>> Luật sư tư vấn về cấp phép cho lao động nước ngoài, gọi: 1900.0191

Trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận Luật sư của LVN Group tư vấn pháp luật của Công ty Luật Minh Khuê. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ Luật sư của LVN Group của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

1. Cơ sở pháp lý: 

– Bộ Luật Lao động năm 2012;

– Nghị định số 11/2016/NĐ – CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Bộ Luật lao động về lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam;  

– Thông tư số 40/2016/TT – BLĐTBXH hướng dẫn chi tiết một số điều của Nghị định số 11/2016/NĐ – CP. 

2. Luật sư tư vấn:

Công dân nước ngoài khi làm việc tại Việt Nam phải xin giấy phép lao động trừ một số trường hợp sau: 

1. Là thành viên góp vốn hoặc là chủ sở hữu của công ty trách nhiệm hữu hạn.

2. Là thành viên Hội đồng quản trị của công ty cổ phần.

3. Là Trưởng văn phòng đại diện, dự án của tổ chức quốc tế, tổ chức phi chính phủ tại Việt Nam.

4. Vào Việt Nam với thời hạn dưới 03 tháng để thực hiện chào bán dịch vụ.

5. Vào Việt Nam với thời hạn dưới 03 tháng để xử lý những sự cố, tình huống kỹ thuật, công nghệ phức tạp nảy sinh làm ảnh hưởng hoặc có nguy cơ ảnh hưởng tới sản xuất, kinh doanh mà các chuyên gia Việt Nam và các chuyên gia nước ngoài hiện đang ở Việt Nam không xử lý được.

6. Là Luật sư của LVN Group nước ngoài đã được cấp giấy phép hành nghề Luật sư của LVN Group tại Việt Nam theo quy định của Luật Luật sư của LVN Group.

7. Theo quy định của Điều ước quốc tế mà Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên.

8. Là học sinh, sinh viên học tập tại Việt Nam làm việc tại Việt Nam nhưng người sử dụng lao động phải báo trước 07 ngày với cơ quan quản lý nhà nước về lao động cấp tỉnh.

9. Các trường hợp khác theo quy định của Chính phủ.

Ngoài những trường hợp nêu trên, người sử dụng lao động khi sử dụng người lao động nước ngoài phải thực hiện những thủ tục sau:

Trước ít nhất 30 ngày kể từ ngày dự kiến sử dụng người lao động nước ngoài, người sử dụng lao động (trừ nhà thầu) phải gửi báo cáo giải trình về nhu cầu sử dụng người lao động theo mẫu số 01 ban hành kèm theo Thông tư số 40/2016/TT – BLĐTBXH gửi đến Bộ lao động – Thương binh xã hội hoặc Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nơi doanh nghiệp hoạt động.

Bộ lao động – thương binh xã hội trả lời trong 15 ngày kể từ ngày nhận được báo cáo bằng mẫu 3 ban hành kèm theo Thông tư số 40/2016/TT – BLĐTBXH.

Sau khi nhận được mẫu 3, người sử dụng lao động chuẩn bị hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép lao động cho người lao động nước ngoài. Hồ sơ đề nghị gồm:

– Văn bản đề nghị cấp Giấy phép lao động (mẫu 7 ban hành kèm theo Thông tư số 40/2016/TT – BLĐTBXH;

–  Giấy khám sức khỏe hoặc giấy chứng nhận sức khỏe có giá trị trong thời hạn 12 tháng;

–  Phiếu lý lịch tư pháp. Nếu người lao động nước ngoài đã cư trú tại Việt Nam thì chỉ cần phiếu lý lịc tư pháp do Việt Nam cấp.

–  02 ảnh mầu (kích thức 4*6, phông nền trắng, ảnh chụp không quá 06 tháng tính đến ngày nộp hồ sơ);

–  Bản sao có chứng thực hộ chiếu;

–  Các giấy tờ liên quan đến người lao động nước ngoài (quý khách tham khảo khoản 7 Điều 10 Nghị định 11/2016/NĐ – CP để xác định giấy tờ liên quan đối với từng người lao động)

Thời gian thực hiện: 07 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

Trên đây là tư vấn của Luật LVN Group về Thủ tục xin Giấy phép lao động cho người lao động nước ngoài mới nhất. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ bộ phận tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài điện thoại số: 1900.0191 để được giải đáp.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật Lao động – Công ty luật LVN Group