1. Điều kiện đăng ký xe ô tô tại Hà Nội

Hiện nay, quy định về đăng ký xe máy, ô tô được áp dụng theo Thông tư 15/2014/TT-BCA, sửa đổi bởi Thông tư 64/2017/TT-BCA. Khoản 1 Điều 9 của Thông tư 15 chỉ rõ:

“1. Chủ xe là người Việt Nam, xuất trình một trong những giấy tờ sau:

a) Chứng minh nhân dân. Trường hợp chưa được cấp Chứng minh nhân dân hoặc nơi đăng ký thường trú ghi trong Chứng minh nhân dân không phù hợp với nơi đăng ký thường trú ghi trong giấy khai đăng ký xe thì xuất trình Sổ hộ khẩu.

b) Giấy giới thiệu của thủ trưởng cơ quan, đơn vị công tác, kèm theo Giấy chứng minh Công an nhân dân; Giấy chứng minh Quân đội nhân dân (theo quy định của Bộ Quốc phòng).

Trường hợp không có Giấy chứng minh Công an nhân dân, Giấy chứng minh Quân đội nhân dân thì phải có giấy xác nhận của thủ trưởng cơ quan, đơn vị công tác.

c) Thẻ học viên, sinh viên học theo hệ tập trung từ 2 năm trở lên của các trường trung cấp, cao đẳng, đại học, học viện; giấy giới thiệu của nhà trường”.

Căn cứ vào quy định nêu trên có thể thấy, những người có hộ khẩu thường trú tại Hà Nội thì được đăng ký biển số xe tại đây. Tuy nhiên, 2 đối tượng sau dù không có hộ khẩu tại Hà Nội nhưng vẫn đăng ký xe biển Hà Nội, gồm:

– Sinh viên ngoại tỉnh đang học hệ tập trung từ 2 năm trở lên tại các trường trung cấp, cao đẳng, đại học, học viện trên địa bàn Hà Nội với điều kiện có thẻ sinh viên và giấy giới thiệu của nhà trường.

– Quân nhân, công an không có hộ khẩu Hà Nội nhưng đang công tác trên địa bàn, có đầy đủ giấy giới thiệu của thủ trưởng cơ quan, đơn vị công tác và Giấy chứng minh Công an nhân dân, Quân đội nhân dân.

 

2. Thủ tục đăng ký xe ô tô tại Hà Nội

Công ty luật LVN Group hướng dẫn thủ tục đăng ký xe ô tô, địa điểm đăng ký xe ô tô tại Hà Nội, sang tên đổi chủ xe ô tô, cơ quan đăng ký xe ô tô.

Đăng ký ôtô tại các địa chỉ dưới đây:

Cơ sở 1: Tại 86 Lý Thường Kiệt, quận Hoàn Kiếm sẽ tiếp nhận hồ sơ đăng ký ôtô, môtô cho chủ xe có hộ khẩu và cơ quan đóng trên địa bàn quận Đống Đa, Hai Bà Trưng, Hoàng Mai và Thanh Trì.

Cơ sở 2: Tại số 01 đường Nguyễn Khuyến, Quận Hà Đông, Hà Nội sẽ tiếp nhận hồ sơ đăng ký xe ôtô, môtô cho chủ xe có hộ khẩu, cơ quan đóng trên địa bàn quận Thanh Xuân, Hà Đông, Quốc Oai và các huyện thuộc Hà Tây cũ.

Cơ sở 3: Tại 1234 đường Láng, quận Đống Đa số tiếp nhận hồ sơ đăng ký xe ôtô, môtô cho chủ xe có hộ khẩu và cơ quan đóng trên địa bàn quận Ba Đình, Tây Hồ, Cầu Giấy và huyện Từ Liêm.

Cơ sở 4: Tại số 2 đường Long Biên I, quận Long Biên sẽ tiếp nhận hồ sơ đăng ký môtô, ôtô cho chủ xe có hộ khẩu và cơ quan đóng trên địa bàn quận Long Biên, Hoàn Kiếm, huyện Gia Lâm, Đông Anh, Sóc Sơn.

Thủ tục đăng ký ô tô tại Hà Nội:

Quy trình đăng ký xe gồm 4 bước :

Chuẩn bị hồ sơ xe –>Đóng Thuế trước bạ –>Đăng ký Biển số xe –>Đăng kiểm lưu hành xe.

* Việc chuẩn bị hồ sơ xe, quý khách có thể tham khảo ở chuyên mục thủ tục đăng ký xe

* Đóng thuế trước bạ : Quý khách đóng thuế tại Chi cục thuế Quận – Huyện, nơi quý khách đăng ký thường trú.

