1. Cơ sở pháp lý

Luật Lý lịch tư pháp số 28/2009/QH12 của Quốc hội

Thông tư liên tịch số 04/2012/TTLT-BTP-TANDTC-VKSNDTC-BCA-BQP của Bộ Công an-Tòa án nhân dân tối cao-Bộ Quốc phòng-Viện Kiểm sát nhân dân tối cao-Bộ Tư pháp: Hướng dẫn trình tự, thủ tục tra cứu, xác minh, trao đổi, cung cấp thông tin lý lịch tư pháp

Thông tư 244/2016/TT-BTC quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí cung cấp thông tin lý lịch tư pháp do Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành

2. Luật sư giải đáp vướng mắc

Hiện em sắp có lịch phỏng vấn xin Visa đi định cư Mỹ theo diện Hôn phu. Bên vợ kêu làm giấy lý lịch số 2, em hiện tạm trú ở thành phố Hồ Chí Minh. Nơi đăng ký thường trú ở Đồng Tháp. Vậy xin hỏi em phải về sở tư pháp Đồng Tháp để xin cấp giấy lý lịch hay chỉ cần xin ở sở tư pháp của tphcm. Và giấy đó em có cần phải dịch Thuật và công chứng không?

Tôi là người ở tỉnh. Hiện giờ tôi đang ở thành phố Hồ Chí Minh. Giờ tôi muốn cấp phiếu lý lịch tư pháp thì tôi về quê làm hay làm ở thành phố Hồ Chí Minh có được không?

Hiện tại em muốn đi xuất khẩu lao động ở Đài Loan, cần loại giấy tờ lý lịch tư pháp. Em đi cải tạo từ năm 2009-2012, xong đến nay được 4 năm rồi, nhưng em chưa xóa án tích Vụ án xảy ra ở Đồng Nai, em cải tạo ở Đồng Nai. Hộ khẩu em ở Đồng Tháp. Xin luật sư hướng dẫn em thủ tục, quy trình để xóa án tích này ạ, có thể xóa ở tỉnh Đồng Tháp không ạ, hay là phải ra Đồng Nai? Em xin cảm ơn!

Xin chào Luật sư của LVN Group! Luật sư cho cháu biết về xác nhận sơ yếu lý lịch: khi cháu đang ở trong thành phố Hồ Chí Minh mà nơi thường trú lại ở Nam Định, vậy cháu có thể xin xác nhận sơ yếu lý lịch để xin việc tại ủy ban nhân dân nơi tạm trú được không? Hay buộc phải trở về địa phương xin xác nhận? Và tại sao khi xin việc công ty lại yêu cầu sơ yếu lý lịch không quá 6 tháng? Cháu xin cảm ơn Luật sư!

=> Điều 44 Luật Lý lịch tư pháp số 28/2009/QH12 của Quốc hội quy định về thẩm quyền cấp Phiếu lý lịch tư pháp như sau:

1. Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia thực hiện việc cấp Phiếu lý lịch tư pháp trong các trường hợp sau đây:

a) Công dân Việt Nam mà không xác định được nơi thường trú hoặc nơi tạm trú;

b) Người nước ngoài đã cư trú tại Việt Nam.

2. Sở Tư pháp thực hiện việc cấp Phiếu lý lịch tư pháp trong các trường hợp sau đây:

a) Công dân Việt Nam thường trú hoặc tạm trú ở trong nước;

b) Công dân Việt Nam đang cư trú ở nước ngoài;

c) Người nước ngoài đang cư trú tại Việt Nam.”

Như vậy, bạn có thể về nơi đăng ký hộ khẩu thường trú để xin cấp Lý lịch tư pháp hoặc đến tại Sở tư pháp cấp tỉnh nơi bạn đăng ký thường trú để xin cấp phiếu lý lịch tư pháp cho mình.

