1. Hướng Dẫn Viết Đơn Xin Xuất Ngũ ? Điều kiện được xuất ngũ trước thời hạn?

Kính chào công ty luật LVN Group. Em tên là thông. Hiện tại em làm dân quân thường trực tại địa phương. Vì gia đình khó khăn, thuộc chính sách xóa đói giảm nghèo. Em có xem luật dân quân tự vệ, thấy có điều khoản là phục vụ thường trực tối thiểu là 1 năm và không giữ quá 2 năm. Có thể giữ thêm không quá 6 tháng.

Nay em gửi mail này kính mong Luật sư của LVN Group LVN Group có thể hướng dẫn em viết đơn xin xuất ngũ khi đã đủ niên hạn. Em xin cám ơn

Luật sư trả lời:

Chào bạn. Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận Luật sư của LVN Group tư vấn pháp luật của Công ty Luật LVN Group. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ Luật sư của LVN Group của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Theo quy định tại Điều 43 Luật nghĩa vụ quân sự năm 2015

“Điều 43. Điều kiện xuất ngũ

1. Hạ sĩ quan, binh sĩ đã hết thời hạn phục vụ tại ngũ quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 21 của Luật này thì được xuất ngũ.

2. Hạ sĩ quan, binh sĩ tại ngũ có thể được xuất ngũ trước thời hạn khi được Hội đồng giám định y khoa quân sự kết luận không đủ sức khỏe để tiếp tục phục vụ tại ngũ hoặc các trường hợp quy định tại điểm b và điểm c khoản 1; các điểm a, b và c khoản 2 Điều 41 của Luật này.”

Theo Khoàn 2 nếu trên, bạn có thể được xuất ngũ sớm nếu thuộc các trường hợp sau đây:

+Là lao động duy nhất phải trực tiếp nuôi dưỡng thân nhân không còn khả năng lao động hoặc chưa đến tuổi lao động; trong gia đình bị thiệt hại nặng về người và tài sản do tai nạn, thiên tai, dịch bệnh nguy hiểm gây ra được Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận;

+Một con của bệnh binh, người nhiễm chất độc da cam suy giảm khả năng lao động từ 61% đến 80%;

+Con của liệt sĩ, con của thương binh hạng một;

+Một anh hoặc một em trai của liệt sĩ;

+Một con của thương binh hạng hai; một con của bệnh binh suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên; một con của người nhiễm chất độc da cam suy giảm khả năng lao động từ 81 % trở lên;

“Điều 10. Chế độ, chính sách trong thời gian phục vụ và khi xuất ngũ

1. Trong thời gian phục vụ tại ngũ, hạ sĩ quan, chiến sĩ nghĩa vụ được hưởng các chế độ, chính sách quy định đối với hạ sĩ quan, binh sĩ phục vụ trong lực lượng vũ trang; khi hết thời hạn phục vụ được trợ cấp học nghề hoặc trợ cấp tạo việc làm và được ưu tiên thi tuyển vào các trường Công an nhân dân, được hưởng chế độ, chính sách khác theo quy định của Chính phủ.”

Trường hợp của bạn, sau khi xuất ngũ, bạn sẽ được xem xét hỗ trợ giúp đỡ kiếm vệc làm để lo có cuộc sống, và gia đình.

Còn với việc tư vấn viết đơn xin xuất ngũ, với từng trường hợp khác nhau, bạn sẽ được tư vấn viết đơn riêng, và có những vấn đề riêng cần nếu ra trong đơn xuất ngũ.

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

_____***_____

ĐƠN XIN RA QUÂN TRƯỚC THỜI HẠN

Kính gửi: …………………………………………………………………………………

Tôi tên là…………………………………………………………… sinh ngày……………………

CMND/CCCD số………………ngày cấp…………………..nơi cấp………………………….

Hộ khẩu thường trú……………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………………………………………….

Hiện đang công tác tại:………………………………………………………………………………

Nay tôi làm đơn này kính mong ……………………………xem xét cho tôi ra quân trước thời hạn.

Lý do xin ra quân trước thời hạn: …………………………………………………………

Tôi cam đoan những gì trình bày ở trên là hoàn toàn đúng sự thật, nếu có gì sai trái tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật.

