Câu hỏi được biên tập từ chuyên mụctư vấn pháp luật hành chínhchuyên trang www.luatLVN.vn 

>> Luật sư tư vấn pháp luật hành chính trực tuyến gọi: 1900.0191

Trả lời:

Chào bạn, Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận Luật sư của LVN Group tư vấn pháp luật của Công ty Luật LVN Group. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ Luật sư của LVN Group của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

1. Cơ sở pháp lý:

Luật số 60/2014/QH13 của Quốc hội : LUẬT HỘ TỊCH

Nghị định 123/2015/NĐ-CP hướng dẫn Luật hộ tịch

2. Luật sư tư vấn:

Theo quy định tại Điều 6 Nghị định số 123/2015/NĐ-CP thì:

Điều 6. Giá trị pháp lý của Giấy khai sinh

1. Giấy khai sinh là giấy tờ hộ tịch gốc của cá nhân.

2. Mọi hồ sơ, giấy tờ của cá nhân có nội dung về họ, chữ đệm, tên; ngày, tháng, năm sinh; giới tính; dân tộc; quốc tịch; quê quán; quan hệ cha, mẹ, con phải phù hợp với Giấy khai sinh của người đó.

3. Trường hợp nội dung trong hồ sơ, giấy tờ cá nhân khác với nội dung trong Giấy khai sinh của người đó thì Thủ trưởng cơ quan, tổ chức quản lý hồ sơ hoặc cấp giấy tờ có trách nhiệm điều chỉnh hồ sơ, giấy tờ theo đúng nội dung trong Giấy khai sinh

Dựa theo quy định trên, giấy khai sinh là giấy tờ hộ tịch gốc của cá nhân nên mọi hồ sơ, giấy tờ khác liên quan đến thông tin cá nhân phải phù hợp với thông tin trên giấy khai sinh của người đó. Vì vậy, trong trường hợp, năm sinh của cha bạn trên giấy khai sinh của ông ấy, khác với thông tin về năm sinh trên giấy khai sinh của bạn thì lúc này cần phải tiến hành thủ tục cải chính thông tin trên giấy khai sinh của bạn. Theo đó, thủ tục này được thực hiện dựa theo quy định tại ĐIều 28 Luật Hộ tịch năm 2014 như sau:

“Điều 28. Thủ tục đăng ký thay đổi, cải chính hộ tịch

1. Người yêu cầu đăng ký thay đổi, cải chính hộ tịch nộp tờ khai theo mẫu quy định và giấy tờ liên quan cho cơ quan đăng ký hộ tịch.

2. Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ giấy tờ theo quy định tại khoản 1 Điều này, nếu thấy việc thay đổi, cải chính hộ tịch là có cơ sở, phù hợp với quy định của pháp luật dân sự và pháp luật có liên quan, công chức tư pháp – hộ tịch ghi vào Sổ hộ tịch, cùng người yêu cầu đăng ký thay đổi, cải chính hộ tịch ký vào Sổ hộ tịch và báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã cấp trích lục cho người yêu cầu.

Trường hợp thay đổi, cải chính hộ tịch liên quan đến Giấy khai sinh, Giấy chứng nhận kết hôn thì công chức tư pháp – hộ tịch ghi nội dung thay đổi, cải chính hộ tịch vào Giấy khai sinh, Giấy chứng nhận kết hôn.

Trường hợp cần phải xác minh thì thời hạn được kéo dài thêm không quá 03 ngày làm việc.”

Theo đó, bạn hoặc cha bạn tới Ủy ban nhân dân cấp xã nơi trước đây đăng ký khai sinh cho bạn (trong trường hợp bạn dưới 14 tuổi), hoặc Ủy ban nhân dân cấp huyện (nếu bạn đủ từ 14 tuổi trở lên) nộp tờ khai theo mẫu, và xuất trình Giấy khai sinh của cha bạn để đối chứng thông tin.

Sau thời hạn 3 ngày làm việc, công chức tư pháp sẽ tiến hành thủ tục cải chính và ghi nội dung thay đổi vào Giấy khai sinh của bạn.

Tham khảo bài viết liên quan:

Sai thông tin cha, mẹ, làm lại giấy khai sinh cho con ?

Tư vấn thủ tục thay đổi thông tin trong giấy khai sinh của con ?

Thay đổi khai sinh cho con ?

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận Luật sư của LVN Group tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài 24/7 gọi số: 1900.0191 hoặc liên hệ văn phòng để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật LVN Group.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận Luật sư Tư vấn Pháp luật