Trả lời:

Chào bạn! Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi tới mục tư vấn của công ty chúng tôi. Với câu hỏi của bạn, chúng tôi xin được tư vấn như sau:

Căn cứ pháp lý:

Nghị định số 108/2014/NĐ-CP của Chính phủ : Về chính sách tinh giản biên chế

Bộ luật Lao động năm 2012

Nội dung tư vấn:

tôi tên Nguyễn Ngọc T, sinh năm 1962, tôi công tác từ năm 1980 có 03 năm bộ đội, mức lương hiện hưởng là 4,98 từ tháng 7/2013, tôi có quyết định thôi việc ngay từ ngày 01/7/2016. Xin nhờ luật minh gia tư vấn cho tôi cách tính trợ cấp theo nghị định 108 và tôi được hưởng bao nhiêu tiền? thành thật cám ơn, xin chào thân ái ./.

Nghị định 108/2014/NĐ-CP chính sách tinh giản biên chế quy định về chính sách thôi việc ngay như sau:

Điều 10. Chính sách thôi việc

1. Chính sách thôi việc ngay

Những người thuộc đối tượng tinh giản biên chế quy định tại Điều 6 Nghị định này có tuổi đời dưới 53 tuổi đối với nam, dưới 48 tuổi đối với nữ và không đủ điều kiện để hưởng chính sách về hưu trước tuổi theo quy định tại Khoản 1 Điều 8 Nghị định này hoặc có tuổi đời dưới 58 tuổi đối với nam, dưới 53 tuổi đối với nữ và không đủ điều kiện để hưởng chính sách về hưu trước tuổi theo quy định tại Khoản 2 Điều 8 Nghị định này, nếu thôi việc ngay thì được hưởng các khoản trợ cấp sau:

a) Được trợ cấp 03 tháng tiền lương hiện hưởng để tìm việc làm;

b) Được trợ cấp 1,5 tháng tiền lương cho mỗi năm công tác có đóng bảo hiểm xã hội.

Như vậy, trợ cấp 03 tháng lương hiện hưởng = lương cơ bản x hệ số lương = 1.210.000 x 4.98 x 3

Trợ cấp 1.5 tháng tiền lương cho mỗi năm công tác có đóng BHXH chúng tôi chưa thể xác định vì bạn chưa cung cấp thông tin thời gian bạn đóng BHXH thực tế. Hướng dẫn: Tiền lương tháng để tính trợ cấp thôi việc theo thời gian làm việc có đóng bảo hiểm xã hội được tính bằng bình quân tiền lương tháng theo ngạch, bậc thực lĩnh của 5 năm cuối (60 tháng) trước ngày quyết định thôi việc ngay có hiệu lực.

Tôi đã bi vi phạm năm 2000 vì tội vận chuyển trái phép thuốc nổ( đào trên rừng bom Mĩ để lại) – Đã bị phạt tù năm năm, do cải tạo tốt được sự khoan hồng của Nhà nước về trước thời hạn( thụ án được 23 tháng dược trở về địa phương) – Năm 2003 được sự bổ nhiệm của thôn làm ông an viên đến năm 2010 được bổ nhiệm làm Phó – trưởng công an xã ( do bản thân có năng lực nên hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. – Bản thân đang công tác rất tốt, nhưng đến 7/10/2016 nhận được QĐ của BTC : Q Đ thôi việc vì lí do có án tích không được đứng trong đội ngũ của ngành. Vậy theo luật của Nhà nước Điều 64, 67 là người được xóa án tícch thì không có tội. Vậy trường hợp của tôi nghỉ như vậy đúng hay sai ? Nhờ Luật sư trả lời giúp tôi với.

Tiêu chuẩn công an ngoài không có tiền án, tiền sự như bạn nghĩ thì còn không bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Như vậy, bạn đã từng bị truy cứu trách nhiệm hình sự nên không đủ tiêu chuẩn làm công an.