* Đăng ký biển số xe : Quý khách đăng ký xe tại Đội đăng ký xe – Phòng CSGT Tỉnh, Thành Phố (Xem các địa chỉ đăng ký tại phần Đăng ký xe phía trên)

* Đăng kiểm lưu hành xe tại các trạm đăng kiểm trên toàn quốc (Nên chọn những trạm đăng kiểm xe ở gần nhà bạn, làm các thủ tục nhanh, lấy được trong ngày)

-Thủ tục đăng ký xe

Hồ sơ bao gồm:

Đối với: Công ty, Văn phòng đại diện, Công ty nước ngoài

– Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, hoặc giấy phép đầu tư, hoặc giấp phép thành lập văn phòng đại diện (Bản sao y công chứng).

Giấy giới thiệu cho nhân viên đăng ký.

Đối với cá Nhân: Hộ khẩu + Chứng minh nhân dân.

Hồ sơ xe (Bản chính và 3 bản sao)

– Hóa đơn Gốc (do công ty bán xe cấp).

– Phiểu kiểm tra chất lượng xuất xưởng.

– Giấy chứng nhận An toàn kỹ thuật và Bảo vệ môi trường.

– Tờ khai nguồn gốc ô tô nhập khẩu (đối với xe nhập khẩu)

– Bản cà số khung – số máy.

Các bước đăng ký xe

Đóng thuế trước bạ

– Tờ khai lệ phí trước bạ (2 tờ)

– Hồ sơ công công ty hoặc cá nhân

– Hồ sơ xe (Bản chính và bản sao)

Đăng ký biển số xe

– Tờ khai đăng ký xe (1 tờ)

– Biên lai lệ phí trước bạ

– Hồ sơ công ty hoặc cá nhân

– Hồ sơ xe (Bản chính)

Đăng kiểm lưu hành

– Giấy hẹn

– Phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng

– Bảo hiểm trách nhiệm dân sự

– Giấy chứng nhận chất lượng ôtô

Ghi chú :

– Tờ khai lệ phí trước bạ : Quý khách có thể lấy tại Chi cục thuế tại nơi quý khách đăng ký hộ khẩu thường trú.

– Tờ khai đăng ký xe : Quý khách có thể lấy tại Phòng CSGT đăng ký xe ôtô tại nơi địa phương quý khách cư trú.

– Nếu quý khách đăng ký xe tại Tp. Hà Nội có thể nhờ Nhân viên tư vấn bán hàng của các đại lý ô tô hỗ trợ – thủ tục sẽ nhanh chóng hơn.

– Tại một số trạm đăng kiểm có yêu cầu cung cấp giấy chứng nhận chất lượng ôtô, quý khách có thể yêu cầu Nhân viên tư vấn bán hàng hỗ trợ cung cấp bản photo của giấy chứng nhận chất lượng ôtô này.

 

3. Công ty đổi địa chỉ có đổi biển số xe ?

Tôi có một vấn đề liên quan đến biển số xe khi thay đổi địa chỉ công ty. Năm 2013, công ty mình có mua 01 xe ô tô 29 chỗ đưa đón công nhân viên từ thành phố Hồ Chí Minh -Long An, mang biển số thành phố Hồ Chí Minh (do công ty có trụ sở tại thành phố Hồ Chí Minh). Năm 2015, công ty mình dời trụ sở về tỉnh Long An như vậy Công ty có phải làm thủ tục đổi biển số mới cho chiếc xe ô tô nêu trên không (chiếc xe hiện nay vẫn dùng đưa đón cán bộ – công nhân viên từ thành phố Hồ Chí Minh – Long An)? Lý do là vì hiện nay công ty đi xin cấp “Phù hiệu nội bộ” cho chiếc xe trên nhưng không được sở giao thông vận tải thành phố Hồ Chí Minh cấp, lý do là Công ty không còn ở thành phố Hồ Chí Minh.

Trả lời:

Điều 14 Thông tư 15/2014/TT-BCA quy định về đăng ký xe do Bộ trưởng Bộ Công an ban hành quy định như sau:

“Điều 14. Đổi lại giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe

1. Các trường hợp phải đổi lại giấy chứng nhận đăng ký xe: Xe cải tạo, xe thay đổi màu sơn; gia hạn giấy chứng nhận đăng ký xe có thời hạn; giấy chứng nhận đăng ký xe bị mờ, rách nát hoặc xe thuộc tài sản chung của hai vợ chồng đã đăng ký đứng tên một người, nay có nhu cầu đăng ký xe là tài sản chung của hai vợ chồng hoặc thay đổi các thông tin của chủ xe hoặc chủ xe tự nguyện đổi giấy chứng nhận đăng ký xe cũ lấy giấy chứng nhận đăng ký xe theo quy định của Thông tư này.

