Bộ phim Cô nàng bất đắc dĩ đã chính thức bấm máy trở lại ngày 3/8/2009. Tuy nhiên, các thành phần bị cho nghỉ việc vẫn chưa nhận được đủ tiền công lao động. Được biết, ngày 25/7/2009, Cty Kiết Tường có mời những người thuộc ê -kíp cũ lên làm việc để thanh lý hợp đồng. Không đồng tình với “biên bản thanh lý hết sức bất thường” nên toàn bộ anh chị em đã quyết định không ký mà đề nghị lập biên bản làm việc.

 >> Luật sư tư vấn pháp luật lao động qua điện thoại (24/7)gọi:  1900.0191

Anh Tuấn Anh, phụ trách hóa trang của Cô nàng bất đắc dĩ (những tập đầu) cho biết: Hợp đồng thanh lý là một tờ giấy không tuân thủ văn bản hành chính, không có tên người đại diện Cty Kiết Tường để giải quyết thanh lý hợp đồng, không cho biết những căn cứ nào để có thể đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động.
 

Chị Lê Tố Thi Thi và Thái Mộng Uyên, chịu trách nhiệm lo phục trang cho đoàn phim, nói: Chúng tôi là những người lao động ký trực tiếp với Cty Kiết Tường, ăn lương của Cty Kiết Tường để làm nhiệm vụ chuẩn bị phục trang cho các diễn viên theo cảnh quay chứ không ký hợp đồng làm việc với đạo diễn Hồng Ngân.
 

Nay chỉ vì bà Hồng Ngân ngưng hợp tác mà lại đơn phương cho chúng tôi nghỉ việc với lý do thay ê – kíp là điều không thỏa đáng. Hơn nữa, việc thanh toán tiền công theo thời lượng phát sóng thực tế là việc đương nhiên do chính Kiết Tường đã thỏa thuận theo điều khoản 3.2 trong hợp đồng lao động ký kết ban đầu. Cũng theo điều khoản này thì bên A (Cty Kiết Tường) phải thanh toán hết cho bên B (người lao động) ngay khi chấm dứt giai đoạn quay. Tuy nhiên, chẳng những không hề đề cập đến biện pháp bồi thường thiệt hại hay hỗ trợ do đơn phương cho nghỉ việc mà trong biên bản thanh lý hợp đồng sơ sài kia cũng không khẳng định số tập thực tế đã dựng cùng thời gian cụ thể sẽ thanh toán tiền công lao động cho chúng tôi.
 

Phó đạo diễn Trương Quốc Hưng cho biết: Thật ra Cty Kiết Tường đã sai ngay từ “hợp đồng nhân viên đoàn phim” khi những bộ luật được căn cứ để ký kết không hề dựa trên Luật Điện ảnh, Luật Lao động mà lại dựa trên Luật Dân sự và Luật Thương mại cùng các điều khoản ràng buộc rất chi tiết về trách nhiệm mà rất sơ sài về quyền lợi. Khi có sự lục đục, anh em đòi xem lại hợp đồng lao động, mới hay cái hợp đồng mình đã ký kia thật là… trời ơi.
 

Luật sư Nguyễn Công Khán, Cty Luật hợp danh ECOLAW (Đoàn Luật sư của LVN Group TP HCM) cho rằng: Cty Kiết Tường có dấu hiệu vi phạm hợp đồng ở nhiều nội dung. Trong khi chưa thanh lý hợp đồng với các thành viên cũ thì đã đơn phương ký hợp đồng với các cá nhân khác. Như vậy cùng lúc đang tồn tại hai ê – kip. Điều này nhiều khả năng sẽ dẫn đến những rắc rối về mặt pháp lý. Nội dung hợp đồng rất nhiều điều khoản mang tính áp đặt, không rõ ràng, thậm chí trái luật.
 

Chẳng hạn, phía Cty Kiết Tường tự cho mình có rất nhiều quyền (theo mẫu soạn sẵn) trong khi bên các cá nhân hầu như không có quyền gì. Điều này cho thấy hợp đồng được ký kết một cách bất bình đẳng. Hay như các điều khoản về quyền sở hữu trí tuệ rất chung chung và trái luật, vì đã triệt tiêu quyền nhân thân đối với tác phẩm điện ảnh của các cá nhân diễn viên, đạo diễn.
 

Ngoài ra, đạo diễn Hồng Ngân còn cho biết từ tập phim thứ 10, phần giới thiệu đã không còn chạy tên đạo diễn Hồng Ngân và cô cũng đang có ý định làm sáng tỏ vấn đề này.

Bộ phim Cô nàng bất đắc dĩ hiện đang được trình chiếu trên kênh VTV3 Đài truyền hình Việt Nam lúc 9 giờ tối các ngày thứ Hai, Ba và Tư hàng tuần.

PHƯƠNG CHI – nongnghiep.vn
 ———————————————-
 Bài viết này đã được đăng trên báo Nông Nghiệp Việt Nam ngày 5-8-2009. Vì trong bài có ý kiến của thành viên công ty luật hợp danh Ecolaw nên chúng tôi xin được đăng lại làm kỷ niệm.

(Nguồn: Ecolaw.vn)

 (LVN GROUP FIRM: Bài viết được đăng tải nhằm mục đích giáo dục, phổ biến, tuyên truyền pháp luật và chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước không nhằm mục đích thương mại. Thông tin nêu trên chỉ có giá trị tham khảo và có thể một số thông tin pháp lý đã hết hiệu lực tại thời điểm  hiện tại vì vậy Quý khách khi đọc thông tin này cần tham khảo ý kiến Luật sư của LVN Group, chuyên gia tư vấn trước khi áp dụng vào thực tế.)
————————————————-

THAM KHẢO DỊCH VỤ TƯ VẤN LIÊN QUAN:

1. Luật sư riêng cho doanh nghiệp;

2. Tư vấn pháp luật lĩnh vực dân sự;

3. Tư vấn luật hành chính Việt Nam;

4. Luật sư tư vấn pháp luật lĩnh vực luật lao động;

5. Luật sư tư vấn khởi kiện vụ án lao động tại toà án;

6. Luật sư tranh tụng tại tòa án và đại diện ngoài tố tụng;

7. Dịch vụ Luật sư của LVN Group tư vấn giải quyết tranh chấp tại tòa án;

8. Luật sư tư vấn giải quyết tranh chấp hôn nhân gia đình;