Tôi đã tra thông tin trong các văn bản thì theo thông tư số: 04/2012/tt-bnv của Bộ Nội vụ hướng dẫn về tổ chức và hoạt động của thôn, tổ dân phố. Tiêu chuẩn trưởng thôn chỉ quy định người tham gia ứng cử phải từ 21 tuổi trở lên chứ không quy định tuổi tối đa. Khi được hỏi thì thường vụ đảng ủy xã tuyên bố là đảng ủy đã quy định người tham gia trưởng thôn phải dưới 60 tuổi và đã thực hiện 5 năm rồi, đồng thời phê bình đồng chí bí thư chi bộ không quán triệt hướng dẫn của đảng ủy xã cho nhân dân trong thôn.

Vì vậy, đến nay thôn chúng tôi vẫn chưa có trưởng thôn. Xin hỏi đảng ủy xã quy định độ tuổi trưởng thôn như vậy có đúng không ?

Tôn xin trân trọng cảm ơn !

Luật sư trả lời:

Chào bạn , cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến luật LVN Group , câu hỏi của bạn đã được chúng tôi nghiên cứu và xin được trả lời như sau:

Điều 11, Thông tư số 04/2012/TT-BNV có quy định về Tiêu chuẩn Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân phố và Phó trưởng thôn, Tổ phó tổ dân phố : 

Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân phố và Phó trưởng thôn, Tổ phó tổ dân phố phải là người có hộ khẩu thường trú và cư trú thường xuyên ở thôn, tổ dân phố; đủ 21 tuổi trở lên, có sức khỏe, nhiệt tình và có tinh thần trách nhiệm trong công tác; có phẩm chất chính trị và phẩm chất đạo đức tốt, được nhân dân tín nhiệm; bản thân và gia đình gương mẫu thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương; có kiến thức văn hóa, năng lực, kinh nghiệm và phương pháp vận động, tổ chức nhân dân thực hiện tốt các công việc tự quản của cộng đồng dân cư và công việc cấp trên giao.

Vậy như bạn đã tìm hiểu , pháp luật không giới hạn mức trần  độ tuổi để được đảm nhiệm chức vụ trưởng thôn, giả sử bạn 62 tuổi , nhưng bạn vẫn có đủ sức khỏe và đảm bảo những tiêu chí nêu trên thì bạn hoàn toàn có thể ứng cử chức vụ trưởng thôn . Hiện nay , độ tuổi 60 đối với nam giới chỉ áp dụng đối với việc quy định về tuổi lao động của ngừơi lao động , công chức , viên chức … là nam giới .

Về  tiêu chí bắt buộc có kinh nghiệm 05 năm kinh nghiệm  giữ chức vụ trưởng thôn thì không được quy định trong bất cứ văn bản nào vì điều này hoàn toàn bất hợp lý

Trên đây là tư vấn của Luật LVN Group về Có quy định độ tuổi tối đa được tham gia làm trưởng thôn không ?. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ 1900.0191 để được giải đáp.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật Hành chính – Công ty luật LVN Group