……………….,ngày…../…../…..
Người làm đơn
(Ký và ghi rõ họ tên)

Trường hợp trong nội dung tư vấn có điều gì gây nhầm lẫn, chưa rõ ràng hoặc thông tin nêu trong nội dung tư vấn khiến quý khách chưa hiểu hết vấn đề hoặc/ và có sự vướng ngại, thắc mắc, chúng tôi rất mong nhận được ý kiến phản hồi của quý khách hàng.

Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ bộ phận tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài điện thoại, gọi ngay số: 1900.0191 để được giải đáp. Trân trọng./.

2. Là lao động duy nhất trong nhà có được xuất ngũ sớm không?

Thưa Luật sư của LVN Group, mới đây bố mẹ em cùng bị tai nạn giao thông, bị hôn mê và đang phải nằm viện. Nhà có hai anh em, em là út đang học lớp 10 và là con gái, anh trai em đang tại ngũ. Vậy anh trai e có thể được xuất ngũ trước thời hạn không?
Xin cảm ơn Luật sư của LVN Group!

Luật sư tư vấn:

Tại Điều 43 Luật Nghĩa vụ quân sự 2015 và Điều 4 Thông tư 279/2017/TT-BQP quy định về điều kiện xuất ngũ như sau:

“1. Hạ sĩ quan, binh sĩ được xuất ngũ đúng thời hạn khi đã phục vụ tại ngũ đủ thời hạn theo quy định tại Khoản 1 Điều 21 Luật nghĩa vụ quân sự năm 2015.

2. Hạ sĩ quan, binh sĩ xuất ngũ sau thời hạn khi đã phục vụ tại ngũ đủ thời hạn theo quy định tại Khoản 1 Điều này và được Bộ trưởng Bộ Quốc phòng quyết định kéo dài thời hạn phục vụ tại ngũ theo quy định tại Khoản 2 Điều 21 Luật nghĩa vụ quân sự năm 2015.

3. Hạ sĩ quan, binh sĩ xuất ngũ trước thời hạn khi có một trong các điều kiện sau:

a) Hội đồng giám định sức khỏe từ cấp sư đoàn và tương đương trở lên hoặc Hội đồng giám định y khoa cấp có thẩm quyền kết luận không đủ tiêu chuẩn sức khỏe phục vụ tại ngũ theo quy định tại Thông tư liên tịch số 16/2016/TTLT-BYT-BQP ngày 30 tháng 6 năm 2016 của Bộ trưởng Bộ Y tế – Bộ trưởng Bộ Quốc phòng quy định việc khám sức khỏe thực hiện nghĩa vụ quân sự.

b) Ủy ban nhân dân cấp xã và Ban Chỉ huy quân sự cấp huyện xác nhận là gia đình có hoàn cảnh khó khăn thuộc diện tạm hoãn gọi nhập ngũ quy định tại Điểm b, c Khoản 1 Điều 41 Luật nghĩa vụ quân sự năm 2015, cụ thể như sau:

– Là lao động duy nhất phải trực tiếp nuôi dưỡng thân nhân không còn khả năng lao động hoặc chưa đến tuổi lao động; trong gia đình bị thiệt hại nặng về người và tài sản do tai nạn, thiên tai, dịch bệnh nguy hiểm gây ra được Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận;

– Một con của bệnh binh, người nhiễm chất độc da cam suy giảm khả năng lao động từ 61% đến 80%.

c) Ủy ban nhân dân cấp xã và Ban Chỉ huy quân sự cấp huyện xác nhận là gia đình có hoàn cảnh khó khăn thuộc diện miễn gọi nhập ngũ quy định tại Điểm a, b, c Khoản 2 Điều 41 Luật nghĩa vụ quân sự năm 2015, cụ thể như sau:

– Con của liệt sĩ, con của thương binh hạng một;

– Một anh hoặc một em của liệt sĩ;

– Một con của thương binh hạng hai; một con của bệnh binh suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên; một con của người nhiễm chất độc da cam suy giảm khả năng lao động từ 81 % trở lên.

d) Cơ quan Bảo vệ An ninh Quân đội báo cáo cấp có thẩm quyền quyết định không đủ tiêu chuẩn chính trị theo quy định tại Điều 5 của Thông tư liên tịch số 50/2016/TTLT-BQP-BCA ngày 15 tháng 4 năm 2016 của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng – Bộ trưởng Bộ Công an quy định tiêu chuẩn chính trị tuyển chọn công dân nhập ngũ vào phục vụ trong Quân đội nhân dân Việt Nam.

