Trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận Luật sư của LVN Group tư vấn pháp luật của Công ty Luật Minh Khuê. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ Luật sư của LVN Group của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

1. Cơ sở pháp lý: 

Bộ luật hình sự 1999 (sửa đổi, bổ sung năm 2009);

Pháp lệnh số 34/2007/PL-UBTVQH11 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn;

Nghị quyết liên tịch số 09/2008/NQLT-CP-UBTWMTTQVN ngày 17 tháng 4 năm 2008 về hướng dẫn thi hành các điều 11, điều 14, điều 16, điều 22 và điều 26 của Pháp lệnh thưc hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn;

Thông tư 09/2014/TT-BTTTT quy định chi tiết về hoạt động quản lý, cung cấp, sử dụng thông tin trên trang thông tin điện tử và mạng xã hội; 

Thông tư 58/2015/TT-BCA quy định tuần tra, kiểm soát bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội của lực lượng cảnh sát cơ động;

2. Nội dung tư vấn:

Hành vi tự ý thu tiền của người khác ( nhiều người với số tiền lên đến 10.000000đ )để đi khiếu kiện vượt cấp đông người, gây mất trật tự an toàn xã hội thì bị xử lý như thế nào?

Điều 282-BLHS 1999 quy định tội lạm quyền trong khi thi hành công vụ, theo đó tội này sẽ cấu thành khi người nào vì vụ lợi hoặc động cơ cá nhân khác mà làm trái công vụ gây thiệt hại tới lợi ích của nhà nước, của xã hội, của công dân. Tuy nhiên, chủ thể của tội này là người có chức vụ quyền hạn. Nếu trường hợp của bạn người thu tiền là người có chức vụ quyền hạn thì sẽ phạm tội này tuy không có mục đích cá nhân nhưng vì lợi ích nhóm.

Nếu không có chức vụ quyền hạn thì sẽ không cấu thành tội này, chính vì vậy việc thu tiền chỉ là thỏa thuận dân sự. Chính vì vậy sẽ không bị xử lý về việc thu tiền này. Trong trường hợp này chỉ có hành vi gây rối mất trật tự công cộng sẽ bị xử lý.

Ở quê tôi đang tổ chức chuẩn bị bầu cử trưởng thôn, tại hội nghị cử tri trưởng ban mặt trận dự kiến tổ bầu cử gồm 7 người do ban công tác mặt trận thống nhất giới thiệu nhưng trong số 7 người được giới thiệu tham gia tổ bầu cử có 03 người không tham gia hội nghị nên nhân dân ý kiến giới thiệu người khác và không chấp nhận 03 người do ban công tác MT giới thiệu vậy tổ bầu cử có thay đổi những người do nhân dân giói thiệu được không?

Theo quy định tại khoản 2-Điều 13-Pháp lệnh 34/2007/PL-UBTVQH11 thì việc bầu trưởng thôn sẽ do nhân dân bàn bạc, quyết định. 

Điều 6-Mục 1-Chương 2 của Hướng dẫn kèm theo Nghị quyết liên tịch số 09/2008/NQLT-CP-UBTWMTTQVN thì danh sách người ứng cử trưởng thôn sẽ do trưởng ban công tác mặt trận thôn đưa ra và báo cáo với chi ủy chi bộ thôn để thống nhất chọn ra 1-2 người ứng cử trong thời gian chậm nhất 15 ngày trước ngày bầu cử. Vì vậy, khi có 3 người trong danh sách bầu cử không tham gia thì nhân dân không có quyền giới thiệu và không chấp nhận 3 người do ban công tác mặt trận giới thiệu.

CHào Luật sư của LVN Group, Vì cộng đồng mình muốn tạo một website để cho phép các cơ quan, tổ chức hội chữ thập đỏ, bảo trợ xã hội, các chương trình tình nghuyện … đăng các chương trình trình quyên góp và hỗ trợ từ thiện. Tất cả hoàn toàn miễn phí, toàn bộ tiền quyên góp sẽ được chuyển trực tiếp cho các cơ quan đơn vị tổ chức chương trình. Vậy mình muốn hỏi một website như vậy có cần đăng ký với cơ quan chức năng nào không? Chân thành cảm ơn và mong sớm nhận được trả lời từ Luật sư của LVN Group.

 – Nếu bạn muốn thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp:

Điểm c-khoản 1-Điều 7-Thông tư 09/2014/TT-BTTTT, Cơ quan có thẩm quyền là Sở thông tin và truyền thông.

– Nếu bạn muốn thiết lập mạng xã hội:

Điểm a-khoản 1-Điều 7- Thông tư 09/2014/TT-BTTTT cơ quan có thẩm quyền cấp phép đó là Bộ thông tin và truyền thông.

Chao a c. A c cho e hoi truoc 22h thi cscd co duoc kiem tra hanh chinh nguoi k co loi vi pham k. Khi kiêm tra hanh chinh thi cscd phai co giay to gi k. E rat cam on.

Theo quy địn tại khoản 1-Điều 15-Thông tư 58/2015/TT-BCA, việc kiểm soát người, phương tiện, đồ vật, tài liệu được tiến hành khi phát hiện hành vi vi phạm pháp luật về an ninh, trật tự; khi có căn cứ cho rằng trong người, phương tiện có cất giấu đồ vật, tài liệu, phương tiện được sử dụng để vi phạm hành chính, nếu không khám ngay thì đồ vật, tài liệu, phương tiện đó bị tẩu tán, tiêu hủy; Khi phát hiện người phạm tội quả tang, người đang bị truy nã, bị truy tìm.

Nếu thuộc một trong những trường hợp trên dù sau thời điểm 22h thì lực lượng cảnh sát cơ động vẫn có quyền kiểm tra hành chính.

xin chao luat su, o gan nha toi co mot nguoi tu y dot lua trong nha de co y dinh cho chay nha, nhung khi lua chay to thi nguoi nay so va dap tat lua. xin hoi voi hanh vi co y dinh dot nha co bi xu ly hanh chinh khong, can cu vao nghi dinh nao. xin cam on luat su

Hiện nay không có quy định về xử lý khi một người tự hủy hoại tài sản của mình. Chính vì vậy, trong trường hợp trên người hàng xóm nhà bạn sẽ không bị xử lý vi phạm hành chính.

Trên đây là tư vấn của Luật LVN Group về thắc mắc của bạn. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ bộ phận Luật sư của LVN Group tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài điện thoại số: 1900.0191 để được giải đáp.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật Hành chính – Công ty luật LVN Group