Trả lời:

Chào bạn! Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi tới mục tư vấn của công ty chúng tôi. Với câu hỏi của bạn, chúng tôi xin được tư vấn như sau:

Căn cứ pháp lý:

Luật  trú số 81/2006/QH11 của Quốc hộisửa đổi, bổ sung theo luật số 36/2013/QH13 của Quốc hội

Nội dung tư vấn:

Xin chào Luật sư của LVN Group Luật sự cho hỏi : nếu thay đổi nơi ĐKHK thường trú từ xã này sang xã khác có cần đổi lại CMND không thưa Luật sư của LVN Group Cụ thể là lúc trước ĐKHK ở ấp A , xã B , huyện K , tỉnh S,nay ĐKHK ở ấp M , xã N , huyện K , tỉnh S Mong Luật sư của LVN Group giúp ,thân chào ! Được gửi từ Email của OPPO

Theo quy định tại Điều 5 Nghị định số 05/1999/NĐ-CP của Chính phủ về Chứng minh nhân dân (đã được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định số 170/2007/NĐ-CP và Nghị định số 106/2013/NĐ-CP) thì:

 Những trường hợp sau đây phải làm thủ tục đổi Chứng minh nhân dân :

a) Chứng minh nhân dân hết thời hạn sử dụng;

b) Chứng minh nhân dân hư hỏng không sử dụng được;

c) Thay đổi họ, tên, chữ đệm, ngày, tháng, năm sinh;

d) Thay đổi nơi đăng ký hộ khẩu thường trú ngoài phạm vi tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;

e) Thay đổi đặc điểm nhận dạng.

Như vậy, bạn thay đổi nơi đăng ký hộ khẩu thường trú trong phạm vi tỉnh nên không bắt buộc phải cấp đổi chứng minh thư nhân dân. Tuy nhiên, nếu bạn có yêu cầu được cấp đổi thì vẫn được đổi chứng minh thư theo địa chỉ mới.

Em chào Luật sư của LVN Group LVN Group ạ. Em có câu hỏi nhờ luật dư tư vấn dùm ah. Em là người có hộ khẩu thường trú ở quỳnh văn- quỳnh lưu-NA nhưng giờ em muốn xin việc ở xã quỳnh thạch – ql-na mà yêu cầu của cơ quan xin việc là chỉ tuyển người có hộ khẩu ở xã quỳnh thạch vậy giờ em muốn xin việc thì em phải làm thế nào ah. Em có thể xin giấy khai báo tạm vắng ở xã quỳnh thạch được không ah. Và nếu có thì xin Luật sư của LVN Group hướng dẫn cách ghi cụ thể ah. Em xin chân thanh cảm ơn ah!

Trường hợp của bạn cần nhập khẩu tại xã Quỳnh Thạch thì mới đáp ứng điều kiện của công ty.

Bạn không thể xin giấy báo tạm vắng ở xã Quỳnh Thạch vì bạn không có đăng ký cư trú tại xã này.

Luật sư của LVN Group cho e hỏi: TH bạn trai em trước đây đã đăng ký kết hôn 1 lần nhưng đã lảm thủ tục hủy hôn từ năm 1997 đến nay muốn xin giấy xác nhận độc thân tuy nhiên lại không có hộ khẩu gốc vì ba mẹ đã mang sang mỹ và định cư cũng đã có thẻ xanh còn bạn trai em lâu nay không thường trú tại khu vực đăng ký hộ khẩu tuy nhiên vẫn trong Tp. hcm thì không biết có thể xin lại giấy xác nhận độc thân không ạ và không biết bắt đầu làm ntn ạ?

Trường hợp của bạn tuy không còn hộ khẩu gốc nhưng vẫn có thể xin xác nhận độc thân tại nơi đang có đăng ký thường trú. Bạn cần đến UBND cấp xã nơi bạn có đăng ký thường trú trình bày về việc đã mất hộ khẩu gốc và xin xác nhận tình trạng độc thân. Hồ sơ cần nộp gồm: Tờ khai xin xác nhận tình trạng hôn nhân, quyết định về việc ly hôn của Tòa án.

Gia đình tôi đang tạm trú tại tphcm .hộ khẩu thường trú ở sóc trăng nhưng vì hoàn cảnh khó khăn nên đả bán nhà .vừa qua tôi có đưa con về quê làm giấy cmnd (có hộ khẩu thường trú .khai sinh.)vì đả trễ 2năm nhưng không được vì nhà đả bán quá lâu giờ tôi phải làm sao

Việc đã bán nhà, không còn chỗ ở hợp pháp không thuộc trường hợp bị xóa đăng ký thường trú theo Điều 22 Luật Cư trú. Do đó, hộ khẩu của gia đình bạn vẫn ở nơi cũ và vẫn có quyền làm giấy chứng minh thư tại nơi đăng ký thường trú đó.

Nếu như cơ quan có thẩm quyền vẫn không tiến hành thủ tục cho bạn thì bạn có quyền làm đơn khiếu nại việc này.

Hiện nay tôi đang có hộ khẩu thường trú tại xã A do điều kiện kinh tế tôi phải bán nhà của mình đang ở sau đó tôi phải đi thuê nhà để ở. con trai tôi đang ở xã B sau đó tôi lên công an xã A làm thủ tục cắt khẩu chuyển đến chổ con trai tôi, nhưng công an xã B bảo tôi không đủ điều kiện nhập khẩu nên 7 ngày sau tôi quay lại công an xã A nhập lại hỏi tôi có nhập khẩu lai được xã A hay hông

Theo Điều 22 Luật Cư trú thì:

Người thuộc một trong các trường hợp sau đây thì bị xoá đăng ký thường trú:

a) Chết, bị Toà án tuyên bố là mất tích hoặc đã chết;

b) Được tuyển dụng vào Quân đội nhân dân, Công an nhân dân ở tập trung trong doanh trại;

c) Đã có quyết định huỷ đăng ký thường trú quy định tại Điều 37 của Luật này;

d) Ra nước ngoài để định cư;

đ) Đã đăng ký thường trú ở nơi cư trú mới; trong trường hợp này, cơ quan đã làm thủ tục đăng ký thường trú cho công dân ở nơi cư trú mới có trách nhiệm thông báo ngay cho cơ quan đã cấp giấy chuyển hộ khẩu để xoá đăng ký thường trú ở nơi cư trú cũ.

Như vậy, bạn đã xin giấy chuyển hộ khẩu nhưng chưa nhập khẩu vào chỗ ở mới thì vẫn chưa bị xóa đăng ký thường trú ở nơi ở cũ, tức là xã A. Do đó, không cần phải làm thủ tục nhập khẩu lại.

Trường hợp trong nội dung tư vấn có điều gì gây nhầm lẫn, chưa rõ ràng hoặc thông tin nêu trong nội dung tư vấn khiến quý khách chưa hiểu hết vấn đề hoặc/ và có sự vướng ngại, thắc mắc, chúng tôi rất mong nhận được ý kiến phản hồi của quý khách hàng.

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận Luật sư của LVN Group tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài 24/7 gọi số: 1900.0191 hoặc liên hệ văn phòng để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật LVN Group.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng ./. 

Bộ phận tư vấn Luật Hành chính – Công ty Luật LVN Group