Người gửi:  ngoc tam
Câu hỏi được biên tập từ chuyên mục hỏi đáp pháp luậtcủa Công ty Luật LVN Group

Tư vấn pháp luật doanh nghiệp, gọi:1900.0191

Trả lời:

Chào bạn! Công ty Luật LVN Group đã nhận được câu hỏi của bạn. Cảm ơn bạn đã quan tâm và gửi câu hỏi đến công ty. Về vấn đề của bạn Công ty xin được giải đáp như sau:

Cơ sở pháp lý:

Nghị định số 39/2014/NĐ-CP của chính phủ về hoạt động của công ty tài chính và công ty cho thuê tài chính

Nội dung phân tích:

Hoạt động của công ty cho thuê tài chính được quy định tại khoản 7, 8 Điều 3 Nghị định số 39/2014/NĐ-CP như sau:

” 7. Cho thuê tài chính là hoạt động cấp tín dụng trung hạn, dài hạn trên cơ sở hợp đồng cho thuê tài chính giữa bên cho thuê tài chính với bên thuê tài chính. Bên cho thuê tài chính cam kết mua tài sản cho thuê tài chính theo yêu cầu của bên thuê tài chính và nắm giữ quyền sở hữu đối với tài sản cho thuê tài chính trong suốt thời hạn cho thuê. Bên thuê tài chính sử dụng tài sản thuê tài chính và thanh toán tiền thuê trong suốt thời hạn thuê quy định trong hợp đồng cho thuê tài chính.

8. Tài sản cho thuê tài chính (sau đây gọi tắt là tài sản cho thuê) là máy móc, thiết bị hoặc tài sản khác theo quy định của Ngân hàng Nhà nước. Ngân hàng Nhà nước hướng dẫn cụ thể các loại tài sản cho thuê trong từng thời kỳ.”

Các loại tài sản thuê gồm:

 Phương tiện vận chuyển
• Máy móc, thiết bị thi công
• Dây chuyền sản xuất
• Thiết bị gắn liền với bất động sản
• Các động sản khác không bị pháp luật cấm.

Như vậy, theo quy định của pháp luật thì công ty cho thuê tài chính không được thực hiện các hoạt động nghiệp vụ ngân hàng. Các hoạt động liên quan đến nghiệp vụ ngân hàng được quy định rõ và cụ thể theo quy định của pháp luật. Những hoạt động ngân hàng luôn mang yêu cầu chặt chẽ bởi việc hoạt động liên quan đến loại tài sản nhạy cảm là tiền, tính rủi ro cao. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến công ty cho thuê tài chính không được thực hiện những nghiệp vụ liên quan đến nghiệp vụ thanh toán.

Trên đây là thư tư vấn của chúng tôi về vấn đề của bạn, xin đảm bảo tất cả những thông tin tư vấn hoàn toàn đúng theo tinh thần pháp luật. Chúng tôi rất mong nhận được hồi âm của bạn về vấn đề này và luôn sẵn sàng trao đổi những thông tin cần thiết. Cảm ơn bạn đã tin tưởng và lựa chọn công ty tư vấn của chúng tôi

Trân trọng./.

BỘ PHẬN TƯ VẤN LUẬT – CÔNG TY LUẬT LVN GROUP

————————————

THAM KHẢO DỊCH VỤ TƯ VẤN LIÊN QUAN:

1. Tư vấn thành lập tập đoàn kinh tế;

2. Tư vấn thành lập công ty chứng khoán;

3. Dịch vụ tư vấn thành lập doanh nghiệp;

4. Tư vấn thành lập Công ty cổ phần tại Hà Nội;

5. Tư vấn thành lập doanh nghiệp dược phẩm, y tế;

6. Tư vấn thành lập Công ty kinh doanh bất động sản;