4. Trong thời gian kéo dài thời hạn phục vụ tại ngũ theo quy định tại Khoản 2 Điều này, nếu hạ sĩ quan, binh sĩ có hoàn cảnh gia đình gặp khó khăn hoặc không đủ tiêu chuẩn sức khỏe hoặc không đủ tiêu chuẩn chính trị theo quy định tại Điểm a, b, c, d Khoản 3 Điều này, thì được giải quyết xuất ngũ.”

Đối chiếu với quy định trên, thì anh trai của bạn thuộc diện được xuất ngũ trước thời hạn, tuy nhiên để được xuất ngũ trước thời hạn thì anh bạn phải có đơn trình bày hoàn cảnh và nguyện vọng của mình (có xác nhận của UBND cấp xã – nơi gia đình bạn đang cư trú) gửi đến chỉ huy đơn vị cấp Trung đoàn để được xem xét, giải quyết.

Trên đây là tư vấn của chúng tôi. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ bộ phận tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài điện thoại gọi số: 1900.0191 để được giải đáp. Rất mong nhận được sự hợp tác! Trân trọng./.

3. Tư vấn đi nghĩa vụ Công an sau khi xuất ngũ ?

Thưa Luật sư của LVN Group! Cho tôi hỏi vấn đề sau: Tôi đã hoàn thành nghĩa vụ quân sự Quân đội (đã có quyết định xuất ngũ), nay tôi tự nguyện xin đi nghĩa vụ Công an có được nữa không? Nếu được, quy định như thế nào? Văn bản nào?
Chân thành cám ơn Luật sư của LVN Group.

Luật sư tư vấn:

Dựa trên thông tin bạn cung cấp cho chúng tôi , chúng tôi xin tư vấn vấn đề của bạn như sau :

Theo Điều 5 Của Nghị định số 70/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định cụ thể về điều kiện tuyển chọn công dân phục vụ có thời hạn trong Công an nhân dân như sau :

“Điều 5. Tiêu chuẩn tuyển chọn

Công dân được tuyển chọn thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân khi có đủ các tiêu chuẩn sau đây:

1. Có lý lịch rõ ràng.

2. Nghiêm chỉnh chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; không có tiền án, tiền sự, không bị truy cứu trách nhiệm hình sự, quản chế, không trong thời gian bị áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn hoặc đưa vào cơ sở chữa bệnh bắt buộc, cơ sở giáo dục bắt buộc; có phẩm chất, đạo đức tư cách tốt, được quần chúng nhân dân nơi cư trú hoặc nơi học tập, công tác tín nhiệm.

3. Bảo đảm tiêu chuẩn chính trị của hạ sĩ quan, chiến sĩ phục vụ theo chế độ nghĩa vụ trong Công an nhân dân.

4. Có bằng tốt nghiệp trung học phổ thông trở lên. Các xã miền núi, hải đảo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn được tuyển công dân có bằng tốt nghiệp trung học cơ sở.

5. Thể hình cân đối, không dị hình, dị dạng và đáp ứng các tiêu chuẩn sức khỏe để thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân.”

Tiêu chuẩn sức khoẻ cụ thể do Bộ Công an phối hợp với Bộ Y tế quy định.

Mặt khác, Điều 8 Luật Công an nhân dân năm 2014 quy định Nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân :

” 1. Công dân thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân là thực hiện nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc trong lực lượng vũ trang nhân dân. Hằng năm, Công an nhân dân được tuyển chọn công dân trong độ tuổi gọi nhập ngũ vào phục vụ trong Công an nhân dân với thời hạn là ba năm.

2. Thủ tục tuyển chọn công dân thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân được áp dụng như đối với công dân thực hiện nghĩa vụ quân sự tại ngũ.”

Như vậy,Bạn đã xuất ngũ, nay bạn muốn đi nghĩa vụ Công an hoàn toàn được khi bạn đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn tuyển chọn trên.