>> Tham khảo thêm: Thủ tục xin cấp phiếu lý lịch tư pháp

Xin chào Luật sư của LVN Group, theo tôi được biết lệ phí cấp lý lịch tư pháp là 200.000đồng/lần/người. Vậy có nghĩa là Phiếu số 1 là 200 ngàn và phiếu số 2 là thêm 200 ngàn nữa hay là nếu yêu cầu cấp chung cả phiếu số 1 và phiếu số 2 là tổng cộng 200 ngàn? Lệ phí dịch lý lịch tư pháp sang tiếng anh là bao nhiêu, và có phải xuất biên lai không ạ?

=> Căn cứ Điều 4 Thông tư 244/2016/TT-BTC quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí cung cấp thông tin lý lịch tư pháp do Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành thì lệ phí cấp Phiếu lý lịch tư pháp: 200.000 đồng/lần/người. Mức phí 200.000 đồng áp dụng với 1 phiếu. Tức nếu bạn yêu cầu cấp cả hai phiếu thì phải nộp 400.000 đồng, pháp luật Việt Nam hiện nay không quy định về việc cấp chung cả hai phiếu lý lịch tư pháp số1 và số 2 trong cùng 1 phiếu mà phải cấp riêng hai phiếu riêng biệt vì mỗi phiếu đều có mẫu thống nhất riêng do Bộ Tư pháp quy định.

Lệ phí dịch thuật phí dịch Lý lịch tư pháp từ tiếng Việt sang tiếng anh pháp luật không quy định mà phụ thuộc vào dịch vụ mà văn phòng thực hiện.

Tôi quê ở TTH, hiện đang sống tại HCM, cần làm lý lịch tư pháp cá nhân. Do không thể về quê làm nên tôi muốn ủy quyền cho người thân. Qua tìm hiểu tôi được biết việc ủy quyền phải được cơ quan thẩm quyền tại địa phương nơi thường trú chứng nhận mới có giá trị. Luật sư cho tôi hỏi như vậy có đúng không ạ? Trường hợp tôi nhờ ba mẹ đi làm thì không cần giấy ủy quyền phải không ạ? Và có cần phải mang giấy chứng minh gốc hay giấy tờ gì theo không ạ? Xin cảm ơn!

Xin cho tôi hỏi tôi muốn ủy quyền cho anh trai tôi xin phiếu lý lịch tư pháp ở Việt Nam thì tôi ghi tờ giấy ủy quyền cho anh trai tôi có đóng dấu của lãnh sự quán Úc là đủ hay cần thêm giấy tờ khai yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp? Xin cảm ơn Luật sư của LVN Group đã tư vấn.

Chồng tôi và tôi có kết hôn sắp tới, chồng tôi là người nước Anh và muốn làm thẻ thường trú tại Việt Nam, theo tôi biết thì sẽ đến Cục Quản lý xuất nhập cảnh lấy tờ mẫu, nhưng bản khai lý lịch của chồng tôi có thể xin tại đại sứ quán Anh tại Việt Nam được không? Và công hàm đồng ý cho thường trú tại Việt Nam có làm được tại đại sứ quán Anh tại Việt Nam không? Xin cảm ơn!

>> Vấn đề này bạn phải liên lạc với bên đại sứ quán Anh theo luật pháp của nước Anh.

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của quý khách hàng. Việc đưa ra ý kiến tư vấn nêu trên căn cứ vào các quy định của pháp luật và thông tin do quý khách hàng cung cấp. Mục đích đưa ra nội dung tư vấn này là để các cá nhân, tổ chức tham khảo.

Trường hợp trong nội dung tư vấn có điều gì gây nhầm lẫn, chưa rõ ràng hoặc thông tin nêu trong nội dung tư vấn khiến quý khách chưa hiểu hết vấn đề hoặc/ và có sự vướng ngại, thắc mắc, chúng tôi rất mong nhận được ý kiến phản hồi của quý khách hàng.

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài 24/7 gọi số:1900.0191 hoặc liên hệ văn phòng để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật LVN Group.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn luật hành chính – Công ty luật LVN Group