao động bị xử lý kỷ luật kéo dài thời hạn nâng lương mà tái phạm trong thời gian chưa xoá kỷ luật hoặc bị xử lý kỷ luật cách chức mà tái phạm.

Tái phạm là trường hợp người lao động lặp lại hành vi vi phạm đã bị xử lý kỷ luật mà chưa được xóa kỷ luật theo quy định tại Điều 127 của Bộ luật này;

3. Người lao động tự ý bỏ việc 05 ngày cộng dồn trong 01 tháng hoặc 20 ngày cộng dồn trong 01 năm mà không có lý do chính đáng.
Các trường hợp được coi là có lý do chính đáng bao gồm: thiên tai, hoả hoạn, bản thân, thân nhân bị ốm có xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền và các trường hợp khác được quy định trong nội quy lao động.”

Như vậy, nếu như chồng bạn không vi phạm 1 trong các hành vi được quy đinh tại điều 126 của Bộ luật lao động 2012 như trên thì công ty không có cơ sở để gửi cho chồng bạn quyết định thôi việc với hình thức sa thải. Khi công ty đề nghi chồng bạn thôi việc thi chồng bạn nên có một đơn kiến nghị với giám độc công ty đề nghị cho biết cụ thể lý do buộc chồng bạn nghị việc. Chứ không thể căn cứ vào cụm từ : “vi phạm nguyên tắc làm việc của sếp” để buộc chồng bạn nghỉ việc được.
Nếu như, chồng bạn không vi phạm trong những quy đinh được Bộ luật lao động 2012 quy định như trên mà vấn ra quyết định đơn phương chấm dứt lao động trái pháp luật với chồng bạn thì được pháp luật xử lý như sau:

Điều 201. Trình tự, thủ tục hòa giải tranh chấp lao động cá nhân của hòa giải viên lao động
1. Tranh chấp lao động cá nhân phải thông qua thủ tục hòa giải của hòa giải viên lao động trước khi yêu cầu tòa án giải quyết, trừ các tranh chấp lao động sau đây không bắt buộc phải qua thủ tục hòa giải:
a) Về xử lý kỷ luật lao động theo hình thức sa thải hoặc tranh chấp về trường hợp bị đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động;
Điều 202. Thời hiệu yêu cầu giải quyết tranh chấp lao động cá nhân
2. Thời hiệu yêu cầu Toà án giải quyết tranh chấp lao động cá nhân là 01 năm, kể từ ngày phát hiện ra hành vi mà mỗi bên tranh chấp cho rằng quyền, lợi ích hợp pháp của mình bị vi phạm.

Như vậy, nếu như chồng bạn vấn bị công ty chấm dứt hợp đồng trái pháp luật thì bạn có thể viết đơn khởi kiện lên tòa án cấp Huyện nơi có tru sở công ty, chứ không bắt buộc phải qua hòa giải viên cơ sở.Trong vòng 1 năm kể từ khi bạn nhận được quyết định chấm dứt hợp đồng hoạc quyết định sa thải của công ty bạn phải gửi đơn lên tòa án có thẩm quyền giải quyết.Trong hồ sơ gửi tòa án bạn phải có Đơn khởi kiện, quyết định chấm dứt hợp đồng hoặc quyết định sa thải, các giấy tờ tùy thân của chồng bạn,hợp đồng lao động, tờ trình yêu cầu công ty giải thích rõ lý do buộc chồng bạn nghỉ việc, biên bản trả lời của công ty ( nếu có)…..Bạn có thể gửi qua bưu điện hoạc trực tiếp đến tòa nộp. Nếu được thụ lý thì tòa sẽ có thông báo nộp tạm ứng án phí cho bạn.

Trên đây là tư vấn của Luật LVN Group về THẮC MẮC VỀ VỤ VIỆC “BỊ CÔNG TY CHÈN ÉP BUỘC VIẾT ĐƠN THÔI VIỆC”. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ bộ phận Luật sư của LVN Group tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài điện thoại số:  1900.0191  để được giải đáp.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật Lao động – Công ty luật LVN Group