Trả lời:

Chào bạn! Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi tới mục tư vấn của công ty chúng tôi. Với câu hỏi của bạn, chúng tôi xin được tư vấn như sau:

Căn cứ pháp lý:

Luật  lịch  pháp số 28/2009/QH12 của Quốc hội

Bộ luật Hình sự 1999sửa đổi bổ sung 2009

Nội dung tư vấn:

Toi muon lam li lich tu phap so 2 cho con toi trong truong hop con toi vang mat duoc khong , con toi tren 18 tuoi

Theo quy định của Luật Lý lịch tư pháp thì:

Cá nhân có thể ủy quyền yêu cầu cấp PLLTP số 1 (việc uỷ quyền phải được lập thành văn bản theo quy định của pháp luật và bản sao chứng minh nhân dân (kèm bản chính để đối chiếu) của người được ủy quyền. Trường hợp người yêu cầu cấp PLLTP là cha, mẹ, vợ, chồng, con của người được cấp thì không cần văn bản ủy quyền nhưng phải xuất trình giấy tờ chứng minh mối quan hệ nêu trên.

Cá nhân yêu cầu cấp PLLTP số 2 không được ủy quyền cho người khác.

Như vậy, bạn không thể yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp số 2 cho con bạn mà thủ tục này phải do chính con bạn thực hiện.

Kinh goi Luat Su , Toi muon xin Luat su tu van cho toi mot viec , toi muon xin mot Phieu Ly Lich Tu Phap so 1. Toi phai lam the nao va phai co giay to gi de Luat su tu giup dum ? Truoc do toi o Saigon , toi di sang phap tu nam 1995 theo dien vo chong cho den bay goi , toi khong co ve Vietnam sinh song . Den nay gia dinh toi duoc me toi bao lanh sang My, theo dien doan tu gia dinh . Luat su giup ho gium toi phai mat bao nhieu tien va thoi gian la bao lau . Rat mong su tra loi cua Luat su va xin thanh that cam on . Loan

Theo quy định của Luật Lý lịch tư pháp thì thủ tục xin cấp phiếu LLTP số 1 như sau:

Thành phần hồ sơ

– Tờ khai yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp (theo mẫu);

– Bản chụp giấy chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu (kèm bản chính để đối chiếu);

– Bản chụp sổ hộ khẩu hoặc giấy chứng nhận thường trú hoặc tạm (kèm bản chính để đối chiếu) hoặc giấy xác nhận của cơ quan có thẩm quyền về nơi cư trú.

– Ngoài ra, người yêu cầu cấp PLLTP thuộc đối tượng được miễn hoặc giảm lệ phí phải xuất trình các giấy tờ để chứng minh.

Lưu ý: Cá nhân có thể ủy quyền yêu cầu cấp PLLTP số 1 (việc uỷ quyền phải được lập thành văn bản theo quy định của pháp luật và bản sao chứng minh nhân dân (kèm bản chính để đối chiếu) của người được ủy quyền. Trường hợp người yêu cầu cấp PLLTP là cha, mẹ, vợ, chồng, con của người được cấp thì không cần văn bản ủy quyền nhưng phải xuất trình giấy tờ chứng minh mối quan hệ nêu trên.

Thời hạn giải quyết

– Không quá 10 ngày từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ;

– Trường hợp cá nhân đã cư trú ở nhiều nơi hoặc có thời gian ở nước ngoài, người nước ngoài thì, xác minh điều kiện đương nhiên được xóa án tích thì không quá 20 ngày.

Lệ phí

Theo Thông tư 174/2011/TT-BTC, mức thu lệ phí cấp PLLTP được quy định như sau:

Thông thường: 200.000đồng/lần/người.

– Đối với học sinh, sinh viên, người có công với cách mạng, thân nhân liệt sỹ : 100.000đồng/lần/người.

– Trường hợp người được cấp đề nghị cấp trên 2 PLLTP trong một lần yêu cầu, thì kể từ PLLTP thứ 3 trở đi cơ quan cấp PLLTP được thu thêm 3.000 đồng/Phiếu.

– Những trường hợp sau đây được miễn lệ phí cấp PLLTP:

+ Người thuộc hộ nghèo theo quy định của pháp luật;

+ Người cư trú tại xã đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật.

Như vậy, bạn ở nước ngoài có thể ủy quyền cho người khác ở Việt Nam làm thủ tục này (có văn bản ủy quyền), thời gian giải quyết không quá 20 ngày, lệ phí 200 ngàn đồng. 

E muốn hỏi Luật sư của LVN Group. E ở Bắc vào Sài gòn chưa nơi cư trú có được cấp lý lịch tư pháp hok ạ.

Nếu bạn có đăng ký thường trú thì phải xin cấp PLLTP tại nơi thường trú. Nếu như không có đăng ký thường trú thì mới được xin cấp tại nơi tạm trú. Còn nếu như bạn là công dân Việt Nam không xác định nơi cư trú thì phải xin cấp PLLTP tại Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia.

