Trả lời:

Chào bạn! Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi tới mục tư vấn của công ty chúng tôi. Với câu hỏi của bạn, chúng tôi xin được tư vấn như sau:

Căn cứ pháp lý:

Nghị định 112/2011/NĐ-CP của Chính phủ về công chức xã, phường, thị trấn

Luật khiếu nại năm 2011

Bộ luật Dân sự năm 2005

Nội dung tư vấn:

Tôi bị oan Tôi bị ép kỷ luật buộc thôi việc lí do tôi bị đơn tố cáo ngừoi bạn học cùng lớp CĐSP bị chết tôi mua lại bằng để tuyển dụng vào viên chức Qua xác minh nguoi đó không chết , và đã mang bằng CĐSP ra nộp cho thanh tra, vây tố cáo không đúng Còn tôi 1998 không tốt nghiêp nhưng vẫn được tuyển dụng đi dạy vùng khó khăn là tôi làm đơn tình nguyện, … nên được tuyển dụng vào viên chức.1998 khi được x minh tôi khảng diinhj thời điểm đó tôi không có bằng đươc nhà trường ĐH xác nhận là đúng vây quá trình x minh Kl tôi sử dụng bằng của người khác tuyên dụng vào viên chức , lí do lí do họ cho rằng trong HS 2010 của tôi bổ xung có một tờ phô tô bằng CĐSp , tôi khẳng đinh tôi không có không phải của tôi nhưng họ vẫn ép và khẳng định của tôi , và họ ép toi phải nhận , toi không có ,cuoi cùng họ , KL tôi sử dụng bằng không hợp pháp tuyên dụng viên chức, tôi không nhất trí vì KL oan sai không có cơ sở, vì HS tuyện của tôi 1998 thanh tra không tìm để xác minh mà lấy HS 2010 bổ sung khăng định đay là HS tuyển dụng nhà trường dùng áp lực cấp trên ép xuong nên ra QĐ kỷ luật tôi buộc thôi việc lí do như trên , họ cho rằng Kl là đúng tôi làm đơn K nại mà không đươc trả lời cả UBND TP cũng như vậy , rất nhiều lần,,,. Tôi kêu oan: 1 tố cáo không đúng 2. KL không đúng, không đảm bảo vi phạm 3 kỷ luật oan sai Tôi khẳng định: toi bị ép kỷ luật do cấp trên ra QĐ sai không nhận lỗi không muốn sử sai …, 4 tờ phô tô không có giá trị cho thời điểm khi tôi tuyển dụng nó mới được công chứn gần đây tôi KĐ tôi không vi phạm K luật, nếu cứ ép và kết tội thì chỉ kết tội tôi gian dối để học nâng cao bồi dưỡng Chuyên môn … nhưng bằng ĐH của tôi Ko được ghi nhận in Luật sư của LVN Group gúp tôi xin cám ơn luât sư nếu họ vẫn không trả lời Luật sư của LVN Group gup tôi tôi muốn khởi kiện ra tòa hành chính? Thêm môt chi tiết do gđ tôi đông con nghèo tôi có 2 tên mang cả 2 tên trong GKS, và CMND, được các cơ quan có thẩm quyền xác nhận UBND, Công an tỉnh Sơn La,..,, KL cho đay không phải là cơ quan pháp quyền ,,,,KL các giấy tờ của tôi không cá căn cứ pháp lí, … Vì các lí do trên mà tôi bị kl buộc thôi việc Kinh mong LS gúp đỡ Xin cám ơn

Về trường hợp của bạn, Luật Khiếu nại 2011 quy định như sau:

Khi có căn cứ cho rằng quyết định hành chính, hành vi hành chính là trái pháp luật, xâm phạm trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp của mình thì người khiếu nại khiếu nại lần đầu đến người đã ra quyết định hành chính hoặc cơ quan có người có hành vi hành chính hoặc khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo quy định của Luật tố tụng hành chính.

