Các tiêu chí công nhận chuẩn quốc gia đối với các trường đại học

Các tiêu chí chuẩn quốc gia. Để được công nhận là trường chuẩn quốc gia thì các trường đại học cần phải đáp ứng các tiêu chí nào?

cac-tieu-chi-cong-nhan-chuan-quoc-gia-doi-voi-cac-co-so-giao-duc-dai-hoccac-tieu-chi-cong-nhan-chuan-quoc-gia-doi-voi-cac-co-so-giao-duc-dai-hocCác tiêu chí chuẩn quốc gia. Để được công nhận là trường chuẩn quốc gia thì các trường đại học cần phải đáp ứng các tiêu chí nào? 


Tóm tắt câu hỏi:

Chào LVN Group! Hiện em đang là sinh viên của một trường đại học tại Hà Nội. LVN Group có thể cho em biết, các trường đại học có được công nhận chuẩn quốc gia không ạ? Nếu được thì trình tự, thủ tục để các trường đại học được công nhận là chuẩn quốc gia như thế nào ạ? Xin cảm ơn LVN Group!

LVN Group tư vấn:

Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Ban biên tập – Phòng tư vấn trực tuyến của Công ty LUẬT LVN. Với thắc mắc của bạn, Công ty LUẬT LVN xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như sau:

Theo nội dung của Thông tư 24/2015/TT-BGDĐT ngày 23 tháng 9 năm 2015 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định chuẩn quốc gia đối với cơ sở giáo dục đại học, có hiệu lực vào ngày 5 tháng 11 năm 2015 tới đây. Như vậy, các trường đại học đều được xét duyệt công nhận chuẩn quốc gia giống như các cơ sở giáo dục hệ trung học và tiểu học, cũng như là mầm non. Theo đó, các tiêu chí của việc đề nghị công nhận chuẩn quốc gia của các cơ sở giáo dục đại học được quy định tại Điều 3, Thông tư 24/2015/TT-BGDĐT bao gồm: Đất đai, cơ sở vật chất và thiết bị; Đội ngũ giảng viên, nghiên cứu viên và cán bộ quản lý; Chương trình đào tạo và hoạt động đào tạo; Hoạt động khoa học và công nghệ và hợp tác quốc tế; Về Tài chính; Kiểm định chất lượng giáo dục; Kết quả xếp hạng trên cơ sở giáo dục đại học hiện hành; Sự hài lòng của sinh viên và của người sử dụng lao động.

cac-tieu-chi-cong-nhan-chuan-quoc-gia-doi-voi-cac-co-so-giao-duc-dai-hoccac-tieu-chi-cong-nhan-chuan-quoc-gia-doi-voi-cac-co-so-giao-duc-dai-hoc

>>> LVN Group tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài: 1900.0191

Về trình tự, thủ tục để đề nghị công nhận chuẩn quốc gia thì các cơ sở giáo dục đại học phải chuẩn bị hồ sơ theo nội dung của Điều 5, Thông tư 24/2015/TT-BGDĐT. Cụ thể bao gồm:

a) Tờ trình của cơ sở giáo dục đại học đề nghị được công nhận đạt chuẩn quốc gia, trong đó ghi rõ đề nghị việc công nhận đạt chuẩn quốc gia theo tiêu chuẩn đối với cơ sở giáo dục đại học định hướng nghiên cứu, định hướng ứng dụng hay định hướng thực hành;

b) Các tài liệu minh chứng về sứ mạng, mục tiêu phù hợp với đề nghị trong Tờ trình; cơ cấu tổ chức và các văn bản do cơ sở giáo dục đại học ban hành theo quy định của Luật Giáo dục đại học, Điều lệ trường đại học và các quy định của pháp luật liên quan;

c) Báo cáo kết quả tự đánh giá đạt chuẩn của cơ sở giáo dục đại học được Hội đồng trường hoặc Hội đồng quản trị thông qua.

Sau khi chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, cơ sở giáo dục đại học sẽ gửi hồ sơ trực tiếp hoặc thông qua đường bưu điện cho Bộ Giáo dục và Đào tạo. Trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận được hồ sơ, Bộ Giáo dục và Đào Tạo gửi công văn kèm theo một bộ hồ sơ của cơ sở đào tạo đến Tổ chức đánh giá cơ sở giáo dục đại học đạt chuẩn quốc gia. Trong thời gian 60 ngày tiếp theo, Tổ chức đánh giá cơ sở giáo dục đại học đạt chuẩn quốc gia tiến hành đánh giá, kiểm tra thực tế tại cơ sở giáo dục đại học và gửi kết quả đánh giá về Bộ Giáo dục và Đào tạo. Căn cứ vào hồ sơ và kết quả đánh giá của Tổ chức đánh giá cơ sở giáo dục đại học đạt chuẩn quốc gia, trong thời hạn 10 ngày làm việc, trường hợp đặc biệt không quá 20 ngày làm việc, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ ra Quyết định công nhận hoặc không công nhận.

Một vấn đề mà bạn phải lưu ý, đó là Quyết định công nhận chuẩn quốc gia của các cơ sở giáo dục đại học chỉ có giá trị hiệu lực trong vòng 5 năm.

Hy vọng rằng sự tư vấn của chúng tôi sẽ giúp bạn lựa chọn phương án thích hợp nhất để giải quyết những vướng mắc của bạn. Nếu còn bất cứ thắc mắc gì liên quan đến sự việc bạn có thể liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến 24/7 của LVN Group: 1900.0191  để được giải đáp.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com