Câu hỏi được biên tập từ chuyên mục tư vấn luật Hành chính của Công ty luật LVN Group

>> Luật sư tư vấn pháp luật Hành chính, gọi: 1900.0191

Trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận Luật sư của LVN Group tư vấn pháp luật của Công ty Luật Minh Khuê. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ Luật sư của LVN Group của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

1. Cơ sở pháp lý: 

Luật bảo hiểm y tế 2014

Thông tư 37/2014/TT-BYT về vấn đề đăng ký khám chữa bệnh với bảo hiểm y tế

2. Luật sư tư vấn:

Theo quy định mới ra (thông tư 37/2014/TT-BYT) về vấn đề đăng ký khám chữa bệnh với bảo hiểm y tế, cũng như chuyển tuyến khám chữa bệnh:

Thứ nhất, quy định chuyển tuyến khám chữa bệnh:

Khi có nhu cầu chuyển đổi nơi khám chữa bệnh, người có nhu cầu có thể thực hiện thủ tục chuyển tuyến khám chữa bệnh bảo hiểm y tế như sau:

+ Đăng ký tạm trú tại nơi muốn chuyển đến (nếu chưa có)

+ Mang phiếu tạm trú được cấp cùng với thẻ bảo hiểm y tế cũ ( do cơ sở bảo hiểm của địa bàn cũ phát hành ) đến cơ quan bảo hiểm cũ ( nơi phát hành bảo hiểm y tế ) và làm thủ tục chuyển đổi tới nơi mới.

+ Mang phiếu chuyển đổi thẻ bảo hiểma y tế do bảo hiểm xã hội nơi cũ cấp tới cơ quan bảo hiểm xã hội muốn chuyển tới để thực hiện chuyển đổi.

Sau khi hoàn thành lần lươt các bước trên , ban sẽ được bảo hiểm xã hội nơi chuyển tới cấp thẻ bảo hiểm y tế và được quyền lợi như người có thẻ bảo hiểm y tế tại địa bàn chuyển tới.

Ngày 17.11.2014 Bộ Y tế đã ra Thông tư số 37/2014/TT-BYT hướng dẫn đăng ký khám bệnh, chữa bệnh ban đầu và chuyển tuyến khám bệnh, chữa bệnh BHYT. Sau đây là một số nội dung của thông tư:

Thứ hai, đối với việc chuyển tuyến, chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế:

+ Người sở hữu thẻ bảo hiểm y tếđược phép chuyển tuyến khám chữa bệnh theo quy định.

+ Người đã tham gia bảo hiểm y tế đăng ký khám, chữa bện ban đầu tại cơ sở khám chữa bệnh từ tuyết xã được chuyển lên các đơn vị y tế tuyến trên được coi là đúng tuyến.

+ Đối với trường hợp điều trị cấp cứu, sau thời gian cấp cứu, bệnh nahan sẽ được chuyển tới điều trị nội trú tại cơ sở khám chữa bệnh tiếp nhận người bệnh hoặc sang cơ sở chuyên môn phù hợp.

Thứ ba, thủ tục chuyển bảo hiểm y tế:

+ Cơ sở khám chữa bệnh sẽ thực hiện chuyển tuyến theo quy định.

+ Cách sử dụng giấu chuyển tuyến cho người có thẻ bảo hiểm y tế:

Trong trường hợ người khám bệnh được chuyển tiếp tới cơ sở mới, chỉ cần giấy chuyển tiếp của cơ sở trước chuyển người bệnh đi.

Trong trường hợp người bệnh tự nguyện tới khám tại một cơ sở và được chuyển tới một cơ sở khác để tiếp tục khám thì chỉ cần giấy chuyển tiếp.

Trên đây là tư vấn của chúng tôi.  Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài điện thoại gọi số: 1900.0191 để được giải đáp.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật Hành chính – Công ty luật LVN Group