vì Hương Trang đã vi phạm một điều khoản trong hợp đồng lao động đã ký với công ty là không được có bầu trong suốt thời gian thực hiện hợp đồng. Hương Trang phản đối thì chị giám đốc nhân sự nói đây là quyết định của tổng giám đốc, chị chỉ là người thông báo, muốn gì thì Hương Trang lên làm việc với Tổng giám đốc. Tuy nhiên chị cũng cảnh báo rằng việc Hương Trang khiếu nại là vô ích vì phần lỗi thuộc về Hương Trang.

Hỏi: Công ty chấm dứt hợp đồng lao động với Hương Trang là  đúng hay sai? Hương Trang có  vi phạm hợp đồng khi mang thai trong thời gian thực hiện hợp đồng hay không?

Tổng đài Luật sư của LVN Group trực tuyến gọi: 1900.0191

Luật sư tư vấn luật lao động qua điện thoạigọi:  – 1900.0191

Trả lời:

Lý do có thai không phải là một trong những lý do quy định tại Điều 38 Bộ luật lao động để người sử dụng lao động được quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động với người lao động. Bên cạnh đó, pháp luật lao động cũng nghiêm cấm người sử dụng lao động sa thải hoặc đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động với lao động nữ vì lý do kết hôn, có thai, nghỉ thai sản, nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi, trừ trường hợp doanh nghiệp chấm dứt hoạt động (khoản 3 Điều 39 Bộ luật lao động).

Theo Điều 29 Bộ luật lao động, trường hợp trong hợp đồng lao động đã ký có điều khoản “không được có bầu trong suốt thời gian thực hiện hợp đồng” thì điều khoản này sẽ bị vô hiệu do quy định quyền lợi của người lao động thấp hơn mức quy định trong pháp luật lao động. Trong trường hợp này, quyền và nghĩa vụ của người lao động được giải quyết theo quy định của pháp luật.

Theo đó, việc công ty quyết định chấm dứt hợp đồng lao động với chị Trang  vì lý do có thai là  trái với quy định của pháp luật lao động.

Trân trọng./.

BỘ PHẬN TƯ VẤN LUẬT LAO ĐỘNG

————————————

THAM KHẢO DỊCH VỤ TƯ VẤN LIÊN QUAN:

1. Luật sư riêng cho doanh nghiệp;

2. Tư vấn pháp luật lĩnh vực dân sự;

3. Tư vấn luật hành chính Việt Nam;

4. Luật sư tư vấn pháp luật lĩnh vực luật lao động;

5. Luật sư tư vấn khởi kiện vụ án lao động tại toà án;

6. Luật sư tranh tụng tại tòa án và đại diện ngoài tố tụng