Lúc nghỉ em còn nhận được đơn xin nghỉ việc để lãnh bảo hiểm thất nghiệp nữa. Nhưng từ ngày 2 nghỉ là 30/4/2015 đến nay là đã 2 tháng 4 ngày rồi vẫn chưa nhận dc sổ bảo hiểm từ phía công ty để em lãnh bảo hiểm thất nghiệp nữa trong khi theo em biết thì từ phía doanh nghiệp chốt sổ cho nhân viên từ ngày ngày sau đó 8 ngày làm việc đã có hoặc có thể chậm nhất là 2 tuần cho đến không quá 30 ngày trường hợp của em đã quá 2 tháng . Vậy em nhờ luật sư hướng dẫn cho em phải làm sao để doanh nghiệp tra sổ bảo hiểm trong 3 tháng để em lãnh tiền bảo hiểm thất nghiệp .

Vậy em muốn kiện doanh nghiệp vì không làm tròn trách nhiệm cho trả sổ cho người lao động thì phải làm sao?

Em cảm ơn!

Người gửi: P.H

Câu hỏi được biên tập từ chuyên mục tư vấn luật lao động của công ty luật LVN Group.

Công ty vi phạm trách nhiệm về sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động ?

Luật sư tư vấn luật lao động gọi: 1900.0191

Trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và lựa chọn công ty Luật LVN Group. Về vấn đề của bạn, Luật LVN Group xin được giải đáp như sau:

1. Cơ sở pháp lý:

Bộ luật lao động 2012

2. Nội dung phân tích:

Theo quy định tại khoản 2, khoản 3 Điều 47 Bộ luật lao động thì:

“2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.

3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động”.

Theo quy định trên, người sử dụng lao động có nghĩa vụ phải trả lại sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động trong vòng 7 ngày làm việc kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày. 

Đối với trường hợp của bạn, công ty sẽ có trách nhiệm phải hoàn trả lại sổ bảo hiểm cho bạn trong vòng 7 ngày làm việc kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động; hoặc chậm nhất là 1 tháng. Theo như dữ kiện bạn đưa ra, đã hơn 2 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động công ty vẫn không trả sổ bảo hiểm cho bạn, như vậy việc công ty không trả sổ cho bạn đúng thời hạn là vi phạm quy định pháp luật. Bạn cần phải nộp Đơn khởi kiện tại tòa án huyện / quận nơi công ty có trụ sở làm việc yêu cầu tòa bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bạn.

Trên đây là những tư vấn từ phía Công ty chúng tôi cho yêu cầu của Quý khách hàng. Nếu còn vấn đề nào chưa rõ, vui lòng liên hệ trực tiếp qua Tổng đài Luật sư của LVN Group tư vấn pháp luật trực tuyến, gọi 1900.0191  để được tư vấn, hỗ trợ.

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật lao động – Công ty luật LVN Group