5 trường hợp được phép dừng xe từ năm 2016

LVN Group cho tôi hỏi sắp tới có quy đinh về những trường hợp dừng xe của cảnh sát giao thông, những trường hợp này cụ thể như thế nào?

5-truong-hop-duoc-phep-dung-xe-tu-nam-20165-truong-hop-duoc-phep-dung-xe-tu-nam-2016LVN Group cho tôi hỏi sắp tới có quy đinh về những trường hợp dừng xe của cảnh sát giao thông, những trường hợp này cụ thể như thế nào?


Tóm tắt câu hỏi:

Từ năm 2016 em nghe nói có Luật mới về vấn đề dừng xe trong những trường hợp nhất định, vậy LVN Group cho em hỏi là những trường hợp mà cảnh sát giao thông được phép dừng xe theo quy định mới là gì? Em xin cảm ơn!

LVN Group tư vấn:

Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Ban biên tập – Phòng tư vấn trực tuyến của Công ty LUẬT LVN. Với thắc mắc của bạn, Công ty LUẬT LVN xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như sau:

Trước thời điểm ngày 15/2/2016 khi Thông tư 01/2016/TT-BCA ngày 04 tháng 01 năm 2016 bắt đầu có hiệu lực. Các trường hợp dừng xe được áp dụng theo quy định của Thông tư số 65/2012/TT-BCA ngày 30 tháng 10 năm 2012.

Theo đó, kể từ 15/2/2016 lực lượng cán bộ thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát được dừng phương tiện để kiểm soát cảnh sát nói chung, cảnh sát giao thông nói riêng sẽ được quyền dừng xe trong các trường hợp cụ thể. Việc dừng phương tiện phải bảo đảm các yêu cầu sau:

+  An toàn, đúng quy định của pháp luật;

+  Không làm cản trở đến hoạt động giao thông;

+  Khi đã dừng phương tiện phải thực hiện việc kiểm soát, nếu phát hiện vi phạm phải xử lý vi phạm theo đúng quy định của pháp luật.

Các trường hợp dừng xe kiểm tra, kiểm soát bao gồm:

+  Trực tiếp phát hiện hoặc thông qua phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ phát hiện, ghi nhận được các hành vi vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ;

+  Thực hiện mệnh lệnh, kế hoạch tuần tra, kiểm soát của Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông hoặc Giám đốc Công an cấp tỉnh trở lên.

5-truong-hop-duoc-phep-dung-xe-tu-nam-20165-truong-hop-duoc-phep-dung-xe-tu-nam-2016

>>> LVN Group tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài: 1900.0191

+  Thực hiện kế hoạch tổ chức tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông của Trưởng phòng Tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc thuộc Cục Cảnh sát giao thông, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông hoặc Trưởng Công an cấp huyện trở lên;

+  Có văn bản đề nghị của Thủ trưởng, Phó thủ trưởng cơ quan điều tra; văn bản đề nghị của cơ quan chức năng liên quan về dừng phương tiện để kiểm soát phục vụ công tác bảo đảm an ninh, trật tự, phòng, đấu tranh chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật khác. Văn bản đề nghị phải ghi cụ thể thời gian, tuyến đường, phương tiện dừng để kiểm soát, xử lý, lực lượng tham gia phối hợp;

+  Tin báo, tố giác về hành vi vi phạm pháp luật của người và phương tiện tham gia giao thông.

Bạn có thể dựa vào các nội dung trên để có thể đảm bảo việc thực thi đúng quy định của pháp luật của cán bộ dừng phương tiện kiểm tra.

Bạn có thể tham khảo thêm một số bài viết có liên quan khác của LVN Group:

– Trường hợp được phép dừng xe kiểm tra giấy tờ khi không có vi phạm

– Khi nào cảnh sát giao thông được dừng xe?

– Công an phường có quyền yêu cầu dừng xe không?

 

Hy vọng rằng sự tư vấn của chúng tôi sẽ giúp bạn lựa chọn phương án thích hợp nhất để giải quyết những vướng mắc của bạn. Nếu còn bất cứ thắc mắc gì liên quan đến sự việc bạn có thể liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến 24/7 của LVN Group: 1900.0191  để được giải đáp.

——————————————————–

THAM KHẢO CÁC DỊCH VỤ CÓ LIÊN QUAN CỦA LUẬT LVN:

– Tư vấn pháp luật miễn phí qua tổng đài về giao thông

– Tư vấn pháp luật đất đai trực tuyến qua điện thoại

– Dịch vụ khiếu nại tranh chấp tư vấn đất đai

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com