>> Tham khảo bài viết liên quan: Cách tính tiền trợ cấp xuất ngũ của người công tác trong lực lượng vũ trang nhân dân ?

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận Luật sư của LVN Group tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài 24/7 gọi số:1900.0191 hoặc gửi qua email: Tư vấn pháp luật dân sự miễn phí qua Email để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật LVN Group. Rất mong nhận được sự hợp tác! Trân trọng./.

4. Chế độ xuất ngũ sau khi thực hiện nghĩa vụ quân sự?

Thưa Luật sư của LVN Group, xin hỏi: Em vừa tốt nghiệp cao đẳng và nhận được lệnh gọi nhập ngũ, vậy sau khi xuất ngũ em có được hỗ trợ việc làm không vì em sợ sau khi xuất ngũ em cũng lớn nên khó xin việc làm ?
Mong Luật sư của LVN Group giải đáp.

Luật sư tư vấn:

Về chế độ đối với binh sĩ xuất ngũ, Khoản 3 Điều 50 Luật Nghĩa vụ quân sự 2015 quy định:

“3. Đối với hạ sĩ quan, binh sĩ khi xuất ngũ:

a) Được cấp tiền tàu xe, phụ cấp đi đường, trợ cấp xuất ngũ;

b) Trước khi nhập ngũ đang học tập hoặc có giấy gọi vào học tập tại các trường thuộc cơ sở giáo dục nghề nghiệp, cơ sở giáo dục đại học thì được bảo lưu kết quả, được tiếp nhận vào học ở các trường đó;

c) Được trợ cấp tạo việc làm;

d) Trước khi nhập ngũ đang làm việc tại cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị – xã hội thì khi xuất ngũ cơ quan, tổ chức đó phải có trách nhiệm tiếp nhận lại, bố trí việc làm và bảo đảm thu nhập không thấp hơn trước khi nhập ngũ; trường hợp cơ quan, tổ chức đó đã giải thể thì cơ quan, tổ chức cấp trên trực tiếp có trách nhiệm bố trí việc làm phù hợp;

đ) Trước khi nhập ngũ đang làm việc tại tổ chức kinh tế thi khi xuất ngũ tổ chức đó phải có trách nhiệm tiếp nhận lại, bố trí việc làm và bảo đảm tiền lương, tiền công tương xứng với vị trí việc làm và tiền lương, tiền công trước khi nhập ngũ; trường hợp tổ chức kinh tế đã chấm dứt hoạt động, giải thể hoặc phá sản thì việc giải quyết chế độ, chính sách đối với hạ sĩ quan, binh sĩ xuất ngũ được thực hiện như đối với người lao động của tổ chức kinh tế đó theo quy định của pháp luật;

e) Được giải quyết quyền lợi về bảo hiểm xã hội theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội;

g) Đối với hạ sĩ quan, binh sĩ xuất ngũ theo quy định tại khoản 1 Điều 43 và khoản 1 Điều 48 của Luật này, khi về địa phương được chính quyền các cấp, cơ quan, tổ chức ưu tiên sắp xếp việc làm và cộng điểm trong tuyển sinh, tuyển dụng công chức, viên chức; trong thời gian tập sự được hưởng 100% mức lương và phụ cấp của ngạch tuyển dụng tương ứng với trình độ đào tạo.”

Theo đó, ban sẽ được trợ cấp tạo việc làm sau khi xuất ngũ, cụ thể việc hỗ trợ này được quy định tại Điều 8 Nghị định 27/2016/NĐ-CP như sau:

“Điều 8. Chế độ đào tạo, học nghề, giải quyết việc làm khi xuất ngũ

1. Hạ sĩ quan, binh sĩ trước khi nhập ngũ đang học tập hoặc có giấy gọi vào học tại các trường thuộc cơ sở giáo dục nghề nghiệp, cơ sở giáo dục đại học thì được bảo lưu kết quả, được tiếp nhận vào học tại các trường đó.