2. Các trường hợp phải đổi lại biển số xe: Biển số bị mờ, gẫy, hỏng.

3. Thủ tục đổi lại giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe
a) Giấy khai đăng ký xe (mẫu số 02 ban hành kèm theo Thông tư này).
b) Các giấy tờ theo quy định tại Điều 9 Thông tư này.
c) Nộp lại giấy chứng nhận đăng ký xe (trường hợp đổi giấy chứng nhận đăng ký xe) hoặc biển số xe (trường hợp đổi biển số xe).
Trường hợp đổi lại giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe của cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự, cơ quan đại diện tổ chức quốc tế và nhân viên nước ngoài phải có thêm:
– Giấy giới thiệu của Cục Lễ tân Nhà nước (đối với cơ quan đại diện ngoại giao và cơ quan đại diện tổ chức quốc tế) hoặc Sở Ngoại vụ (đối với cơ quan lãnh sự).
– Công hàm của cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự, cơ quan đại diện tổ chức quốc tế.
– Đối với nhân viên nước ngoài phải xuất trình Chứng minh thư ngoại giao hoặc Chứng minh thư công vụ (còn giá trị sử dụng).
Trường hợp chủ xe là cán bộ, chiến sĩ Công an nhân dân, Quân đội nhân dân hoặc học sinh, sinh viên đã đăng ký xe theo địa chỉ cơ quan, trường học, nay xuất ngũ, chuyển công tác, ra trường thì được giải quyết đổi, cấp lại giấy chứng nhận đăng ký xe theo địa chỉ thường trú hoặc tạm trú mới.
Khi làm thủ tục đổi lại giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe, không phải mang xe đến kiểm tra (trừ xe cải tạo, xe thay đổi màu sơn), nhưng chủ xe phải nộp bản cà số máy, số khung của xe theo quy định.

4. Khi đổi lại giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe thì giữ nguyên biển số. Trường hợp xe đang sử dụng biển 3 số hoặc 4 số hoặc khác hệ biển thì đổi sang biển 5 số theo quy định.”

Như vậy, theo quy định của pháp luật, đổi biển số xe trong trường hợp biển số xe bị mờ, gẫy, hỏng. Công ty bạn thay đổi địa chỉ công ty từ thành phố Hồ Chí Minh về Long An, nếu biển số xe đưa đón công nhân viên không bị mờ, gẫy, hỏng thì không phải đổi biển số xe.

4. Đi xe không biển trong thời gian rút hồ sơ?

Đi xe không biển trong thời gian rút hồ sơ có bị phạt. Tôi mua xe dream cũ ở hưng yên có giấy tờ mua bán chính chủ tính rút hồ sơ về quê ở bắc giang để sang tên. Nhưng khi rút hồ sơ gốc thì công an sẽ lấy lại biển số. Và cho tôi giấy hẹn tới ngày 20. 1. 2017. Nhưng vì có việc nên tôi muốn đi xe về quê trước khi rút được hồ sơ ?
Xin hỏi trường hợp chạy xe không biển này có bị csgt xử phạt không và nếu bị phạt thì như thế nào và nên giải quyết ra sao ?
Tôi xin cảm ơn
– Lương Sỹ Hiệp

Trả lời:

Về nguyên tắc, việc lưu hành xe không biển và không có giấy phép là vi phạm pháp luật và cần phải xử lý nghiêm minh, bởi nếu cho lưu hành tự do những chiếc xe chưa được kiểm soát này, sẽ rất khó cho cơ quan điều tra nếu chiếc xe liên quan đến những vụ ánnhư cướp xe, gây tai nạn rồi bỏ trốn, hay thậm chí mang xe sử dụng làm phương tiện gây án…

Do đó, trong thời gian chờ cấp giấy tờ và biển số xe; bạn sẽ không được phép điều khiển xe tham gia giao thông. Nếu bạn vẫn điều khiển xe tham gia giao thông; bạn sẽ bị phạt với lỗi không có biển số xe.

Về mức phạt lỗi không có biển số xe

Căn cứ điểm c khoản 3 Điều 17 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt như sau:

Điều 17. Xử phạt người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy định về điều kiện của phương tiện khi tham gia giao thông
2. Phạt tiền từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:
c) Điều khiển xe không gắn biển số (đối với loại xe có quy định phải gắn biển số); gắn biển số không đúng với Giấy đăng ký xe hoặc gắn biển số không do cơ quan có thẩm quyền cấp.

