Đây là nội dung thông báo của Công ty tôi: ” Gửi tất cả nhân viên của công ty, Ban giám đốc điều hành công ty gửi đến toàn thể nhân viên công ty một thông báo thực hiện một nhiệm vụ mang tính “BẤT KHẢ KHÁNG” như sau đây: Như tất cả chúng ta đều biết từ các thông tin báo đài trong nước và quốc tế, chúng ta hiện đang dần dần bước vào giai đoạn siêu khó khăn của nền kinh tế Việt Nam và từng bước chuẩn bị cho việc hội nhập TPP. Ngoài ra, hiện nay Công ty cũng đã vạch ra những kế hoạch kinh doanh mới phù hợp với tình hình thực tế, những định hướng cơ cấu hoạt động và nhân sự Công ty nhằm mục đích phát triển và tồn tại trong thời gian tới. Vì lợi ích chung, vì chúng ta đang cùng lái một chiếc thuyền và đòi hỏi thuyền chạy bằng máy (có mục tiêu, có tầm nhìn, có chiến lược cần đi nhanh, mạnh và phát triển bền vững) nên buộc mỗi một thành viên – ở đây không gọi là nhân viên mà chúng tôi gọi là những thành viên của Công ty – cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, ý thức hóa suy nghĩ và có những hành động chung vì tập thể trong việc thực hiện mục tiêu chung của toàn Công ty. Bằng hành động đầu tiên, chúng ta sẽ tạm thời freeze tất cả những trường hợp vắng mặt tại Công ty kể cả nghỉ vacation trong 03 tháng tới, kể từ ngày 15/10/2015, tức là: 1. Những RFL từ ngày 15/10/2015 đến 15/01/2016 chỉ được chấp thuận trong trường hợp ốm đau được bác sĩ đề nghị cần nghỉ ngơi. 2. Nếu bạn phải nghỉ vì lý do cá nhân thì RFL sẽ không được duyệt và được đổi thành 3 ngày phép hay 3 ngày làm việc. 3. Chương trình tạm thời này được áp dụng cho thời gian vắng ở bất kỳ ngày nào và giờ nào trong ngày hoặc trong tuần. Chúng ta hãy cùng nhau thực hiện nhiệm vụ này tạm thời trong thời gian tới, một nhiệm vụ mang tính bất khả kháng nhưng hoàn toàn khả thi cho tương lai của mỗi chúng ta sau này. Các bạn lưu ý và thi hành nội dung trên đây. Ban hành: ban giám đóc Điều hành công ty. Nơi nhận: Toàn thể nhân viên công ty” 

Xin trân thành cảm ơn, Luật sư!

Câu hỏi được biên tập từ chuyên mục Tư vấn pháp luật lao động của Công ty Luật LVN Group.

yêu cầu nhân viên không được nghỉ 3 tháng có đúng pháp luật?

Luật sư tư vấn pháp luật lao động: 1900.0191

Trả lời:

Thưa quý khách hàng!

Công ty Luật TNHH LVN GROUP xin gửi tới quý khách hàng lời chào trân trọng và cảm ơn quý khách đã tin tưởng vào dịch vụ do chúng tôi cung cấp. Vấn đề bạn đang vướng mắc chúng tôi xin được tư vấn như sau:

I. Cơ sở pháp lý:

Bộ luật lao động 2012 

II. Nội dung tư vấn:

Trong nội dung thông báo của công ty mà bạn cung cấp thì công ty có yêu cầu đối với nhân viên công ty đó là:

 1. Những RFL ( đơn xin nghỉ phép) từ ngày 15/10/2015 đến 15/01/2016 chỉ được chấp thuận trong trường hợp ốm đau được bác sĩ đề nghị cần nghỉ ngơi.

Căn cứ theo khoản 1, điều 116 Bộ luật lao động 2012

Điều 116. Nghỉ việc riêng, nghỉ không hưởng lương

1. Người lao động được nghỉ việc riêng mà vẫn hưởng nguyên lương trong những trường hợp sau đây:

a) Kết hôn: nghỉ 03 ngày;

b) Con kết hôn: nghỉ 01 ngày;

c) Bố đẻ, mẹ đẻ, bố vợ, mẹ vợ hoặc bố chồng, mẹ chồng chết; vợ chết hoặc chồng chết; con chết: nghỉ 03 ngày.

