1. Khái niệm Bitcoin và các hình thức đầu tư Bitcoin

Ở Việt Nam hiện nay chưa có bất cứ văn bản pháp luật nào quy định về Bitcoin, tuy nhiên Ngân hàng Trung Ương Châu Âu có định nghĩa Bitcoin là một loại tiền ảo. Đây là một loại tiền kỹ thuật số tuy nhiên tiền này không có sự quản lý nhất định bởi vì mạng lưới Bitcion được xây dựng dưới dạng không tập trung và không có một máy chủ hoạt động nào do đó cũng không có cơ quan nào kiểm soát vấn đề giao dịch này. Và việc thanh toán bằng tiền ảo chỉ được chấp nhận thanh toán giữa những người, những chủ thể cùng tham gia vào cộng đồng chứ không phát sinh giao dịch rộng rãi.

Bitcoin hoạt động dựa trên sự phân chia các thuật toán và người tham gia sẽ thông qua việc giả các phương trình toán học để “đào” cointhu về lợi nhuận. Các hình thức đầu tư Bitcoin phổ biến hiện nay bao gồm: 

– Người tham gia thực hiện việc đặt lệnh mua hoặc đặt lệnh bán Bitcoin ở trên sàn giao dịch coin trực tuyến; 

– Người tham gia không thực hiện việc mua bán trực tuyến trên sàn giao dịch mà mua bán Bitcoin trực tuyến với những người môi giới Bitcoin; 

– Người tham gia có thể mua bán tại các máy Bitcoin ATM. 

 

2. Như thế nào là đào, khai thác Bitcoin

Có thể hiểu đào Bitcoin là việc người tham gia vào cộng đồng tiền ảo Bitcoin sẽ thực hiện việc giải các thuật toán và sử xin cấp quyền để có thể truy cập vào hệ thống. Người tham gia sẽ sử dụng số Bitcoin của mình để thực hiện việc phân tán tiền trên hệ thống mạng (việc phân tán này cụ thể là việc lưu trữ các thông tin, xác minh các thông tin cũng như là xác thực các giao dịch ở trên hệ thống chung). Hệ thống được sử dụng để đào Bitcoin được sử dụng là hệ thống Blockchain. Việc những người tham gia phân tán Bitcoin được xác định là một hình thức thanh toán và việc thanh toán này được thanh toán bởi đồng tiền ảo Bitcoin. Việc đào Bitcoin được thực hiện trên không gian mạng máy tính, tuy nhiên không phải loại mạng máy tính nào cũng có thể sử dụng để đào Bitcoin mà phải là những loại máy tính có cấu hình cao kết nối với mạng internet và máy tính của người tham gia phải cho phép người sử dụng có thể tiến hành việc giải mã các thuật toán để có thể tạo ra Bitcoin. 

Như vậy, có thể hiểu một cách đơn giản việc đào Bitcoin chính là việc người tham gia thông qua hệ thống công nghệ chung là công nghệ Blockchain để thực hiện việc đăng ký, xác minh thông tin và giải mã các thuật toán nhằm mục đích thanh toán trên hệ thống mạng Bitcoin.

 

3. Các hình thức đào, khai thác Bitcoin hiện nay

Phổ biến hiện nay có hai hình thức đào, khai thác Bitcoin đó là  hình thức Cloud Mining và hình thức HardWare Mining, đặc điểm của hai hình thức này cụ thể như sau: 

 

3.1 Hình thức Cloud Mining

Đây là hình thức khai thác và sử dụng Bitcoin mà người sử dụng Bitcion chỉ cần thông qua một đơn vị trung gian là đơn vị có trách nhiệm tiến hành việc xử lý và giải mã các thuật toán để có thể tiến hành các giao dịch Bitcoin. Công nghệ được sử dụng khi khai thác Bitcoin theo hình thức Cloud Mining là công nghệ đám mây và việc khai thác theo hình thức này bắt buộc phải thôgn qua một đơn vị trung gian. 

Vì công nghệ này cần phải thông qua một đơn vị trung gian cho nên các chi phí như chi phí đầu vào để lập, ký kết các hợp đồng đào, khai thác Bitcoin theo hình thức này khá cao. Thường hình thức khai thác này áp dụng với những người không muốn bỏ ra các chi phí về đầu tư các trang thiết bị ban đầu để khai thác Bitcoin hoặc là những người vừa mới tham gia vào hệ thống đầu tư Bitcoin chưa có am hiểu và chưa có đầy đủ các kiến thức cũng như là các kỹ năng để có thể tự mình thực hiện việc khai thác Bitcoin một cách trực tiếp.

