Cảnh sát giao thông được kiểm tra nội dung gì khi dừng xe?

Cảnh sát giao thông được kiểm tra nội dung gì khi dừng xe? Quyền hạn của cảnh sát giao thông trong việc tuần tra, kiểm soát giao thông.

Canh-sat-giao-thong-duoc-kiem-tra-noi-dung-gi-khi-dung-xeCanh-sat-giao-thong-duoc-kiem-tra-noi-dung-gi-khi-dung-xeCảnh sát giao thông được kiểm tra nội dung gì khi dừng xe? Quyền hạn của cảnh sát giao thông trong việc tuần tra, kiểm soát giao thông.


Tóm tắt câu hỏi:

Chào LVN Group, em vượt đèn đỏ nên bị cảnh sát giao thông dừng xe và xử phạt. Tuy nhiên khi dừng xe thì cảnh sát giao thông lấy hết đồ của em, gồm điện thoại và ví, nói rõ là không cho phép gọi điện cho ai, kiểm tra giấy tờ mọi thứ trong ví của em. Em không biết họ có được quyền kiểm tra như vậy hay không? Sắp tới em được biết có quy định cụ thể về việc kiểm tra khi xe vi phạm, LVN Group có thể hỗ trợ em!

LVN Group tư vấn:

Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Ban biên tập – Phòng tư vấn trực tuyến của Công ty LUẬT LVN. Với thắc mắc của bạn, Công ty LUẬT LVN xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như sau:

Theo quy định của Luật giao thông đường bộ 2008, các cá nhân, tổ chức khi tham gia giao thông phải đảm bảo các điều kiện an toàn khi di chuyển và phải mang theo đầy đủ các giấy tờ khi lưu hành xe theo quy định.

Bắt đầu từ ngày 15/2/2016 khi Thông tư 01/2016/TT-BCA ngày 04 tháng 01 năm 2016 có hiệu lực áp dụng thực hiện việc kiểm soát người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ cũng như xử lý vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ đối với người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ, gồm các nội dung sau:

Thứ nhất: Kiểm soát các giấy tờ có liên quan đến người và phương tiện

+ Giấy phép lái xe; Giấy đăng ký xe; Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện cơ giới đường bộ; Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới và giấy tờ khác có liên quan đến người, phương tiện, hoạt động vận tải;

+ Khi kiểm soát phải đối chiếu giữa các giấy tờ với nhau, giữa giấy tờ có liên quan với thực tế người, phương tiện, hàng hóa vận chuyển trên phương tiện.

Thứ hai: Kiểm soát các điều kiện tham gia giao thông của phương tiện

+ Kiểm soát điều kiện an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện giao thông cơ giới đường bộ;

+ Kiểm soát biển số phía trước, phía sau, đèn chiếu sáng (chiếu xa, chiếu gần), đèn tín hiệu, gạt nước, gương chiếu hậu, đèn báo hãm, đèn hậu, đèn soi biển số, đèn lùi;

+ Kiểm soát và đánh giá về tình trạng kỹ thuật hệ thống lái, các đòn ba dọc, ba ngang, khớp nối; hệ thống phanh, các đường ống dẫn dầu hoặc dẫn hơi của hệ thống phanh; các đồng hồ trên bảng táplô (chú ý kiểm tra đồng hồ báo áp lực hơi đối với những phương tiện sử dụng hệ thống phanh hơi); thiết bị giám sát hành trình, thiết bị cứu hộ, cứu nạn (nếu có); các công tắc còi, đèn; hệ thống treo; hệ thống bánh lốp phương tiện về kích cỡ, độ mòn, áp lực hơi;

+ Kiểm soát việc trang bị các phương tiện phòng cháy và chữa cháy, giấy phép vận chuyển theo quy định của pháp luật đối với các phương tiện chở khách, chở xăng, dầu, chở hàng nguy hiểm.

Thứ ba: Kiểm soát hoạt động vận tải đường bộ

+ Kiểm soát quy cách, kích thước hàng hóa, đồ vật chuyên chở (dài, rộng, cao), chủng loại, trọng lượng hàng hóa hoặc số người trên phương tiện so với nội dung quy định tại các loại giấy tờ, tính hợp pháp của hàng hóa và các biện pháp bảo đảm an toàn;

+ Trường hợp có căn cứ cho rằng trong phương tiện vận tải, đồ vật có cất giấu tang vật vi phạm hành chính và người tham gia giao thông có cất giấu trong người đồ vật, phương tiện được sử dụng để vi phạm hành chính thì được khám phương tiện vận tải, đồ vật và khám người theo thủ tục hành chính; khi tiến hành khám phải thực hiện đúng các quy định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính;

+ Trường hợp phát hiện có dấu hiệu tội phạm thì lập biên bản vụ việc, tạm giữ người, tang vật, phương tiện, giấy tờ, tài liệu có liên quan, báo cáo cấp có thẩm quyền để xin ý kiến chỉ đạo giải quyết; việc tạm giữ người, tang vật, phương tiện, giấy tờ, tài liệu có liên quan phải thực hiện đúng quy định của pháp luật.

Canh-sat-giao-thong-duoc-kiem-tra-noi-dung-gi-khi-dung-xeCanh-sat-giao-thong-duoc-kiem-tra-noi-dung-gi-khi-dung-xe

>>> LVN Group tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài: 1900.0191

Nếu trực tiếp kiểm tra, kiểm soát khi người tham gia giao thông vi phạm thì cảnh sát giao thông sẽ được phép kiểm tra các nội dung nêu trên.

Bạn có thể tham khảo thêm một số bài viết có liên quan khác của LVN Group:

– Quy định mới về kiểm soát giao thông đường bộ

– Mức phí trông giữ xe vi phạm giao thông

– Thẩm quyền kiểm soát giao thông của cảnh sát năm 2016

Hy vọng rằng sự tư vấn của chúng tôi sẽ giúp bạn lựa chọn phương án thích hợp nhất để giải quyết những vướng mắc của bạn. Nếu còn bất cứ thắc mắc gì liên quan đến sự việc bạn có thể liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến 24/7 của LVN Group: 1900.0191  để được giải đáp.

——————————————————–

THAM KHẢO CÁC DỊCH VỤ CÓ LIÊN QUAN CỦA LUẬT LVN:

– Tư vấn pháp luật miễn phí qua tổng đài về giao thông

– Tư vấn pháp luật trực tuyến qua điện thoại

– Tư vấn luật miễn phí qua điện thoại

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com