Câu hỏi được biên tập từ chuyên mục tư vấn pháp luật hành chínhchuyên trang www.luatLVN.vn 

Kết quả hình ảnh cho tách hộ khẩu

 Luật sư tư vấn pháp luật hành chính trực tuyến, gọi: 1900.0191

Trả lời:

1. Cơ sở pháp lý:

Luật Cư trú năm 2006 (Luật cư trú sửa đổi, bổ sung năm 2013)

2. Luật sư tư vấn:

Chào bạn, Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận Luật sư của LVN Group tư vấn pháp luật của Công ty Luật LVN Group. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ Luật sư của LVN Group của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Khoản 2 Điều 25 và Khoản 2 Điều 26 Luật Cư trú quy định như sau: 2. Nhiều hộ gia đình ở chung một chỗ ở hợp pháp thì mỗi hộ gia đình được cấp một sổ hộ khẩu.

Điều 27 Luật Cư trú 2006 quy định:

“Điều 27. Tách sổ hộ khẩu

1. Trường hợp có cùng một chỗ ở hợp pháp được tách sổ hộ khẩu bao gồm:

a) Người có năng lực hành vi dân sự đầy đủ và có nhu cầu tách sổ hộ khẩu;

b) Người đã nhập vào sổ hộ khẩu quy định tại khoản 3 Điều 25 và khoản 2 Điều 26 của Luật này mà được chủ hộ đồng ý cho tách sổ hộ khẩu bằng văn bản.

2. Khi tách sổ hộ khẩu, người đến làm thủ tục phải xuất trình sổ hộ khẩu; phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu; ý kiến đồng ý bằng văn bản của chủ hộ nếu thuộc trường hợp quy định tại điểm b khoản 1 Điều này.

3. Trong thời hạn bảy ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan có thẩm quyền phải trả kết quả giải quyết việc tách sổ hộ khẩu; trường hợp không giải quyết việc tách sổ hộ khẩu thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.”

Như vậy, dựa theo các quy định trên, chỉ cần người anh của bạn thỏa mãn các điều kiện tại khoản 1 Điều 27 như trên đó là có năng lực hành vi dân sự, được sự đồng ý của chủ hộ cũ thì được tách sổ hộ khẩu, mà không cần phải có nhà ở hay có quyền sử dụng đất hợp pháp.

Tham khảo bài viết liên quan:

Thủ tục tách sổ hộ khẩu trong cùng 1 hộ ?

Thủ tục tách hộ khẩu ?

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài 24/7 gọi số: 1900.0191 hoặc liên hệ văn phòng để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật LVN Group.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận Luật sư Tư vấn Pháp luật Hành Chính – Công ty luật Minh KHuê