Tôi muốn hỏi công ty có cách nào để tôi lấy lại số tiền gần 4 triệu không ? Tôi xin chân thành cảm ơn !

Câu hỏi được biên tập từ chuyên mục tư vấn pháp luật dân sự của chuyên trang www.luatLVN.vn

Trả lời:

Chào bạn, Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận Luật sư của LVN Group tư vấn pháp luật của Công ty Luật LVN Group. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ Luật sư của LVN Group của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

1. Cơ sở pháp lý:

Bộ luật dân sự 2005.

2. Luật sư tư vấn:

Trong trường hợp này của chị là đặt mua hàng qua mạng, chị đã giao tiền nhưng bên kia lại chưa giao hàng cho chị. Như vậy ở đây là các giap dịch dân sự thông thường. Phía bên cửa hàng mỹ phẩm ngoài Hà Nội đang có hành vi là vi phạm các thỏa thuận trong hợp đồng. Cụ thể vi phạm về nghĩa vụ giao hàng. Trong trường hợp này chị có thể gọi điện qua shop mỹ phẩm ngoài Hà Nội nơi chị đặt hàng để tiến hành yêu cầu họ thực hiện nghĩa vụ trong hợp đồng là giao hàng. Nếu như họ vẫn không giao chị có thể làm đơn khởi kiện ra Tòa án nhân dân nơi bị đơn cư trú, tức là nơi cửa hàng kia có trụ sở kinh doanh ở đâu thì chị sẽ gửi đơn kiện ra Tòa án nhân dân cấp quận huyện ở đấy. Khi gửi đơn kiện chị phải thực hiện chứng minh được có sự giao kết hợp đồng thông qua bằng các tin nhắn chị đã đặt hàng và chứng từ chứng minh chị đã chuyển tiền nhưng quá hạn hẹn giao hàng mà phía bên kia vẫn chưa giao hàng cho chị.Chị có thể gửi đơn qua đường bưu điện hoặc nộp trực tiếp. Nếu chị không thể ra được Hà Nội thì có thể ủy quyền cho người bạn của chị ngoài Hà Nội đại diện cho chị tham gia phiên Tòa. Trong trường hợp này Chị có quyền hủy bỏ hợp đồng, không thực hiện hợp đồng này nữa cũng như yêu cầu bên kia bồi thường thiệt hại cho chị do lỗi họ giao chậm hàng cũng như là trả tiền chị đã giao hàng. Theo quy định tại điều 435 bộ luật dân sự 2005. 

“Điều 435. Trách nhiệm do giao vật không đúng số lượng

1. Trong trường hợp bên bán giao vật với số lượng nhiều hơn số lượng đã thoả thuận thì bên mua có quyền nhận hoặc không nhận phần dôi ra; nếu nhận thì việc thanh toán được thực hiện theo thoả thuận đối với phần dôi ra.

2. Trong trường hợp bên bán giao ít hơn số lượng đã thoả thuận thì bên mua có một trong các quyền sau đây:

a) Nhận phần đã giao và yêu cầu bồi thường thiệt hại;

b) Nhận phần đã giao và định thời hạn để bên bán giao tiếp phần còn thiếu;

c) Huỷ bỏ hợp đồng và yêu cầu bồi thường thiệt hại”.

Trường hợp khởi kiện này sẽ áp dụng đối với trường hợp shop bên kia tồn tại thật trên thực tế, có địa điểm cụ thể, có đăng ký kịnh doanh. Đây là trường hợp mua hàng qua mạng nên rất khó để xác định được họ có hành vi lừa đảo hay không ?

Những điều cần lưu ý: Nếu như chị mà có căn cứ đủ để chứng minh rằng cái shop mỹ phẩm này đang có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của chị như là cung cấp thông tin gian dối, trên thực tế họ không tiến hàng các hoạt động kinh doanh này thì chị có thể làm đơn trình báo ra cơ quan công an về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của chị. 

Tham khảo bài viết liên quan:

Tư vấn về mua hàng trên mạng?

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận Luật sư của LVN Group tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài 24/7 gọi số:1900.0191hoặc liên hệ văn phòng để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật LVN Group.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận Luật sư Tư vấn Pháp luật