 

3.2 Hình thức khai thác HardWare Mining

Đây là hình thức khai thác Bitcoin mà người tham gia không cần phải thông qua bất cứ một đơn vị trung gian nào mà có thể tự minh quyết định về việc số lượng, cách thức giao dịch Bitcoin như thế nào. Khi sử dụng hình thức khai thác này người sử dụng sẽ phải trang bị cho bản thân mình những loại trang thiết bị, các loại dụng cụ cũng như là hệ thống mạng phù hợp để có thể tiến hành khai thác Bitcoin. Chi phí cho việc trang bị các trang thiết bị đã được nêu là các khoản chi phí mà người tham gia phải bỏ ra khi khai thác Bitcoin theo hình thức này.

Trên thực tế việc đầu tư Bitcoin có thể thu về rất nhiều các khoản lợi nhuận và những khoản lợi nhuận này người tham gia có thể tính toán và lường trước được, nhưng việc tính toán này không phải là tuyệt đối cho nên những rủi ro tiềm ẩn có thể xảy ra đặc biệt là tại thời điểm hiện tại Việt Nam vẫn chưa có một khung pháp lý cụ thể nào quy định về Bitcoin cũng như là các phương án, hình thức giải quyết, bảo vệ khi phát sinh các tranh chấp, các rủi ro khi giao dịch Bitcoin. Do đó các nhà đầu tư khi tiến hành lựa chọn đầu tư Bitcoin cần phải cân nhắc kỹ trước khi đưa ra quyết định có nên tham gia vào hệ thống đầu tư tiền ảo này không.

 

4. Việc đào, khai thác Bitcoin có bị tính theo giá điện kinh doanh không? 

Mặc dù hiện nay chưa có bất cứ một khung pháp lý cụ thể nào về Bitcoin, tuy nhiên những nhà đầu tư tham gia vào hệ thống này lại ngày càng gia tăng không ngừng. Và như đã phân tích ở trên việc khai thác Bitcoin phải thông qua hệ thống mạng máy tính nên việc tiêu thụ các loại điện năng để phục vụ cho hoạt động này là điều không thể tránh khỏi. Do đó Bộ công thương đã nhận được rất nhiều các văn bản của các đơm vị điện lực yêu cầu hướng dẫn về việc tính giá điện đối với các hình thức sử dụng điện năng để đào, khai thác Bitcoin. Bộ công thương sau khi nhận được nội dung yêu cầu của các đơn vị điện lực đã tiến hành tham khảo ý kiến của Ngân hàng nhà nước Việt Nam, Bộ Tư pháp. Hai đơn vị này đã khẳng định hoạt động sử dụng điện vào các mục đích xử lý các dữ liệu điện tử để phục vụ cho các hoạt động giải mã thu về lợi nhuận từ các đồng tiền ảo nói chung và đồng Bitcoin nói riêng không thuộc các trường hợp cấm theo quy định của Luật điện lực. 

Ngày 22 tháng 2 năm 2018 Bộ Công thương đã có Công văn số 1402/BCT-ĐTĐL để hướng dẫn việc thực hiện giá bán điện cho các hoạy động giải mãm, khai thác đồng tiền ảo, cụ thể Bộ công thương khẳng định: 

Các hoạt động giải mã, hoạt động khai thác các loại tiền ảo như đồng Bitcoin, Litecoin, Ethereum và một số đồng tiền ảo tưng tự khác thông qua phần mềm đã được lập trình sẵn trên hệ thống máy tính xử lý dữ liệu tự động mang bản chất của việc làm dịch vụ thông qua việc người tham gia tiến hành giải các thuật toán để có thể xác minh các loại giao dịch mua bán qua mạng internet. Vì lý do đó mà điện năng sử dụng để phục vụ cho loại hoạt động này được áp dụng theo giá bán lẻ điện để phục vụ vào mục đích kinh doanh.

Sau khi ban hành văn bản này Bộ công thương đã giao cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam tiến hành chỉ đạo các Tổng công ty Điện lực áp dụng giá bán điện vì mục đích kinh doanh cho các hoạt đồng khai thác tiền ảo này và đồng nhất triển khai trên cả nước.

>> Xem thêm: Coinsbit là gì? Sàn Coinsbit có bảo mật thông tin không?