Ngày 16/10/2013 huyện có quyết định tạm đình chỉ công tác 4 tháng kể từ ngày 16/10/2013 đến 16/2/2014 đối với công chức lãnh đạo do tham ô tài sản. Ngày 24/9/2014 tòa sơ thẩm xử ông A có tội 7 năm tù giam và trong bản án ghi thời gian tạm giam từ ngày 16/10/2013 đến 9/5/2014, toại ngoại – có mặt. Ông A đã đươc trả lương 50% từ T10/2013 đến T9/2014. Ông A kháng cáo và ngày 30/10/2015 tòa phúc thẩm xử bản án như xử sơ thẩm và Ông A rút đơn kháng cáo. Ngày 18/6/2016 huyện có quyết định buộc thôi việc với Ông A kể từ ngày 01/11/2015. Vậy Ông A có được lĩnh 50% lương từ 10/2014 đến T10/2015 nữa không và trong thời gian tòa phúc thẩm xử Ông A đang toại ngoại ở nhà? Ghi chú: toại ngoại có được coi là tạm giam không ạ? Vì văn bản không hướng dẫn cụ thể toại ngoại có được lĩnh lương 50% không? Xin Luật gia tư vấn. Xin cảm ơn!

Thư nhất, toại ngoại không phải là tạm giam.

Thứ hai, ông A có được hưởng 50% lương trong thời gian bị truy cứu trách nhiệm hình sự không?

Theo quy định của Luật CB,CC năm 2008, đối với công chức đang trong thời gian xem xét kỷ luật hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự thì không giải quyết thôi việc. Căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 81 Luật Cán bộ, Công chức năm 2008 thì thời gian Cán bộ, công chức bị tạm giữ, tạm giam để phục vụ công tác điều tra thì được hưởng lương theo quy định của pháp luật.
Công chức bị tòa án kết án phạt tù mà không được hưởng án treo thì đương nhiên bị buộc thôi việc, kể từ ngày bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật.
Như vậy, ông A sẽ được hưởng lương trong thời gian thực tế bị tạm giam (không tính thời gian bị đình chỉ công tác). Còn nếu như ông A được bảo lãnh toại ngoại mà không đi làm thì không được hưởng lương.

Kính gửi Luật sư Công ty luật LVN Group, Tôi có câu hỏi mong được Luật sư của LVN Group tư vấn như sau: Anh P làm việc lại Công ty từ T11/2014 đến tháng 6/2016 có ký hợp đồng lao động thời hạn 12 tháng, Công ty kê khai và đóng BHXH, BHYT,… đầy đủ. Ngày 31/5, Công ty thông báo cho anh P và 2 người khác nghỉ việc kể từ ngày 30/06/2016 với lý do Công ty khó khăn, kinh doanh lỗ kéo dài nên cần giảm chi phí. (thông báo bằng miệng, không có văn bản), kèm theo thông tin: nếu anh P có nguyện vọng nghỉ ngay thì Công ty vẫn trả lương đến 30/6. Sau đó 1 ngày, anh P có xin làm việc lại nhưng Công ty không đồng ý (trao đổi qua điện thoại giữa Anh P và PGĐ Công ty). Trong tháng 6, anh P vẫn đến Công ty làm việc bình thường. Đến này 1/7, PGĐ gọi anh P lên thông báo anh P không đi làm nữa lý do đã cho anh thôi việc. Nay, anh P khởi kiện Công ty cho anh nghỉ việc không thông báo trước, và yêu cầu Công ty bồi thường. Tôi muốn hỏi: 1. Công ty thông báo cho anh P nghỉ việc như vậy là đúng hay sai (không có văn bản về việc quyết định cho thôi việc, nhưng bản thân anh P xác nhận là Công ty thông báo từ ngày 31/5)? 2. Trường hợp Công ty sai, thì phải bồi thường cho anh P những chi phí nào? Rất mong nhận được phản hồi. Trân trọng cảm ơn Luật sư của LVN Group. Công ty Sanko Vn. Như Thảo