Luật sư cho cháu hỏi chút ạ. Cháu sn 1992 vào năm 2009 cháu phạm pháp và bị phạp án treo 12 tháng. Bây giờ cháu muốn đi lao động nước ngoài nên cháu muốn xin lý lịch tư pháp. Bây giờ trong lý lịch của cháu còn án tích không ạ. Cháu rất mong Luật sư của LVN Group trả lời giùm cháu. Cháu cám ơn ạk

Theo quy định của Bộ luật hình sự thì:

Điều 64. Đương nhiên được xoá án tích

Những người sau đây đương nhiên được xoá án tích:

1. Người được miễn hình phạt.

2. Người bị kết án không phải về các tội quy định tại Chương XI và Chương XXIV của Bộ luật này, nếu từ khi chấp hành xong bản án hoặc từ khi hết thời hiệu thi hành bản án người đó không phạm tội mới trong thời hạn sau đây:

a) Một năm trong trường hợp bị phạt cảnh cáo, phạt tiền, cải tạo không giam giữ hoặc phạt tù nhưng được hưởng án treo;

b) Ba năm trong trong trường hợp hình phạt là tù đến ba năm;

c) Năm năm trong trường hợp hình phạt là tù từ trên ba năm đến mười lăm năm;

d) Bảy năm trong trường hợp hình phạt là tù từ trên mười lăm năm.

Điều 65. Xoá án tích theo quyết định của Toà án

1. Toà án quyết định việc xoá án tích đối với những người đã bị kết án về các tội quy định tại Chương XI và Chương XXIV của Bộ luật này, căn cứ vào tính chất của tội phạm đã được thực hiện, nhân thân, thái độ chấp hành pháp luật và thái độ lao động của người bị kết án trong các trường hợp sau đây:

a) Đã bị phạt tù đến ba năm mà không phạm tội mới trong thời hạn ba năm, kể từ khi chấp hành xong bản án hoặc từ khi hết thời hiệu thi hành bản án;

b) Đã bị phạt tù từ trên ba năm đến mười lăm năm mà không phạm tội mới trong thời hạn bảy năm, kể từ khi chấp hành xong bản án hoặc từ khi hết thời hiệu thi hành bản án;

c) Đã bị phạt tù trên mười lăm năm mà không phạm tội mới trong thời hạn mười năm, kể từ khi chấp hành xong bản án hoặc từ khi hết thời hiệu thi hành bản án.

2. Người bị Tòa án bác đơn xin xóa án tích lần đầu phải chờ một năm sau mới được xin xóa án tích; nếu bị bác đơn lần thứ hai trở đi thì phải sau hai năm mới được xin xóa án tích.

Điều 67. Cách tính thời hạn để xoá án tích

1. Thời hạn để xoá án tích quy định tại Điều 64 và Điều 65 của Bộ luật này căn cứ vào hình phạt chính đã tuyên.

2. Nếu chưa được xoá án tích mà phạm tội mới, thì thời hạn để xoá án tích cũ tính từ ngày chấp hành xong bản án mới.

3. Việc chấp hành xong bản án bao gồm việc chấp hành xong hình phạt chính, hình phạt bổ sung và các quyết định khác của bản án.

4. Người được miễn chấp hành phần hình phạt còn lại cũng được coi như đã chấp hành xong hình phạt.

Như vậy, để xác định bạn đã được xóa án tích hay chưa, bạn cần cung cấp thông tin cho chúng tôi đầy đủ về việc bạn phạm tội gì, bị kết án bao nhiêu năm tù. Hoặc bạn có thể căn cứ vào thông tin đó tự xác định việc mình được yêu cầu xóa án tích hay chưa theo các quy định trên.

Tôi có một thắc mắc muốn được biết là khi một người Việt nam làm lý lich tư pháp sồ 2 không cần xác minh thì thời gian để có được giấy là bao lâu ? Nói rỏ hơn là làm giấy ở Tỉhh chứ không phải ở Sài gòn

Thời hạn cấp phiếu lý lịch tư pháp như sau:

– Không quá 10 ngày từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ;

– Trường hợp cá nhân đã cư trú ở nhiều nơi hoặc có thời gian ở nước ngoài, người nước ngoài thì, xác minh điều kiện đương nhiên được xóa án tích thì không quá 20 ngày.

Như vậy, nếu không cần xác minh thì thời gian để có giấy không quá 10 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ (không phân biệt ở TP HCM hay ở tỉnh).

Trường hợp trong nội dung tư vấn có điều gì gây nhầm lẫn, chưa rõ ràng hoặc thông tin nêu trong nội dung tư vấn khiến quý khách chưa hiểu hết vấn đề hoặc/ và có sự vướng ngại, thắc mắc, chúng tôi rất mong nhận được ý kiến phản hồi của quý khách hàng.

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận Luật sư của LVN Group tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài 24/7 gọi số: 1900.0191 hoặc liên hệ văn phòng để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật LVN Group.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn Luật hành chính – Công ty Luật LVN Group