Như vậy, khi bạn mua xe dream cũ ở Hưng Yên có giấy tờ mua bán chính chủ và tính rút hồ sơ về quê ở Bắc Giang để sang tên. Nhưng khi rút hồ sơ gốc thì công an sẽ lấy lại biển số. Và cho bạn giấy hẹn tới ngày 20. 1. 2017. Nếu bạn điều khiển xe trong thời gian chờ cấp biển số xe; bạn sẽ bị phạt lỗi điều khiển xe không gắn biển số; và mức phạt từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng.

5. Giấy chứng nhận thu hồi đăng ký, biển số xe?

Mẫu số 06 giấy chứng nhận thu hồi đăng ký, biển số xe Ban hành kèm theo Thông tư số 15/2014/TT-BCA ngày 04/4/2014 của Bộ Công an

Mẫu số 06
Ban hành kèm theo Thông tư số 15/2014/TT-BCA
ngày 04/4/2014 của Bộ Công an

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
—————-

 

GIẤY CHỨNG NHẬN THU HỒI ĐĂNG KÝ, BIỂN SỐ XE

Rovoked certificate of license plate registration

XE (Vehicle): …………………. BIỂN SỐ (License plate):………………………………………….

Theo đề nghị thu hồi chứng nhận đăng ký, biển số xe của: (3) …………………………………..

(4) ……………………………………………………………………………………………………. chứng nhận:

Tên chủ xe (Owner’s full name): …………………………………………………………………………….

………………………………………………………………………………………………………………………….

Địa chỉ (Address): ………………………………………………………………………………………………..

Điện thoại (phone number): …………………………………………………………………………………..

Số CMND/Hộ chiếu (Identity Card N0/Passport): ……………. cấp ngày …./ …./….tại …….

…………………………………………………………………………………………………………………………

Đã thu hồi chứng nhận đăng ký, biển số xe (Rovoked certificate of license plate registration): ………………… đăng ký ngày (Date registration)………………………………………………………………………………………………………

Xe có đặc điểm dưới đây (vehicle of particular)

Nhãn hiệu (Brand): …………………………… Số loại (Model code): ………………………….

Loại xe (Type): ……………………………….. Màu sơn (color): ………………………………….

Năm sản xuất (Year of manufacture): ………..…… Dung tích (Capacity): ……………….. cm3

Số máy (Engine N0): ……………………… Số khung (Chassis N0): ………………………….

Đã thu lại biển số xe (license plate was revoked); chứng nhận đăng ký xe (Registration Certificate)

Giấy chứng nhận thu hồi đăng ký, biển số xe không có giá trị để đăng ký xe

(Certificate of license plate registration, license plate is not valid for vehicle registration).

Khi nhượng, bán xe chủ xe phải đến cơ quan (5) …………………………………………………….

đang quản lý xe này để rút hồ sơ gốc làm thủ tục sang tên, đổi chủ. (In case vehicle owner wants to sell the vehicle, come to vehicle managing agencise to withdram original documents to change the owner’s name)

Giấy chứng nhận này lập thành 02 bản (This certificate is mede into two copies)

– 01 bản lưu giữ tại cơ quan (one kept at the agency) (6) ………………………………………..

– 01 bản giao cho chủ phương tiện (one handed to the owner)

……, ngày (date) …. tháng …. năm ….
………(7)……..
(Ký, ghi rõ họ tên, đóng dấu)

______________

(1) Ở Bộ ghi Bộ Công an; ở tỉnh, Tp trực thuộc Trung ương ghi Công an tỉnh, TP;

(2) Ở Bộ ghi Cục CSGTĐB-ĐS; ở Tỉnh, Tp trực thuộc Trung ương ghi Phòng CSGT; ở CA cấp huyện ghi Công an quận, huyện, thị xã, TP.

(3) Ghi tên chủ xe trong đăng ký xe;

(4) (5) (6) ở Bộ ghi Cục CSGTĐB-ĐS; ở tỉnh, Tp trực thuộc TW ghi Phòng CSGT: ở CA cấp huyện ghi Công an quận, huyện, thị xã, TP.

(7) ở Bộ ghi Cục trưởng; ở tỉnh, TP trực thuộc Trung ương ghi Trưởng phòng; ở CA cấp huyện ghi Trưởng Công an quận, huyện, thị xã, TP.

Mọi vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ bộ phận Luật sư của LVN Group tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài điện thoại, gọi ngay số: 1900.0191 để được giải đáp.