Trả lời: 

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận Luật sư của LVN Group tư vấn pháp luật của Công ty Luật Minh Khuê. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ Luật sư của LVN Group của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

1. Cơ sở pháp lý
– Bộ luật lao động 2012
2. Luật sư tư vấn 
Theo thông tin mà anh cung cấp thì công ty anh đang nợ lương của nhân viên trong một khoảng thời gian khá dài từ 4 đến 6 tháng mà không có thông báo hoặc nêu lý do hợp lý cho người lao động. Theo đó, việc trả lương muộn của công ty đã vi phạm quy định của bộ luật lao động hiện hành về nguyên tắc trả lương. Cụ thể, điều 96 Bộ luật lao động 2012 quy định về việc trả lương như sau:

Điều 96. Nguyên tắc trả lương

Người lao động được trả lương trực tiếp, đầy đủ và đúng thời hạn.

Trường hợp đặc biệt không thể trả lương đúng thời hạn thì không được chậm quá 01 tháng và người sử dụng lao động phải trả thêm cho người lao động một khoản tiền ít nhất bằng lãi suất huy động tiền gửi do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố tại thời điểm trả lương.

Theo quy định thì việc trả lương phải được thực hiện trực tiếp, đầy đủ và đúng hạn. Nếu do điều kiện của công ty hoặc vì lý do khách quan nào đó mà công ty chưa thể trả lương cho người lao động thì công ty phải có sự thông báo và thời gian chậm trả lương được phép kéo dài tối đa không quá 1 tháng. Như vậy, công ty bạn đã chậm trả lương cho người lao động 6 tháng là vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc trả lương. 

Trong trường hợp của này bạn có quyền làm đơn khiếu nại lên ban giám đốc công ty yêu cầu được giải quyết về vấn đề tiền lương. Nếu trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày viết đơn khiếu nại mà ban giám đốc không ty không có sự phản hồi hoặc đưa ra biện pháp giải quyết không hợp lý thì bạn có quyền làm đơn yêu cầu gửi lên Phòng lao động thương binh và xã hội quận, huyện nơi công ty có trụ sở để trình bày sự việc trên. Trong trường hợp cần thiết thì bạn và những người lao động khác có quyền khởi kiện lên tòa án nhân dân quận, huyện nơi công ty có trụ sở để yêu cầu giải quyết theo quy định của pháp luật.

Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ bộ phận tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài điện thoại số: 1900.0191 để được giải đáp.

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật Lao động – Công ty luật LVN Group