– Nếu như hợp đồng của anh P đến hết ngày 31/5/2016 là hết hạn hợp đồng thì công ty chỉ vi phạm về thời gian báo trước.Thì công ty phải bồi thường theo BLLĐ 2012 như sau:

Điều 42. Nghĩa vụ của người sử dụng lao động khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật

5. Trường hợp vi phạm quy định về thời hạn báo trước thì phải bồi thường cho người lao động một khoản tiền tương ứng với tiền lương của người lao động trong những ngày không báo trước. 

– Nếu như anh P chưa hết hạn hợp đồng thì công ty đã vi phạm về căn cứ chấm dứt hợp đồng. Thì công ty phải bồi thường theo BLLĐ 2012 như sau:

Điều 42. Nghĩa vụ của người sử dụng lao động khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật

1. Phải nhận người lao động trở lại làm việc theo hợp đồng lao động đã giao kết và phải trả tiền lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế trong những ngày người lao động không được làm việc cộng với ít nhất 02 tháng tiền lương theo hợp đồng lao động.

2. Trường hợp người lao động không muốn tiếp tục làm việc, thì ngoài khoản tiền bồi thường quy định tại khoản 1 Điều này người sử dụng lao động phải trả trợ cấp thôi việc theo quy định tại Điều 48 của Bộ luật này.

3. Trường hợp người sử dụng lao động không muốn nhận lại người lao động và người lao động đồng ý, thì ngoài khoản tiền bồi thường quy định tại khoản 1 Điều này và trợ cấp thôi việc theo quy định tại Điều 48 của Bộ luật này, hai bên thỏa thuận khoản tiền bồi thường thêm nhưng ít nhất phải bằng 02 tháng tiền lương theo hợp đồng lao động để chấm dứt hợp đồng lao động.

4. Trường hợp không còn vị trí, công việc đã giao kết trong hợp đồng lao động mà người lao động vẫn muốn làm việc thì ngoài khoản tiền bồi thường quy định tại khoản 1 Điều này, hai bên thương lượng để sửa đổi, bổ sung hợp đồng lao động.

Chào Luật sư của LVN Group Hiện tại em đang làm nhân viên bảo vệ cho cty dịch vụ bảo vệ trả lương theo hình thức tiền mặt.lúc vào làm có ký hợp đồng lao động đầy đủ và điều kiện của công ty đặt ra là khi muốn thôi việc phải viết đơn trước 30 ngày.hiện tại em đã viết đơn thôi việc từ ngày 20/08 đến ngày 20/09 nhưng đến nay công ty vẫn không trả lương 30 ngày lương tháng 08 và 20 ngày lương tháng 09.cho em mà hẹn từ 25/09 đến nay vẫn không giải quết lương lấy lý do để từ chối trả lương. Mong Luật sư của LVN Group tư vấn giúp em làm cách nào để nhận được 50 ngày lương của em.em xin chân thành cảm ơn Luật sư của LVN Group

Trường hợp công ty nợ lương không trả, bạn có thể yêu cầu hòa giải viên lao động giải quyết. Trường hợp không giải quyết được bạn có quyền gửi đơn khởi kiện yêu cầu trả lương tới Tòa án nhân dân để được giải quyết quyền lợi.

Trường hợp trong nội dung tư vấn có điều gì gây nhầm lẫn, chưa rõ ràng hoặc thông tin nêu trong nội dung tư vấn khiến quý khách chưa hiểu hết vấn đề hoặc/ và có sự vướng ngại, thắc mắc, chúng tôi rất mong nhận được ý kiến phản hồi của quý khách hàng.

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận Luật sư của LVN Group tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài 24/7 gọi số: 1900.0191 hoặc liên hệ văn phòng để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật LVN Group.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn Luật lao động – Công ty Luật LVN Group.