Trường hợp hạ sĩ quan, binh sĩ hoàn thành nghĩa vụ phục vụ tại ngũ, khi xuất ngũ nếu có nhu cầu đào tạo nghề và đủ điều kiện được hỗ trợ đào tạo nghề thì được hỗ trợ đào tạo nghề theo quy định tại Nghị định số 61/2015/NĐ-CP ngày 09 tháng 7 năm 2015 của Chính phủ quy định về chính sách hỗ trợ tạo việc làm và Quỹ quốc gia về việc làm.

2. Hạ sĩ quan, binh sĩ trước khi nhập ngũ đang làm việc tại cơ quan Nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị – xã hội thì khi xuất ngũ cơ quan, tổ chức đó phải có trách nhiệm tiếp nhận lại, bố trí việc làm và bảo đảm thu nhập không thấp hơn trước khi nhập ngũ; trường hợp cơ quan, tổ chức đó đã giải thể thì cơ quan, tổ chức cấp trên trực tiếp có trách nhiệm bố trí việc làm phù hợp. Trường hợp cơ quan, tổ chức cấp trên trực tiếp đó đã giải thể hoặc không có cơ quan, tổ chức cấp trên trực tiếp thì Sở Lao động – Thương binh và Xã hội có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các cơ quan nhà nước có liên quan cùng cấp để giải quyết việc làm.

3. Hạ sĩ quan, binh sĩ trước khi nhập ngũ đang làm việc tại tổ chức kinh tế thì khi xuất ngũ tổ chức đó phải có trách nhiệm tiếp nhận lại, bố trí việc làm và bảo đảm tiền lương, tiền công tương xứng với vị trí việc làm và tiền lương, tiền công trước khi nhập ngũ; trường hợp tổ chức kinh tế đã chấm dứt hoạt động, giải thể hoặc phá sản thì việc giải quyết chế độ, chính sách đối với hạ sĩ quan, binh sĩ xuất ngũ được thực hiện như đối với người lao động của tổ chức kinh tế đó theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội hiện hành; cơ quan Bảo hiểm xã hội địa phương nơi tổ chức kinh tế nói trên đóng bảo hiểm xã hội chịu trách nhiệm thanh toán chế độ bảo hiểm xã hội theo quy định hiện hành.

4. Hạ sĩ quan, binh sĩ được tiếp nhận vào làm việc tại các cơ quan nhà nước, tổ chức, các cơ sở kinh tế thuộc các thành phần kinh tế được xếp lương theo công việc đảm nhiệm, thời gian phục vụ tại ngũ được tính vào thời gian công tác và được hưởng chế độ, chính sách theo quy định hiện hành đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của cơ sở kinh tế đó.

5. Hạ sĩ quan, binh sĩ xuất ngũ theo quy định tại Khoản 1 Điều 43 và Khoản 1 Điều 48 Luật Nghĩa vụ quân sự năm 2015, khi về địa phương được chính quyền các cấp, cơ quan, tổ chức ưu tiên sắp xếp việc làm và cộng điểm trong tuyển sinh, tuyển dụng công chức, viên chức; trong thời gian tập sự được hưởng 100% mức lương và phụ cấp của ngạch tuyển dụng tương ứng với trình độ đào tạo.”

>> Bài viết tham khảo thêm: Quyền lợi khi tốt nghiệp hệ cao đẳng tham gia nghĩa vụ quân sự ?

Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ bộ phận Luật sư của LVN Group tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài điện thoại gọi ngay số:1900.0191 để được giải đáp. Rất mong nhận được sự hợp tác! Trân trọng./.

5. Đi nghĩa vụ quân sự có được xuất ngũ sớm không khi không đảm bảo sức khỏe ?

Chào Luật sư của LVN Group. E tên hoài. Sinh năm 1993. Em bị đứt dây chằng chéo gối phải. Đã 4 năm em chưa mổ. Và hiện giờ vẫn vậy. E có đi khám ở bệnh viện nguyễntri phương trước khi về khám nghĩa vụ. Bác sĩ chẩn đoán bị đứt dây chằng gối.

Và yêu cầu em đi chụp mri nhưng do phí cao quá nên em ko chụp. Vàvề khám em đưa giấy nhưng hội đồng không xem.

