Vụ việc của ông c đã khiếu nại từ tháng 4 năm 2016, qua khiếu nại công ty đã trả lời cho đương sự và thanh tra sở lao động tbxh. Vì theo quyết định số 1453/qđ-lđtbxh thì các công việc của nghề sản xuất gạch men không nằm trong danh mục nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm nên công ty không thể giải quyết theo yêu cầu của ông c.  Tiếp đến ông c tiếp tục khiếu nại đến thanh tra sở lao độngthương binh và xã hội tỉnh đồng nai, sau khi làm việc với ba bên: người khiếu nại, người bị khiếu nại và người giải quyết khiếu nại tại thanh tra sở ngày13/6/2016 và khảo sát thực tế ở công ty ngày 21/6/2016. Sau đó, thanh tra sở lao động có quyết định số: 115/qđ-tt ngày 04/7/2016 kết luận: công việc của ông thuộc danh mục nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm được quy định tại quyết định số 190/1999/qđ-lđtbxh của bộ trưởng bộ lao động –thương binh và xã hội là ngành vật liệu xây dựng; điều kiện lao động loại iv,tên công việc: vận hành máy xay, nghiền vật liệu chịu lửa. Và yêu cầu tổng giám đốc công ty có trách nhiệm phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội tỉnh đồng nai để điều chỉnh đúng chức danh công việcnặng nhọc, độc hại, nguy hiểm cho ông. Vì chưa hiểu quyết định của thanh tra sở lđtbxh nên công ty có làm văn bản gửi bộ lđtbxh đề nghị giải đáp: công việc vận hành máy nghiền nguyên liệu sản xuất gạch men có phải là ngành nghề nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm không. Và đã được cục an toàn lao động thuộc bộ lđtbxh trả lời tại văn bản số: 350/atlđ-csbhlđngày 05/10/2016. Sau đó ông c kiện ra tòa án nhân dân tp. Biên hòa và công ty cam kết trước tòa sẽ giải quyết chế độ cho ông chí sau khi có ý kiến hướng dẫn của bộ lđtbxh.

Ngày 09/01/2017, thanh tra sở lđtbxh có văn bản số: 10/lđtbxh-ttr yêu cầu thi hành quyết định giải quyết khiếu nại về lao động. Để thực hiện quyết định số: 115/qđ-tt của thanh tra sở, công ty làm văn bản gửi sở lđtbxh và thanh tra sở đề xuất phương hướng giải quyết chế độ cho ông. Công ty nhận được công văn số: 283/lđtbxh-ttr ngày 07/02/2017 của sở lao động tbxh tỉnh đồng nai hướng dẫn giải quyết chế độ cho ông. Theo hướng dẫn của sở lao động tbxh tỉnh đồng nai thì ông thuộc đối tượng đủ điều kiện hưởng lương hưu theo khoản 2, điều 187 của bộ luật lao động. Như vậy, ông không thuộc đối tượng để trợ cấp thôi việc theo khoản1, điều 48 của bộ luật lao động.

Câu hỏi được biên tập từ chuyên mục tư vấn luật Lao động của Công ty luật LVN Group

Trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận Luật sư của LVN Group tư vấn pháp luật của Công ty Luật Minh Khuê. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ Luật sư của LVN Group của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

1. Cơ sở pháp lý: 

Bộ luật lao động số 10/2012/QH13

2. Luật sư tư vấn:

Theo quy định tại Điều 48, Bộ Luật lao động về : Trợ cấp thôi việc

1. Khi hợp đồng lao động chấm dứt theo quy định tại các khoản 1, 2, 3, 5, 6, 7, 9 và 10 Điều 36 của Bộ luật này thì người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả trợ cấp thôi việc cho người lao động đã làm việc thường xuyên từ đủ 12 tháng trở lên, mỗi năm làm việc được trợ cấp một nửa tháng tiền lương.

2. Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc.

3. Tiền lương để tính trợ cấp thôi việc là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi người lao động thôi việc.

Như vậy, ông C không được hưởng trợ cấp thôi việc. Để lấy lại số tiền mà công ty đã chi trả trợ cấp thôi việc cho ông C thì công ty có thể gửi đơn khiếu nại lên Sở lao động thương binh và xã hội nơi công ty có trụ sở để  yêu cầu thanh tra xuống giải quyết đòi lại quyền lợi cho bạn.

Trên đây là tư vấn của Luật LVN Group về Chế độ hưu trí và trợ cấp thôi việc dành cho người lao động?. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ Luật sư tư vấn pháp luật Lao động về chế độ hưu trí, gọi:  1900.0191 để được giải đáp.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật Lao động – Công ty luật LVN Group