Cải chính hộ tịch sau khi chuyển giới tính

Cải chính hộ tịch sau khi chuyển giới tính. Người chuyển giới muốn đổi thông tin giới tính trong giấy tờ thì phải làm như thế nào?

cai-chinh-ho-tich-sau-khi-chuyen-gioi-tinhcai-chinh-ho-tich-sau-khi-chuyen-gioi-tinhCải chính hộ tịch sau khi chuyển giới tính. Người chuyển giới muốn đổi thông tin giới tính trong giấy tờ thì phải làm như thế nào?


Tóm tắt câu hỏi:

Chào LVN Group! Tôi nghe nói có quy định  mới cho phép việc chuyển đổi giới tính. Vậy sau khi chuyển giới thì có được thay đổi thông tin về hộ tịch không? Cảm ơn LVN Group!

LVN Group tư vấn:

Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Ban biên tập – Phòng tư vấn trực tuyến của Công ty LUẬT LVN. Với thắc mắc của bạn, Công ty LUẬT LVN xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như sau:

Theo quy định pháp luật hiện hành, việc chuyển đổi giới tính với những người đã hoàn thiện về giới tính không được pháp luật thừa nhận, mặc dù thực tiễn xã hội có rất nhiều trường hợp đã chuyển đổi giới tính và đang có nguyện vọng chuyển đổi giới tính.

Khắc phục những bất cập nói trên, Bộ Luật Dân sự 2015 có hiệu lực kể từ ngày 1/1/2017 và Luật hộ tịch 2014 có hiệu lực từ ngày 1/1/2016 đã quy định về quyền thay đổi hộ tịch đối với người chuyển đổi giới tính, cụ thể:

Điều 37 Bộ Luật dân sự 2015 quy định:

Việc chuyển đổi giới tính được thực hiện theo quy định của luật. Cá nhân đã chuyển đổi giới tính có quyền, nghĩa vụ đăng ký thay đổi hộ tịch theo quy định của pháp luật về hộ tịch; có quyền nhân thân phù hợp với giới tính đã được chuyển đổi theo quy định của Bộ luật này và luật khác có liên quan.

Khoản 2 Điều 3 Luật Hộ tịch 2014 quy định:

Ghi vào Sổ hộ tịch việc thay đổi hộ tịch của cá nhân theo bản án, quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền:

a) Thay đổi quốc tịch;

b) Xác định cha, mẹ, con;

c) Xác định lại giới tính;

d) Nuôi con nuôi, chấm dứt việc nuôi con nuôi;

đ) Ly hôn, hủy việc kết hôn trái pháp luật, công nhận việc kết hôn;

e) Công nhận giám hộ;

g) Tuyên bố hoặc hủy tuyên bố một người mất tích, đã chết, bị mất hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự.

Như vậy, Luật hộ tịch 2014 cho phép ghi vào Sổ hộ tịch việc thay đổi hộ tịch của cá nhân theo bản án, quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong trường hợp xác định lại giới tính.

Đối chiếu các quy định vừa trích dẫn ở trên, nếu bạn được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép chuyển đổi giới tính thì sau khi việc chuyển đổi giới tính được hoàn thành, bạn có quyền, nghĩa vụ đăng ký thay đổi hộ tịch theo quy định của Luật Hộ tịch 2014.

Theo đó, người yêu cầu đăng ký thay đổi, cải chính hộ tịch nộp tờ khai theo mẫu quy định và giấy tờ liên quan cho cơ quan đăng ký hộ tịch. Trường hợp chuyển đổi giới tính thì mang theo giấy chứng nhận y tế sau khi đã xác định lại giới tính.

cai-chinh-ho-tich-sau-khi-chuyen-gioi-tinhcai-chinh-ho-tich-sau-khi-chuyen-gioi-tinh

>>> LVN Group tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài: 1900.0191

Sau đó gửi đến Ủy ban nhân dân cấp xã nơi đã đăng ký hộ tịch trước đây hoặc nơi cư trú của cá nhân để được giải quyết. 

Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ giấy tờ theo quy định, nếu thấy việc thay đổi, cải chính hộ tịch là có cơ sở, phù hợp với quy định của pháp luật dân sự và pháp luật có liên quan, công chức tư pháp – hộ tịch ghi vào Sổ hộ tịch, cùng người yêu cầu đăng ký thay đổi, cải chính hộ tịch ký vào Sổ hộ tịch và báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã cấp trích lục cho người yêu cầu.

Bạn có thể tham khảo thêm một số bài viết có liên quan khác của LVN Group:

– Thẩm quyền quản lý hộ tịch cấp huyện theo quy định mới

– Đăng ký hộ tịch qua mạng

– Hủy bỏ chứng từ phạt bao nhiêu tiền?

Hy vọng rằng sự tư vấn của chúng tôi sẽ giúp bạn lựa chọn phương án thích hợp nhất để giải quyết những vướng mắc của bạn. Nếu còn bất cứ thắc mắc gì liên quan đến sự việc bạn có thể liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến 24/7 của LVN Group: 1900.0191  để được giải đáp.

——————————————————–

THAM KHẢO CÁC DỊCH VỤ CÓ LIÊN QUAN CỦA LUẬT LVN:

– Tư vấn luật miễn phí qua điện thoại

– Tư vấn pháp luật trực tuyến qua điện thoại

– Tư vấn pháp luật trực tuyến miễn phí qua tổng đài điện thoại

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com