Trường hợp người khiếu nại không đồng ý với quyết định giải quyết lần đầu hoặc quá thời hạn quy định mà khiếu nại không được giải quyết thì có quyền khiếu nại lần hai đến Thủ trưởng cấp trên trực tiếp của người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần đầu hoặc khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo quy định của Luật tố tụng hành chính.

Trường hợp người khiếu nại không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại lần hai hoặc hết thời hạn quy định mà khiếu nại không được giải quyết thì có quyền khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo quy định của Luật tố tụng hành chính.

Điều 9. Thời hiệu khiếu nại

Thời hiệu khiếu nại là 90 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định hành chính hoặc biết được quyết định hành chính, hành vi hành chính.

Trường hợp người khiếu nại không thực hiện được quyền khiếu nại theo đúng thời hiệu vì ốm đau, thiên tai, địch họa, đi công tác, học tập ở nơi xa hoặc vì những trở ngại khách quan khác thì thời gian có trở ngại đó không tính vào thời hiệu khiếu nại.

Điều 28. Thời hạn giải quyết khiếu nại lần đầu

Thời hạn giải quyết khiếu nại lần đầu không quá 30 ngày, kể từ ngày thụ lý; đối với vụ việc phức tạp thì thời hạn giải quyết có thể kéo dài hơn nhưng không quá 45 ngày, kể từ ngày thụ lý.

Ở vùng sâu, vùng xa đi lại khó khăn thì thời hạn giải quyết khiếu nại không quá 45 ngày, kể từ ngày thụ lý; đối với vụ việc phức tạp thì thời hạn giải quyết có thể kéo dài hơn nhưng không quá 60 ngày, kể từ ngày thụ lý.

Điều 33. Khiếu nại lần hai hoặc khởi kiện vụ án hành chính

1. Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày hết thời hạn giải quyết khiếu nại quy định tại Điều 28 của Luật này mà khiếu nại lần đầu không được giải quyết hoặc kể từ ngày nhận được quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu mà người khiếu nại không đồng ý thì có quyền khiếu nại đến người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần hai; đối với vùng sâu, vùng xa đi lại khó khăn thì thời hạn có thể kéo dài hơn nhưng không quá 45 ngày.

Trường hợp khiếu nại lần hai thì người khiếu nại phải gửi đơn kèm theo quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu, các tài liệu có liên quan cho người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần hai.

2. Hết thời hạn giải quyết khiếu nại quy định tại Điều 28 của Luật này mà khiếu nại lần đầu không được giải quyết hoặc người khiếu nại không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu thì có quyền khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo quy định của Luật tố tụng hành chính.

Như vậy, nếu như hết thời hạn giải quyết khiếu nại lần đầu mà bạn không được giải quyết thì có quyền khiếu nại lần 2 đến Thủ trưởng cấp trên trực tiếp của người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần đầu hoặc khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo quy định của Luật tố tụng hành chính.

Để khởi kiện quyết định hành chính này, bạn nộp đơn khởi kiện đến TAND cấp huyện để được xem xét giải quyết.

Kính gửi Luật sư của LVN Group, Em là Trần H., do sơ xuất nghề nghiệp nên đã để gãy một đoạn kim truyền nhựa trong tay em bé 3-4 tuổi, đoạn kim đã được lấy ra, sau đó em đã đưa bé đi khám tại bệnh viện nhi trung ương để xem bé đã khỏe mạnh hoàn toàn chưa thì bác sĩ thông báo bé hoàn toàn khỏe mạnh. Mẹ em bé đã yêu cầu bồi thường và em cũng đã bồi thường 10 triệu đồng. Sau đó chị ấy thường xuyên nhắn tin chê ít và nói em phải lo cho gia đình chị ấy hết năm nay vì chị ấy đã bị thôi việc do nghỉ quá nhiều để ở nhà chăm con. Nhưng em không đồng ý nên chị ấy dọa sẽ trả lại tiền và kiện. Mong Luật sư của LVN Group tư vấn giúp em. Giờ em phải làm gì ạ? Và nếu em chấp nhận kiện thì khả năng thắng kiện của em là bao nhiêu ạ? Thật sự mỗi lần nhận được tin nhắn hay cuộc gọi em đều thấy chị ấy đang cố gắng tống tiền nên em rất hoang mang. Em cảm ơn ạ. Chúc Luật sư của LVN Group sức khỏe. Trân trong.