Theo quy định trên thì pháp luật quy định người lao động được nghỉ phép khi kết hôn, con kết hôn, bố đẻ, mẹ đẻ, bố vợ, mẹ vợ hoặc bố chồng, mẹ chồng chết, vợ chết hoặc chồng chết, con chết vẫn được hưởng lương mà không phải chịu bất kỳ sự xử lý nào từ phía người sử dụng lao động. Tuy nhiên, trong thông báo lại chỉ cho phép nhân viên công ty nghỉ khi bị đau ốm là trái với quy định của pháp luật về lao động hiện hành.

2. Nếu bạn phải nghỉ vì lý do cá nhân thì RFL sẽ không được duyệt và được đổi thành 3 ngày phép hay 3 ngày làm việc.

Tại nội dung này công ty có nêu nghỉ vì lý do cá nhân tức trong đó bao gồm cả việc kết hôn, con kết hôn, bố đẻ, mẹ đẻ, bố vợ, mẹ vợ hoặc bố chống, mẹ chồng chết; vợ chết hoặc chồng chết thì sẽ không được duyệt và bị xử lý là được quy thành 3 ngày phép hay 3 ngày làm việc là trái với quy định tại khoản 1, điều 116 Bộ luật lao động 2012, bởi về nguyên tắc thì pháp luật quy định những trường hợp nghỉ việc riêng là những trường hợp tối thiểu nên người sử dụng lao động chỉ có thể quy định giống hoặc thêm những trường hợp nghỉ việc vì lý do cá nhân chứ không được quy định ít hơn những trường hợp nêu trong khoản 1, điều 116 Bộ luật lao động 2012.

3. Chương trình tạm thời này được áp dụng cho thời gian vắng ở bất kỳ ngày nào và giờ nào trong ngày hoặc trong tuần. 

Theo quy định này thì nhân viên của công ty không được nghỉ giờ nào trong ngày và ngày nào trong tuần. Nội dung của quy định này vi phạm quy định tại khoản 1, điều 108 và khoản 1, điều 110 Bộ luật lao động 2012

Điều 108. Nghỉ trong giờ làm việc

1. Người lao động làm việc liên tục 08 giờ hoặc 06 giờ theo quy định tại Điều 104 của Bộ luật này được nghỉ giữa giờ ít nhất 30 phút, tính vào thời giờ làm việc.

Điều 110. Nghỉ hng tuần

1. Mỗi tuần, người lao động được nghỉ ít nhất 24 giờ liên tục. Trong trường hợp đặc biệt do chu kỳ lao động không thể nghỉ hằng tuần, thì người sử dụng lao động có trách nhiệm bảo đảm cho người lao động được nghỉ tính bình quân 01 tháng ít nhất 04 ngày.

Từ hai quy định trên thì bắt buộc người sử dụng lao động phải cho người lao động nghỉ ít nhất 30 phút trong một ngày và ít nhất 1 ngày trong một tuần.Qua những phân tích trên thì nội dung thông báo do Công ty bạn ban thành là không phù hợp với quy định của pháp luật lao động hiện hành. 

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về vấn đề mà bạn đang quan tâm. Việc đưa ra ý kiến tư  vấn nêu trên căn cứ vào các quy định của pháp luật và thông tin do khách hàng  cung cấp. Mục đích đưa ra bản tư vấn này là để các cá nhân, tổ chức tham khảo.

Trường hợp trong bản tư vấn có điều gì gây nhầm lẫn, chưa rõ ràng hoặc thông tin nêu trong bản tư vấn khiến quý khách chưa hiểu hết vấn đề, rất mong nhận được phản ánh của quý khách tới địa chỉ email:Tư vấn pháp luật lao động bảo hiểm qua Email hoặc tổng đài tư vấn trực tuyến 1900.0191. Chúng tôi sẵn sàng giải đáp

Trân trọng.
Bộ phận tư vấn luật lao động./.