và sau đó họ đồng ý đi đến kết hôn và mình đứng ra tổ chức lễ cưới cho 2 bên. Như vậy có gọi là môi giới và có vi phạm gì không? Và nếu vi phạm về môi giới hôn nhân thì hình phạt như thế nào? chỉ phạt hành chính hay còn có yếu tố hình sự không? Mong quý Luật sư của LVN Group tư vấn giúp em. Em xin chân thành cảm ơn.
Người gửi:
Xuân Hồ

>> Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua điện thoạigọi:  1900.0191

Quy định của pháp luật về môi giới hôn nhân

Trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về cho chuyên mục của chúng tôi. Câu hỏi của bạn được tư vấn như sau:

Thứ nhất: Cơ sở pháp lý sẽ áp dụng trong trường hợp này:

+) Luật Hôn nhân gia đình năm 2000;

+) Nghị định số 24/2013/NĐ-CP Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Hôn nhân và gia đình về quan hệ hôn nhân và gia đình có yếu tố nước ngoài;

+) Nghị định số 60/2009/NĐ-CP Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tư pháp.

Thứ hai về cụ thể tình huống của bạn

+) Câu hỏi đầu tiên của bạn: “Quy định pháp luật Việt Nam về môi giới hôn nhân với người nước ngoài cụ thể như thế nào”. Tôi xin trả lời như sau:

Về nguyên tắc chung, hiện nay pháp luật Việt Nam không cho phép hành vi môi giới hôn nhân bất hợp pháp. Cụ thể tại Điều 11 Nghị định số 60/2009/NĐ-CP Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tư pháp quy định: “Phạt tiền từ từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau: Môi giới kết hôn bất hợp pháp; Lợi dụng việc đăng ký kết hôn nhằm mục đích trục lợi, xâm phạm tình dục, bóc lột sức lao động.” Và Khoản 2 Điều 30: “Nghiêm cấm lợi dụng việc tư vấn, hỗ trợ hôn nhân và gia đình có yếu tố nước ngoài nhằm mua bán người, xâm phạm tình dục đối với phụ nữ hoặc vì mục đích trục lợi khác.”

Pháp luật Việt Nam hiện nay, mới chỉ cho phép sự hoạt động của các trung tâm tư vấn, hỗ trợ hôn nhân theo chương V, Nghị định số 24/2013/NĐ-CP Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Hôn nhân và gia đình về quan hệ hôn nhân và gia đình có yếu tố nước ngoài.

+) Như trường hợp của bạn chưa nêu rõ, rất chung chung nên rất khó xác định có phải là môi giới hôn nhân bất hợp pháp hay không. Tuy nhiên, vấn đề bạn cần xác định là có yếu tố trục lợi, tính thương mại ở đây hay không để xác định. “Hoạt động của Trung tâm phải bảo đảm nguyên tắc phi lợi nhuận, góp phần làm lành mạnh hóa quan hệ hôn nhân và gia đình có yếu tố nước ngoài, phù hợp với nguyên tắc cơ bản của chế độ hôn nhân và gia đình Việt Nam, với thuần phong mỹ tục của dân tộc.” (Điều 30 – Nghị định số 24/2013/NĐ-CP Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Hôn nhân và gia đình về quan hệ hôn nhân và gia đình có yếu tố nước ngoài).  Nếu hoạt động của bạn chỉ là giới thiệu, không có yếu tố vật chất, thương mại hay trục lợi bất hợp pháp hay hành vi khác bị pháp luật cấm thì đương nhiên không phải môi giới hôn nhân bất hợp pháp.

+) Còn về mức phạt vi phạm thì như điều luật trên mình vừa trích dẫn về phạt hành chính. Còn nếu có các hành vi khác như: lừa đảo, lạm dụng tình dục, thậm chí mua bán người…) thì hoàn toàn có thể cấu thành tội phạm và bị truy tố trách nhiệm hình sự.

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn luật – Công ty luật LVN Group

———————————————

THAM KHẢO DỊCH VỤ TƯ VẤN LIÊN QUAN:

1. Tư vấn pháp luật lao động;

2. Luật sư riêng cho doanh nghiệp;

3.Tư vấn pháp luật lĩnh vực dân sự;

4. Tư vấn luật hành chính Việt Nam;

5.Dịch vụ Luật sư của LVN Group tư vấn giải quyết tranh chấp tại tòa án.

6. Luật sư tranh tụng tại tòa án và đại diện ngoài tố tụng;