Về bồi thường thiệt hại, Bộ luật Dân sự hiện hành quy định:

Điều 609. Thiệt hại do sức khoẻ bị xâm phạm

1. Thiệt hại do sức khoẻ bị xâm phạm bao gồm:

a) Chi phí hợp lý cho việc cứu chữa, bồi dưỡng, phục hồi sức khoẻ và chức năng bị mất, bị giảm sút của người bị thiệt hại;

b) Thu nhập thực tế bị mất hoặc bị giảm sút của người bị thiệt hại; nếu thu nhập thực tế của người bị thiệt hại không ổn định và không thể xác định được thì áp dụng mức thu nhập trung bình của lao động cùng loại;

c) Chi phí hợp lý và phần thu nhập thực tế bị mất của người chăm sóc người bị thiệt hại trong thời gian điều trị; nếu người bị thiệt hại mất khả năng lao động và cần có người thường xuyên chăm sóc thì thiệt hại bao gồm cả chi phí hợp lý cho việc chăm sóc người bị thiệt hại.

2. Người xâm phạm sức khoẻ của người khác phải bồi thường thiệt hại theo quy định tại khoản 1 Điều này và một khoản tiền khác để bù đắp tổn thất về tinh thần mà người đó gánh chịu. Mức bồi thường bù đắp tổn thất về tinh thần do các bên thoả thuận; nếu không thoả thuận được thì mức tối đa không quá ba mươi tháng lương tối thiểu do Nhà nước quy định.

Như vậy, đúng theo quy định pháp luật thì bạn phải bồi thường cả chi phí hợp lý và phần thu nhập thực tế bị mất của người chăm sóc người bị thiệt hại trong thời gian điều trị. Tuy nhiên, cần xác định việc chị này bị thôi việc là vì lý do gì, bởi chị này có thể xin nghỉ với lý do chăm sóc con ốm. Nên việc chị này bị cho thôi việc chưa chắc đã có mối quan hệ nhân quả với hành vi gây thiệt hại cho sức khỏe của con chị đó và bạn không có nghĩa vụ bồi thường với thiệt hại không trực tiếp do hành vi của bạn gây ra. 

Hơn nữa, chị này đã thỏa thuận xong về việc bồi thường, đã nhận tiền nhưng sau đó dùng thủ đoạn uy hiếp tinh thần bạn nhằm chiếm đoạt tài sản. Hành vi này có thể cấu thành tội Cưỡng đoạt tài sản theo quy định Điều 135 Bộ luật Hình sự 1999 sửa đổi năm 2009. 

Bạn cần thương lượng và thỏa thuận với chị ta tránh để vụ việc đi quá xa, gây thiệt hại cho cả 2 bên. Còn nếu chị ta khởi kiện bạn thì về nguyên tắc, chị ta phải chứng minh được thiệt hại thực tế xảy ra có mối quan hệ nhân quả với hành vi của bạn. Nếu không chứng minh được thì bạn không phải bồi thường.

