Cận thị có phải tham gia nghĩa vụ quân sự không?

Cận thị có phải tham gia nghĩa vụ quân sự không? Cận 2.0 đi-ốp có phải đi nhập ngũ không? Có được phép tự nguyện đăng ký không?

Cận thị có phải tham gia nghĩa vụ quân sự không? Cận 2.0 đi-ốp có phải đi nhập ngũ không? Có được phép tự nguyện đăng ký không?


Tóm tắt câu hỏi:

Em năm nay 18 tuổi, bị cận thị 2.0 di-ôp/1 mắt, một mắt bị bị loạn thị. Như vậy, em có được tham gia nghĩa vụ quân sự không ạ. Nếu không đủ tiêu chuẩn mà có nguyện vọng tham gia nghĩa vụ quân sự thì có được đáp ứng không ạ?

LVN Group tư vấn:

Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Ban biên tập – Phòng tư vấn trực tuyến của Công ty LUẬT LVN. Với thắc mắc của bạn, Công ty LUẬT LVN xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như sau:

Đối với trường hợp bạn bị cận, theo Khoản 4 Điều 9 Thông tư 36/2011/TTLT-BYT-BQP hướng dẫn khám sức khỏe thực hiện nghĩa vụ quân sự, quy định:

“Cách phân loại sức khỏe: Căn cứ vào số điểm chấm cho 8 chỉ tiêu ghi trong phiếu sức khỏe nghĩa vụ quân sự. để phân loại cụ thể như sau:

a) Loại 1: 8 chỉ tiêu đều đạt điểm 1, có thể phục vụ ở hầu hết các quân, binh chủng.

b) Loại 2: Có ít nhất 1 chỉ tiêu bị điểm 2, có thể phục vụ trong phần lớn các quân, binh chủng.

c) Loại 3: Có ít nhất 1 chỉ tiêu bị điểm 3, có thể phục vụ ở một số quân, binh chủng.

d) Loại 4: Có ít nhất 1 chỉ tiêu bị điểm 4, có thể phục vụ hạn chế ở một số quân, binh chủng.

đ) Loại 5: Có ít nhất 1 chỉ tiêu bị điểm 5, có thể làm một số công việc hành chính sự vụ khi có lệnh tổng động viên.

e) Loại 6: Có ít nhất 1 chỉ tiêu bị điểm 6, là loại sức khỏe được miễn làm nghĩa vụ quân sự.”

Theo quy định Khoản 2, điểm c, Điều 4 Thông tư 140/2015/TT-BQP Thông tư quy định tuyển chọn và gọi quân áp dụng từ ngày 30/01/2016 nên trường hợp của bạn khám trước khi thông tư này có hiệu lực nên không áp dụng quy định của quy định này:

“a) Tuyển chọn những công dân có sức khỏe loại 1, 2, 3 theo quy định của Bộ Y tế, Bộ Quốc phòng về tiêu chuẩn sức khoẻ thực hiện nghĩa vụ quân sự.

b) Đối với các đơn vị quy định tại Điểm b, Khoản 2 Điều này, thực hiện tuyển chọn bảo đảm các tiêu chuẩn riêng theo quy định của Bộ Quốc phòng.

c) Không gọi nhập ngũ vào Quân đội những công dân có sức khỏe loại 3 có tật khúc xạ về mắt (cận thị 1,5 điop trở lên, viễn thị các mức độ); nghiện ma túy, nhiễm HIV, AIDS.”

can-thi-co-phai-tham-gia-nghia-vu-quan-su-khongcan-thi-co-phai-tham-gia-nghia-vu-quan-su-khong

>>> LVN Group tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài: 1900.0191

Như vậy, để được miễn nghĩa vụ quân sự, trong phiếu khám sức khỏe nghĩa vụ của bạn phải có ít nhất 1 chỉ tiêu bị điểm 6. Phải phụ thuộc vào kết quả khám của hội đồng giám định y khoa quân sự ở địa phương bạn lúc bạn đi khám nghĩa vụ quân sự. Cần xác định mắt bạn bị cận bao nhiêu độ, có thuộc chỉ tiêu bị điểm 6 hay có chỉ tiêu nào khác bị điểm 6 không? Khi đó, bạn mới có thể xem xét được miễn thực hiện nghĩa vụ quân sự theo quy định pháp luật hay không.

Từ các quy định trên, nếu bạn đang trong độ tuổi gọi nhập ngũ, thì bạn phải tuân thủ quy định về việc tham gia khám tuyển nghĩa vụ quân sự khi có giấy gọi. Nếu không thuộc các trường hợp được miễn hay tạm hoãn, thì việc bạn có được miễn thực hiện nghĩa vụ quân sự hay không còn phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe của bạn. Nếu sức khỏe không đáp ứng đủ điều kiện thì bạn có thể được miễn thực hiện nghĩa vụ quân sự theo quy định pháp luật.

Bạn có thể tham khảo thêm một số bài viết có liên quan khác của LVN Group:

– Học theo hệ đào tạo từ xa có được hoãn nghĩa vụ quân sự

– Học thạc sĩ có được hoãn nghĩa vụ quân sự không?

– Anh trai làm công an có được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự?

Hy vọng rằng sự tư vấn của chúng tôi sẽ giúp bạn lựa chọn phương án thích hợp nhất để giải quyết những vướng mắc của bạn. Nếu còn bất cứ thắc mắc gì liên quan đến sự việc bạn có thể liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến 24/7 của LVN Group: 1900.0191  để được giải đáp.

——————————————————–

THAM KHẢO CÁC DỊCH VỤ CÓ LIÊN QUAN CỦA LUẬT LVN:

– Tư vấn luật nghĩa vụ quân sự miễn phí qua tổng đài

– Tư vấn pháp luật trực tuyến qua điện thoại

– Dịch vụ LVN Group tranh tụng trong các vụ việc dân sự

 

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com