Và chỉ đứng lên ngồi xuốngrồi đánh dấu em đậu. Sức khỏe hiện tại của em là. Đi bình thường trượt tévà xưng. Và không chạy được. Chay là hôm sau sưng và rất đâu. Cho em hỏinếu em đậu vậy rồi em vào quân đội em chạy vài cây số rồi em xưng thì quânđội có chữa cho em hay phẫu thuật cho em không ạ. Em cũng muốn đi nhưng kochạy được. Lỡ vào quân đội e ko thực hiện được các việc khuân vác thì em cóbị phạt hay bị đánh gì không ạ. Nếu em vào quân đội mà trả về thì em sẻ bịmất việc. Và cũng ko dc đi bộ đội. E rất khó tìm được việc khác vì chân erất yếu ko thể làm việc đi lại nhiều được. Em có đọc nhiều câu trả lời củaluật LVN em thấy rất hữu ích. Nhưng ko có trường hợp gióng em nên emxin phép đươc hỏi ?

Mong Luật sư của LVN Group giúp em. Cảm ơn Luật sư của LVN Group rất nhiều chào luậtsư.

Luật sư tư vấn:

Đối với trường hợp của bạn khi bị đứt dây chằng gối thì rất khó có thể lành được, bạn cần phải được phẫu thuật thì mới có thể đảm bảo sức khỏe phục vụ trong quân đội. Khi bạn đã có giấy khám nhưng hội đồng tuyển chọn vẫn chọn bạn đi nghĩa vụ thì bạn buộc phải đi. Nhưng khi vào quân đội bạn sẽ không thể rèn luyện tốt như các đồng đội khác vì vấn đề dây chằng rất dễ bị thương lại. Vậy nên căn cứ vào lý do này bạn có thể được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự theo Luật nghĩa vụ quân sự năm 2015.

“Điều 41. Tạm hoãn gọi nhập ngũ và miễn gọi nhập ngũ

1. Tạm hoãn gọi nhập ngũ đối với những công dân sau đây:

a) Chưa đủ sức khỏe phục vụ tại ngũ theo kết luận của Hội đồng khám sức khỏe;

b) Là lao động duy nhất phải trực tiếp nuôi dưỡng thân nhân không còn khả năng lao động hoặc chưa đến tuổi lao động; trong gia đình bị thiệt hại nặng về người và tài sản do tai nạn, thiên tai, dịch bệnh nguy hiểm gây ra được Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận;

c) Một con của bệnh binh, người nhiễm chất độc da cam suy giảm khả năng lao động từ 61% đến 80%;

d) Có anh, chị hoặc em ruột là hạ sĩ quan, binh sĩ đang phục vụ tại ngũ; hạ sĩ quan, chiến sĩ thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân;

đ) Người thuộc diện di dân, giãn dân trong 03 năm đầu đến các xã đặc biệt khó khăn theo dự án phát triển kinh tế – xã hội của Nhà nước do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trở lên quyết định;

e) Cán bộ, công chức, viên chức, thanh niên xung phong được điều động đến công tác, làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật;

g) Đang học tại cơ sở giáo dục phổ thông; đang được đào tạo trình độ đại học hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục đại học, trình độ cao đẳng hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong thời gian một khóa đào tạo của một trình độ đào tạo.”

Nếu bạn không thể xin tạm hoãn được vì lý do sức khỏe chưa đáp ứng được thì khi bạn có vào quân ngũ thì có căn cứ để xin xuất ngũ trước thời hạn vì lý do sức khỏe, tất nhiên để được xuất ngũ bạn còn phải hội đồng giám định y khoa kết luận tình trạng sức khỏe.

“Điều 43. Điều kiện xuất ngũ

1. Hạ sĩ quan, binh sĩ đã hết thời hạn phục vụ tại ngũ quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 21 của Luật này thì được xuất ngũ.

2. Hạ sĩ quan, binh sĩ tại ngũ có thể được xuất ngũ trước thời hạn khi được Hội đồng giám định y khoa quân sự kết luận không đủ sức khỏe để tiếp tục phục vụ tại ngũ hoặc các trường hợp quy định tại điểm b và điểm c khoản 1; các điểm a, b và c khoản 2 Điều 41 của Luật này.”

Trên đây là tư vấn của chúng tôi. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ bộ phận tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài điện thoại gọi ngay số: 1900.0191 để được giải đáp.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật Nghĩa vụ quân sự – Công ty luật LVN Group