kính gửi Luật sư của LVN Group tôi muốn khiếu nại về vẫn đề buộc thôi việc vì tôi thấy chưa thỏa đáng Theo quyết định của UBND huyện tân sơn quyết định số 4874 áp dụng hình thức kỷ luật buộc thôi việc tôi là chưa đúng với pháp luật vì áp dụng khoản 2 khoản 6 điều 34 nghị định 27 về luật cộng chức là quá nặng Tôi xin trình bày lí do như sau vào tháng 1/2016 tôi vi phạm về tôi tham gia đánh bài ăn tiền và bị tòa án phạt 6.000.000 ( sáu triệu đồng ) và bị cơ quan nơi tôi làm việc mở hội đồng kỷ luật mức khiển trách đến tháng 7/2016 tôi lại vi phạm nhưng lần này tôi không bi khởi tối mà chỉ bị phạt hành chính hai nũa việc tôi vi phạm đã được tòa xóa án tích với các tình tiết trên tôi thấy UBND huyện quyết định buộc thôi việc áp dụng vào khoản 2,khoản 6 là quá nặng Vì xét thấy hành vi phạm tội của tôi chưa phải là mức qúa nguy hiểm nghiêm trọng Nên tôi muốn nhờ Luật sư của LVN Group giúp tôi .vì tôi nghĩ với việc vi phạm của tôi nặng chỉ ở mức hạ ngạch xuống là nhân viên . Vì tôi công tác cũng đã 24 năm rôi quê tôi lại là vùng đặc biệt khó khăn tôi cũng được hưởng huy chương vì sự nghiệp giáo dục Xin chân thành cảm ơn

Khi có căn cứ cho rằng quyết định hành chính, hành vi hành chính là trái pháp luật, xâm phạm trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp của mình thì người khiếu nại khiếu nại lần đầu đến người đã ra quyết định hành chính hoặc cơ quan có người có hành vi hành chính hoặc khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo quy định của Luật tố tụng hành chính.

Trường hợp người khiếu nại không đồng ý với quyết định giải quyết lần đầu hoặc quá thời hạn quy định mà khiếu nại không được giải quyết thì có quyền khiếu nại lần hai đến Thủ trưởng cấp trên trực tiếp của người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần đầu hoặc khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo quy định của Luật tố tụng hành chính.

Trường hợp người khiếu nại không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại lần hai hoặc hết thời hạn quy định mà khiếu nại không được giải quyết thì có quyền khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo quy định của Luật tố tụng hành chính.

Luật Khiếu nại 2011 quy định:

Điều 9. Thời hiệu khiếu nại

Thời hiệu khiếu nại là 90 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định hành chính hoặc biết được quyết định hành chính, hành vi hành chính.

Trường hợp người khiếu nại không thực hiện được quyền khiếu nại theo đúng thời hiệu vì ốm đau, thiên tai, địch họa, đi công tác, học tập ở nơi xa hoặc vì những trở ngại khách quan khác thì thời gian có trở ngại đó không tính vào thời hiệu khiếu nại.

Điều 28. Thời hạn giải quyết khiếu nại lần đầu

Thời hạn giải quyết khiếu nại lần đầu không quá 30 ngày, kể từ ngày thụ lý; đối với vụ việc phức tạp thì thời hạn giải quyết có thể kéo dài hơn nhưng không quá 45 ngày, kể từ ngày thụ lý.

Ở vùng sâu, vùng xa đi lại khó khăn thì thời hạn giải quyết khiếu nại không quá 45 ngày, kể từ ngày thụ lý; đối với vụ việc phức tạp thì thời hạn giải quyết có thể kéo dài hơn nhưng không quá 60 ngày, kể từ ngày thụ lý.

Điều 33. Khiếu nại lần hai hoặc khởi kiện vụ án hành chính

1. Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày hết thời hạn giải quyết khiếu nại quy định tại Điều 28 của Luật này mà khiếu nại lần đầu không được giải quyết hoặc kể từ ngày nhận được quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu mà người khiếu nại không đồng ý thì có quyền khiếu nại đến người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần hai; đối với vùng sâu, vùng xa đi lại khó khăn thì thời hạn có thể kéo dài hơn nhưng không quá 45 ngày.

Trường hợp khiếu nại lần hai thì người khiếu nại phải gửi đơn kèm theo quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu, các tài liệu có liên quan cho người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần hai.

