Vậy xin cho hỏi bây giờ tôi phải làm gì? Công ty chậm đóng bảo hiểm cho tôi thì công ty có bị xử phạt gì không? Mong sớm nhận được tư vấn của công ty, tôi xin cảm ơn!

Trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận Luật sư của LVN Group tư vấn pháp luật của Công ty Luật Minh Khuê. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ Luật sư của LVN Group của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

1. Cơ sở pháp lý: 

Nghị định 95/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lao động, bảo hiểm xã hội và đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng

2. Luật sư tư vấn:

Căn cứ theo khoản 2, khoản 3 Điều 26 Nghị định 95/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lao động, bảo hiểm xã hội và đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng vi phạm quy định về đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp: 

“2. Phạt tiền với mức từ 12% đến 15% tổng số tiền phải đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp tại thời điểm lập biên bản vi phạm hành chính nhưng tối đa không quá 75.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động có một trong các hành vi sau đây:

a) Chậm đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp;

b) Đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp không đúng mức quy định;

c) Đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp không đủ số người thuộc diện tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp.

3. Phạt tiền với mức từ 18% đến 20% tổng số tiền phải đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp tại thời điểm lập biên bản vi phạm hành chính nhưng tối đa không quá 75.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp cho toàn bộ người lao động thuộc diện tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp.”

Như vậy, theo như thông tin bạn cung cấp, công ty của bạn hằng tháng vẫn trừ tiền lương của bạn để đóng bảo hiểm xã hội nhưng thực tế lại không đóng bảo hiểm cho bạn. Bạn chỉ nói là không đóng cho bạn nhưng trên thực tế, do công ty của bạn chậm đóng vì lý do kinh tế, tình hình tài chính của công ty hoặc công ty của bạn cố tình không muốn đóng cho bạn. Bởi lẽ, nếu công ty của bạn chậm đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động thì công ty của bạn sẽ bị phạt tiền với mức từ 12% đến 15% tổng số tiền phải đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp tại thời điểm lập biên bản vi phạm hành chính nhưng tối đa không quá 75.000.000 đồng. Còn trong trường hợp, công ty của bạn không đóng bảo hiểm xã hội cho bạn thì công ty của bạn sẽ bị phạt tiền với mức từ 18% đến 20% tổng số tiền phải đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp tại thời điểm lập biên bản vi phạm hành chính nhưng tối đa không quá 75.000.000 đồng.

Bên cạnh đó, công ty của bạn sẽ bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả buộc truy nộp số tiền bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp chưa đóng, chậm đóng. Đồng thời, cơ quan có thẩm quyền sẽ buộc đóng số tiền lãi của số tiền bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp chưa đóng, chậm đóng theo mức lãi suất của hoạt động đầu tư từ Quỹ bảo hiểm xã hội trong năm.

Như vậy, trong trường hợp này, trước hết bạn phải có những bằng chứng, chứng minh về việc công ty không đóng hoặc chậm đóng bảo hiểm xã hội cho bạn. Sau đó, bạn sẽ làm đơn khiếu nại trực tiếp lên ban lãnh đạo công ty để yêu cầu công ty đóng bảo hiểm xã hội cho bạn theo đúng quy định pháp luật. Nếu trong trường hợp công ty của bạn cố tình không muốn đóng bảo hiểm xã hội cho bạn thì bạn hoàn toàn có quyền làm đơn khiếu nại nộp trực tiếp tại một trong các chủ thể có thẩm quyền theo quy định tại Nghị định 95/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lao động, bảo hiểm xã hội và đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng bao gồm: Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi công ty đặt trụ sở chính; Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nơi công ty bạn đặt trụ sở chính; Chánh thanh tra Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội để yêu cầu giải quyết.

Trên đây là tư vấn của chúng tôi yêu cầu của bạn. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ bộ phận tư vấn pháp luật lao động trực tuyến qua tổng đài điện thoại gọi số: 1900.0191 để được giải đáp.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật Lao động – Công ty luật LVN Group