1. Bản quyền và vi phạm bản quyền tác giả

Bản quyền là thuật ngữ được dùng để thể hiện quyền mà tác giả có đối với tác phẩm của mình. Các tác phẩm nằm trong phạm vi được bảo vệ bản quyền rất rộng bao gồm sách, tác phẩm âm nhạc, tác phẩm điêu khắc, phim, chương trình máy tính (phần mềm), bản vẽ, bản thiết kế,…

Quyền tác giả theo quy định của Luật Sở hữu trí tuệ được xác định bao gồm quyền nhân thân và quyền tác giả. Quyền nhân thân được xác định là quyền đặt tên cho tác phẩm, quyền được nêu tên thật hoặc bút danh khi tác phẩm được công bố công khai; quyền được công bố hoặc cho phép người khác công bố tác phẩm; quyền bảo vệ tác phẩm, ngăn chặn hành vi xuyên tạc, cắt ghép tác phẩm gây ảnh hưởng tới uy tín của tác giả. Quyền tài sản bao gồm quyền được làm tác phẩm phái sinh, biểu diễn tác phẩm công khai, sao chép tác phẩm, tuyên truyền tác phẩm đến công chúng bằng các phương tiện kỹ thuật khác nhau, được phép cho thuê bản gốc hoặc bản sao của tác phẩm. 

Vi phạm bản quyền tác giả là hành vi xâm phạm đến quyền của tác giả, chủ sở hữu tác phẩm. Tự ý sử dụng công khai, sao chép, cắt xén,… tác phẩm nhằm mục đích thương mại hoặc không nhằm mục đích thương mại. Ngoại trừ một vài trường hợp được phép sử dụng tác phẩm mà không cần xin phép theo quy định của Luật Sở hữu trí tuệ, tất cả các trường hợp còn lại, khi có nhu cầu muốn sử dụng đều phải có sự đồng ý từ tác giả hoặc chủ sở hữu. 

 

2. Xác định hành vi và thiệt hại về vi phạm bản quyền tác giả

2.1. Hành vi vi phạm bản quyền tác giả

Theo quy định tại Điều 7 Nghị định 105/2006/NĐ-CP, các hành vi sau đây bị xem xét là hành vi vi phạm bản quyền ạ. Tạo ra bản sao tác phẩm một cách trái phép, tạo ra tác phẩm phái sinh trái phép, giả mạo tên tác giả, chữ ký của tác giả với mục đích chiếm đoạt quyền tác giả; tác phẩm bị cắt ghép, sao chép trái phép; vô hiệu hóa trái phép thiết bị kỹ thuật nhằm bảo vệ quyền tác giả.

Bên cạnh quyền tác giả, quyền liên quan cũng có thể bị xem xét bị xâm phạm nếu bản định hình đầu tiên của buổi diễn bị tạo ra trái phép; bản sao bản định hình buổi biểu diễn, bản sao bản ghi âm, ghi hình, chương trình phát sóng bị sao chép, cắt ghép trái phép một phần hoặc toàn bộ; bản định hình cuộc biểu diễn cũng bị gỡ bỏ hoặc bị thay đổi một cách trái phép thông tin về quản lý quyền liên quan.

Việc xác định yếu tố xâm phạm quyền tác giả dựa vào phạm vi bảo hộ quyền tác giả. Cụ thể là hình thức thể hiện bản gốc, xác định theo nhân vật, hình tượng, cách thể hiện tính cách nhân vật, hình tượng của tác phẩm gốc trong trường hợp xác định yếu tố xâm phạm đối với tác phẩm phái sinh. 

 

2.2. Xác định thiệt hại vi phạm bản quyền tác giả

Hành vi vi phạm bản quyền tác giả, xâm phạm đến quyền vốn có của tác giả, chủ sở hữu gây ra không ít những rủi ro, thiệt hại không thể lường trước được. Những thiệt hại xảy ra gây ảnh hưởng trực tiếp tới quyền lợi của tác giả hoặc chủ sở hữu tác phẩm.

Theo quy định tại Điều 204 Luật Sở hữu trí tuệ, thiệt hại xảy ra do hành vi vi phạm quyền tác giả (hay còn gọi là hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ) được xác định bao gồm thiệt hại về vật chất và thiệt hại về tinh thần. Thiệt hại về vật chất được xác định là các thiệt hại về tài sản như thu nhập, lợi nhuận giảm sút, tổn thất về cơ hội kinh doanh, chi phí để khắc phục thiệt hại xảy ra do hành vi vi phạm bản quyền. Thiệt hại về tinh thần được xác định là các tổn thất về danh dự, nhân phẩm, uy tín, danh tiếng và những tổn hại về tinh thần khác gây ra cho tác giả.

 

3. Xác định bồi thường hành vi vi phạm bản quyền tác giả

Nếu hành vi được xác định là có yếu tố vi phạm bản quyền thì bên vi phạm sẽ phải bồi thường thiệt hại theo mức bồi thường được quy định tại Luật Sở hữu trí tuệ. Về vật chất, tổng thiệt hại vật chất tính bằng tiền, các khoản lợi nhuận mà bên vi phạm thu được do thực hiện hành vi vi phạm bản quyền (xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ). Ngoài ra, thiệt hại về vật chất cũng được xác định dựa trên yêu cầu của bên bị xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ đưa ra phù hợp với quy định của pháp luật. Trong trường hợp, không thể xác định mức bồi thường thiệt hại về vật chất theo quy định, mức bồi thường thiệt hại sẽ do Tòa án ấn định, tùy thuộc vào mức độ thiệt hại nhưng không quá năm trăm triệu đồng. 

Về tinh thần, nếu bên bị xâm phạm chứng minh được những tổn hại liên quan tới tinh thần thì sẽ có quyền yêu cầu tòa án quyết định mức bồi thường trong giới hạn từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng phụ thuộc vào mức độ thiệt hại.

 

4. Dịch vụ đăng ký bản quyền tác giả Công ty Luật LVN Group

Đăng ký bản quyền tác giả là thủ tục ghi nhận thông tin của tác giả và chủ sở hữu của tác phẩm mà họ đã sáng tạo ra. Ngăn chặn các hành vi xâm phạm đến quyền sở hữu trí tuệ và gây ra những thiệt hại khó có thể lường trước được. Công ty Luật LVN Group là đơn vị có kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực đăng ký bản quyền tác giả được nhiều đối tác tin tưởng. Để có thể triển khai đăng ký bản quyền tác giả, các tổ chức cá nhân cần cung cấp những thông tin như sau:

– Tác phẩm cần đăng ký (tác phẩm viết, tác phẩm mỹ thuật ứng dụng, chương trình máy tính,…)

– Thông tin chủ sở hữu (Cung cấp đăng ký kinh doanh, giấy phép hoạt động, căn cước công dân,…)

– Thông tin tác giả (Căn cước công dân, chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu)

– Thông tin tác phẩm: Tên tác phẩm, ngày hoàn thành tác phẩm, ngày công bố tác phẩm, nơi công bố tác phẩm

Để có thể tư vấn và hỗ trợ bước đầu, Quý khách hàng vui lòng liên hệ với Công ty Luật LVN Group qua email: [email protected] hoặc liên hệ qua số điện thoại 1900.0191 để được Luật sư Hotline hỗ trợ nhanh chóng.