2. Hết thời hạn giải quyết khiếu nại quy định tại Điều 28 của Luật này mà khiếu nại lần đầu không được giải quyết hoặc người khiếu nại không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu thì có quyền khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo quy định của Luật tố tụng hành chính.

xin Luật sư của LVN Group tư vấn: chồng tôi tham gia được 20 năm công tác trong bộ đội nay có chút xích mích cá nhân…. tự ý bỏ việc đơn vị nay đơn vị kỷ luật trước khi mình làm đơn xuất ngũ vậy Luật sư của LVN Group cho tôi hỏi chồng tôi như vậy có được thanh toán các chế độ thôi việc không

 Khi bị kỷ luật buộc thôi việc thì chồng bạn không được hưởng các chế độ thôi việc, tuy nhiên các chế độ BHXH vẫn được bảo lưu.

Kính thưa Luật sư của LVN Group: tôi tốt nghiêp đại học ngân hàng và làm việc cho một ngân hàng từ năm 2008 với nhiệm vụ kế toán. đến tháng 10 năm 2015 do hoàn cảnh tôi xin thôi việc ở ngân hàng nhưng vẫn bảo lưu thời gian đóng BHXH, xin về làm việc tại UBND xã với chức danh công chức kế toán xã ( tạm tuyển) vậy nếu có đợt thi tuyển công chức xã tôi có thuộc đối tượng được xét đăc cách không

Nghị định 112/2011/NĐ-CP về Về công chức xã. phường, thị trấn quy định:

Điều 8. Ưu tiên trong tuyển dụng

1. Đối tượng và điểm ưu tiên trong thi tuyển hoặc xét tuyển công chức:
a) Anh hùng Lực lượng vũ trang, Anh hùng Lao động, thương binh, bệnh binh, người hưởng chính sách như thương binh: được cộng 30 điểm vào tổng số điểm thi tuyển hoặc xét tuyển;
b) Người dân tộc thiểu số, sĩ quan quân đội, sĩ quan công an, quân nhân chuyên nghiệp, người làm công tác cơ yếu chuyển ngành, con liệt sĩ, con thương binh, con bệnh binh, con của người hưởng chính sách như thương binh, con của người hoạt động cách mạng trước tổng khởi nghĩa (từ ngày 19 tháng 8 năm 1945 trở về trước), con đẻ của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, con Anh hùng Lực lượng vũ trang, con Anh hùng Lao động: được cộng 20 điểm vào tổng số điểm thi tuyển hoặc xét tuyển;
c) Người hoàn thành nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ phục vụ có thời hạn trong lực lượng công an nhân dân, nghĩa vụ dân quân tự vệ, đội viên thanh niên xung phong, đội viên trí thức trẻ tình nguyện tham gia phát triển nông thôn, miền núi từ đủ 24 tháng trở lên; người có thời gian giữ chức danh hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn và tổ dân phố liên tục từ 03 năm trở lên: được cộng 10 điểm vào tổng số điểm thi tuyển hoặc xét tuyển.
2. Trường hợp người dự thi tuyển hoặc dự xét tuyển công chức cấp xã thuộc nhiều diện ưu tiên quy định tại khoản 1 Điều này thì chỉ được cộng điểm ưu tiên cao nhất vào kết quả thi tuyển theo quy định tại khoản 3 Điều 12 Nghị định này hoặc kết quả xét tuyển theo quy định tại khoản 4 Điều 15 Nghị định này.

Như vậy, chỉ các đối tượng trên mới được ưu tiên cộng điểm. Không có trường hợp xét tuyển đặc cách với công chức cấp xã.

Trường hợp trong nội dung tư vấn có điều gì gây nhầm lẫn, chưa rõ ràng hoặc thông tin nêu trong nội dung tư vấn khiến quý khách chưa hiểu hết vấn đề hoặc/ và có sự vướng ngại, thắc mắc, chúng tôi rất mong nhận được ý kiến phản hồi của quý khách hàng.

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận Luật sư của LVN Group tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài 24/7 gọi số: 1900.0191 hoặc liên hệ văn phòng để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật LVN Group.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn Luật hành chính – Công ty Luật LVN Group