Nhưng trong thời gian hè tôi có tham gia dự thi viên chức ở huyện Mường La (tức là nơi thường trú cua tôi) và đã có thông báo tôi đã trúng tuyển nhưng chưa có quyết định đi làm. Tôi muốn hỏi Luật sư của LVN Group là tôi muốn chấm dứt hợp đồng xác định thời hạn ở đơn vị cũ về đơn vị mới được không?. Nên thông báo cho Hiệu trưởng biết hay không khi chưa có quyết định nhận công tác của Phòng Nội Vụ huyên Mường La? Trường hợp Hiêu trưởng không đồng ý cho tôi thôi việc, tôi sễ vấn quyết định bỏ việc ở đơn vị đang công tác về địa phương công tác có phải đền bù gì không ?. Có ảnh hưởng gì đến công việc mới của tôi không ?

Tôi xin chân thành cam ơn Luật sư của LVN Group. 

Câu hỏi được biên tập từ chuyên mục tư vấn pháp luật Lao động của công ty Luật LVN Group.

Trúng tuyển viên chức ở nơi thường trú khi đang tập sự ở một huyện khác ?

Luật sư tư vấn pháp luật Lao động trực tuyến gọi:1900.0191

Trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận Luật sư của LVN Group tư vấn pháp luật của Công ty Luật LVN Group. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ Luật sư của LVN Group của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

1. Cơ sở pháp lý:

Luật viên chức năm 2010

Luật Lao động năm 2012

2. Nội dung tư vấn:

Câu trả lời 1: 

Căn cứ quy định tại khoản 5, điều 29, Luật viên chức năm 2010 quy định: 

Điều 29. Đơn phương chấm dứt hợp đồng làm việc

5. Viên chức làm việc theo hợp đồng làm việc xác định thời hạn có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng trong các trường hợp sau:

a) Không được bố trí theo đúng vị trí việc làm, địa điểm làm việc hoặc không được bảo đảm các điều kiện làm việc đã thỏa thuận trong hợp đồng làm việc;

b) Không được trả lương đầy đủ hoặc không được trả lương đúng thời hạn theo hợp đồng làm việc;

c) Bị ngược đãi; bị cưỡng bức lao động;

d) Bản thân hoặc gia đình thật sự có hoàn cảnh khó khăn không thể tiếp tục thực hiện hợp đồng;

đ) Viên chức nữ có thai phải nghỉ việc theo chỉ định của cơ sở chữa bệnh;

e) Viên chức ốm đau hoặc bị tai nạn đã điều trị từ 03 tháng liên tục mà khả năng làm việc chưa hồi phục.

6. Viên chức phải thông báo bằng văn bản về việc đơn phương chấm dứt hợp đồng làm việc cho người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập biết trước ít nhất 03 ngày đối với các trường hợp quy định tại các điểm a, b, c, đ và e khoản 5 Điều này; ít nhất 30 ngày đối với trường hợp quy định tại điểm d khoản 5 Điều này”. 

Như vậy, trường hợp của bạn là muốn chấm dứt hợp đồng ở đơn vị cũ để về đơn vị mới không thuộc các trường hợp quy định tại khoản 5 nêu trên, do đó, hành vi này là hành vi đơn phương chấm dứt hợp đồng trái quy định của pháp luật. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể chấm dứt hợp đồng. 

Câu trả lời 2: Vấn đề này tùy thuộc vào quyết định của bản thân bạn, nếu như bạn quyết định sẽ về làm việc tại nơi bạn đăng ký thường trú là huyện Mường La, thì bạn có thể thông báo cho ban Giám hiệu nhà trường biết trước. 

Câu trả lời thứ 3: Vấn đề đền bù hay không phụ thuộc vào nội dung của Hợp đồng hai bên đã thỏa thuận. Nếu có thỏa thuận trong hợp đồng thì bạn phải đền bù theo hợp đồng. Nếu không co thỏa thuận về đền bù khi bên kia chấm dứt hợp đồng trước và bạn có được sự đồng ý của Ban Giám hiệu nhà trường thì bạn không phải đền bù. 

Việc bạn nghỉ việc ở đơn vị cũ không có ảnh hưởng gì đến công việc ở đơn vị mới. 

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của quý khách hàng. Việc đưa ra ý kiến tư vấn nêu trên căn cứ vào các quy định của pháp luật và thông tin do quý khách hàng cung cấp. Mục đích đưa ra nội dung tư vấn này là để các cá nhân, tổ chức tham khảo.

Trường hợp trong nội dung tư vấn có điều gì gây nhầm lẫn, chưa rõ ràng hoặc thông tin nêu trong nội dung tư vấn khiến quý khách chưa hiểu hết vấn đề hoặc/ và có sự vướng ngại, thắc mắc, chúng tôi rất mong nhận được ý kiến phản hồi của quý khách hàng.

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với Luật sư tư vấn pháp luật lao đọng trực tuyến qua tổng đài 24/7 gọi số1900.0191 hoặc gửi qua email: Tư vấn pháp luật lao động bảo hiểm qua Emailđể nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật LVN Group.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.                                  

Bộ phận Tư vấn luật Lao động – Công ty luật LVN Group